Năm 2014, Bảo tàng Hà Nội mới đủ hiện vật trưng bày

09:09 | 08/06/2011

2,744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khánh thành từ tháng 10/2010 nhưng theo kế hoạch, tới đầu năm 2014 Bảo tàng Hà Nội mới hoàn tất việc thiết kế nội dung và có đủ hiện vật trưng bày. Hiện, việc trưng bày chỉ mang tính chất tạm thời.

Trao đổi với báo chí chiều 7/6, ông Lê Văn Dục, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện hồ sơ thiết kế tổng thể nội dung trưng bày cho Bảo tàng Hà Nội đã được trình lãnh đạo UBND Hà Nội. Dự án nhằm tạo nội dung, "hồn cốt” cho bảo tàng lớn nhất Việt Nam này dự kiến được phê duyệt trong tháng 6.

Theo ông Dục, sau khi xong thiết kế tổng thể, việc triển khai thiết kế chi tiết sẽ mất thêm một năm rưỡi. Và thời điểm bảo tàng lấp đầy hiện vật trưng bày phải tới tháng 1/2014 – tức là hơn 3 năm sau khi khánh thành. Từ nay tới lúc hoàn tất phần "ruột”, việc trưng bày các hiện vật ở bảo tàng chỉ mang tính chất tạm thời.

Nhiều khu vực trưng bày của Bảo tàng Hà Nội trống trơn.

Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Văn Hùng thừa nhận, với khoảng 60.000 tài liệu, hiện vật (phần lớn đang ở trong kho), nhiều giai đoạn lịch sử của Hà Nội không thể tái hiện. "Do việc trưng bày mang tính chất tạm thời nên bảo tàng không áp dụng các giải pháp trưng bày kỹ thuật tốn kém như làm sa bàn, mô hình… mà chủ yếu dùng phương pháp truyền thống”, ông Hùng giải thích việc trưng bày đơn điệu hiện nay.

Ghi nhận phản ánh về việc bảo tàng không có khu vực giữ đồ cho du khách, ông Hùng cho biết, đơn vị này vừa mua 6 tủ giữ đồ (mỗi tủ 18 ngăn).

Báo cáo về con số đầu tư xây lắp, thiết bị cho bảo tàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, sau khi hoàn công và rà soát, công trình này tiêu tốn 2.003 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ nay đến thời điểm hoàn tất việc trưng bày năm 2014, bảo tàng sẽ cần thêm khoảng 760 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đầu tư cho công trình 1000 năm Thăng Long này lên tới gần 2.800 tỷ đồng.

Hàng chục hiện vật ngoài trời không được che chắn, bảo quản.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng Hà Nội đã đón hơn 600.000 lượt khách tham quan, trong đó một nửa là vào dịp đại lễ 1000 năm. Sau 8 tháng vận hành, công trình bộc lộ một số "tồn tại nhỏ” song đều đã được nhà đầu tư và các đơn vị liên quan xử lý, không có sự cố nào ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Đầu tháng 5, Bộ Xây dựng có quyết định thanh tra 2 dự án Bảo tàng Hà Nội và công viên Hòa Bình. Đây là hai dự án trọng điểm của thủ đô, được triển khai nhân dịp chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, do Sở Xây dựng Hà Nội là chủ đầu tư.

Theo tinnhanhvietnam