Cuộc săn lùng 2 nghi can khủng bố đánh bom ở Boston

07:00 | 20/04/2013

441 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) vừa công bố hình ảnh của hai nghi can trong vụ đánh bom hôm 15/4 ở Boston với hy vọng người dân sẽ cung cấp các manh mối giúp xác định hai người này.

 

Hai nghi can, hình thu vào lúc 14:37:40 giờ,  ngày 15/4, ít phút trước khi bom nổ

Nhận diện 2 kẻ khủng bố

Richard DesLauriers, trưởng nhóm điều tra của FBI trong vụ này, hôm 18/4 nói với các nhà báo rằng những hình ảnh này có được do tra cứu trong băng video kiểm soát an ninh và hình ảnh cùng những bằng chứng khác tìm thấy gần hiện trường. Theo lời ông, một trong hai nghi can được xem là kẻ đã đặt vật gây nổ gần mức đến của cuộc chạy đua marathon. Deslauriers nói thêm rằng có lẽ "cả hai nghi can đều vũ trang" và "rất nguy hiểm”.

Những hình này được công bố chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle đến Boston dự một thánh lễ liên tôn cầu nguyện cho các nạn nhân tại nhà thờ Công giáo Holy Cross sáng 18/4.

Hình ảnh do FBI đưa ra gồm cả hình chụp cũng như băng video cho thấy rõ hai nghi can mang túi đeo lưng đi gần nhau, trước và sau, cách khoảng 3 mét, dọc theo Boylston Street. Một trong hai nghi can đặt xuống đất gần tiệm ăn Forum chiếc backpack mầu sậm, chỉ ít phút trước khi vụ nổ xảy ra tại đây.

DesLauriers giải thích là các nhân viên điều tra tốn nhiều thời giờ kể từ buổi chiều 15/4 sau vụ nổ, để xem xét tất cả băng video máy thu hình an ninh của các tiệm trong khu vực, cũng như video thâu tình cờ bằng smartphones của dân chúng và phóng sự của truyền hình tường trình cuộc đua marathon. Theo lời ông: “Qua quá trình làm việc hết sức tỉ mỉ  này, thoạt đầu chúng tôi chỉ xác định được một đối tượng đáng quan tâm. Cuối cùng, phối hợp tất cả nỗ lực của những điều tra viên, chúng tôi đi đến kết luận về hai nghi can như thấy đây”.

Cả hai nghi can đều mặc áo gió, đội mũ bóng chày. Mặc dù với những hình ảnh được công bố, người ta có thể nhận xét tương đối rõ diện mạo của hai nghi can, nhưng DeLauriers tránh nói lên quan điểm riêng của ông, cũng như không đề cập đến một nhận định nào có thể có về chủng tộc hay dân tộc của hai nghi can. Ông chỉ khuyến cáo những ai đã tình cờ trông thấy hai đương sự hoặc biết gì về lý lịch, nơi cư ngụ của họ, hãy gọi điện thoại 1-800-CALL-FBI (1-800-225-5324) báo tin cho nhà chức trách.

Trong buổi điều trần trước Thượng viện sáng 18/4, James R, Clapper, giới chức hàng đầu về tình báo của quốc gia, nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Obama hai ngày trước, rằng nhà chức trách chưa biết âm mưu  khủng bố này xuất xứ từ quốc ngoại hay quốc nội, được thực hiện bởi môt hay nhiều cá nhân hoặc một tổ chức.

Nhân viên an ninh khống chế một người tại Watertown, Massachusetts, ngày 19/4/2013 tiếp theo sau vụ một cảnh sát viên bị bắn tại đại học Massachusetts Institute of Technology (MIT).

Một nghi can đã bị tiêu diệt

Chỉ một ngày sau khi FBI công bố hình ảnh của những kẻ khả nghi đánh bom ở Boston, cảnh sát bang Massachusetts miền đông bắc Mỹ nói rằng một trong hai nghi can trong vụ nổ bom tại cuộc đua Marathon ở thành phố Boston đã chết, người thứ nhì vẫn còn lẩn trốn, và một cuộc săn lùng quy mô đang được tiến hành ở vùng ngoại ô Boston.

Nhà chức trách nói rằng nghi can “nón trắng” trong vụ này, còn được gọi là nghi can số hai, vẫn còn lẩn trốn, anh ta “có vũ trang và nguy hiểm”. Cảnh sát cảnh báo cư dân thành phố Watertown, tiểu bang Massachusetts ở yên trong nhà, không mở cửa cho ai, ngoại trừ cảnh sát.

Theo tường thuật của truyền thông Mỹ, hoạt động của cảnh sát trong đêm 18/4 hết sức ráo riết: một lực lượng cảnh sát hùng hậu: FBI, các nhóm đặc nhiệm, một nhóm đặc trách bom, các nhóm truy lùng cùng với một chú chó săn, và một máy bay trực thăng. Tất cả đều dốc hết lực lượng và có mặt ở mọi nơi.

Nhà chức trách địa phương đã xác nhận hai người này cũng bị nghi là đã bắn chết một cảnh sát viên tại trường đại học công nghệ MIT, sau đó cướp một chiếc xe và chạy về hướng thành phố Watertown trong lúc bị cảnh sát đuổi theo.

Chưa có chi tiết rõ rệt về cái chết của nghi can số một, đội nón đen trong hình do FBI cung cấp. Cảnh sát chỉ nói anh ta bị thương trong khi bắn nhau với cảnh sát và chết sau khi đưa đến bệnh viện.

Giới hữu trách tại bệnh viện Beth Israel nói rằng nghi can, một người lớn nam giới, đến bệnh viện trong tình trạng tim ngưng đập, trên người có nhiều vết đạn và vết thương của những mảnh vụn chất nổ.

Cảnh sát đã định danh nghi can đội mũ bóng chày màu đen là “nghi can số một” và nghi càn đội ngược mũ bóng chầy màu trắng là “nghi can số hai”. Một bức ảnh tiếp theo của nghi can số 2 chụp được tại một cửa hàng tạp hóa, cho thấy hắn ta mặc một áo thun liền mũ màu xám.

Hai vụ nổ bom cùng lúc hôm 15/4 gần đích đến của cuộc chạy đua Marathon Boston đã làm 3 người thiệt mạng, trong đó có một em trai 8 tuổi và một sinh viên gốc Hoa. Hơn 170 người bị thương, một số bị cụt cả chân.

 

Nghi can 1 nhìn bán nghiêng

Nghi can 2 toàn thân phía trước

S.Phương (Tổng hợp)