Nabucco đề nghị Azerbaijan cho phép khai thác mỏ khí Shah Deniz

14:01 | 02/10/2011

381 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Nabucco đang có kế hoạch xây dựng đường ống nối từ khu vực Caspian tới châu Âu nhằm làm giảm sự lệ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga ngày 1/10 tuyên bố họ đã đưa ra lời đề nghị chính thức đối với phía Azerbaijan, theo đó sẽ được phép khai thác mỏ khí Shah Deniz của nước này.

Giám đốc quản lý tập đoàn trên Reinhard Mitschek cho hay “chúng tôi tin rằng Nabucco đưa ra một tuyến xuất khẩu tốt nhất cho khí đốt của Azerbaijan cũng như các nguồn tài nguyên khác”, đem lại “những điều kiện đôi bên cùng có lợi” cho cả bên cung ứng lẫn người tiêu dùng.

Đường ống Nabucco trên dài 4.000 km, với số vốn đầu tư lên tới 7,9 tỷ euro (10,6 tỷ USD), có mục tiêu đến năm 2017 sẽ đưa khí đốt từ khu vực Caspian, Trung Đông và Ai Cập tới Áo thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, Bungari, Rumani và Hungari.

Đường ống này sẽ cạnh tranh với một số dự án khác như ITGII hay IGI Poseidon, nối Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Italia; đường ống xuyên Adriatic (TAP); đường ống dòng chảy phương Nam và một đường ống thứ tư do hãng BP của Anh đang cân nhắc xây dựng.

Azerbaijan được cho là sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này vào cuối năm nay.

Vân Chi (Theo AFP)