Hungary rút khỏi dự án đường ống dẫn khí Nabucco

17:25 | 25/04/2012

1,049 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tập đoàn Dầu khí MOL của Hungary đã tuyên bố rút khỏi dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nabucco do nghi ngờ về ngân sách năm 2012 của NIC – công ty được lập ra để chuẩn bị cho dự án.

Đường đi của hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nabucco

Trong hơn 1 năm qua, MOL đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ nghi ngờ về tính khả thi của dự án Nabucco về mặt chi phí, nguồn cung, cấu trúc dự án. Chính Thủ tướng Hungary Viktor Orban hôm 24/4 cũng tuyên bố MOL đã quyết định rút khỏi dự án về xây dựng đường ống dẫn khí đốt Nabucco vì cho rằng dự án này đang đứng trước những khó khăn "không thể không tính đến” và tương lai không rõ ràng.

Đường ống dự kiến đầu tư 12 tỷ USD, được thiết kế để vận chuyển khí đốt từ Trung Á thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Romania và Hungary vào Áo và Tây Âu. Theo kế hoạch, dự án này sẽ được khởi công năm 2013 và đưa vào hoạt động năm 2017.

Nhưng cho đến nay, sau 3 năm xúc tiến, dự án “con cưng” của Liên minh châu Âu, được kỳ vọng sẽ làm giảm sự phụ thuộc khí đốt vào Nga, dài gần 4.000 km với công suất 31 tỷ m3, vẫn chưa đạt được bất kỳ thỏa thuận nào về lộ trình, nguồn cung tài chính và khí đốt. Thêm vào đó, các vấn đề chính trị nổi lên xung quanh Iran và việc phương Tây áp dụng lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Tehran đang buộc các chủ dự án Nabucco tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt thay thế.

Trong khi đó, một đối tác khác của dự án Nabucco là hãng năng lượng OMV của Áo cho biết vẫn đánh giá dự án là khả thi, tuy nhiên, nên rút ngắn chiều dài đường ống.

Giám đốc công ty Đức RWE – một trong những công ty tham gia dự án Nabuco, ông Yurghen Grossman cũng không loại trừ khả năng RWE sẽ rút khỏi dự án này, vì theo ông, "có những đường ống dẫn khí đốt khác có thể cung cấp đủ cho châu Âu nguồn "nhiên liệu xanh” cần thiết theo nhu cầu”.

Các đối tác của dự án Nabucco bao gồm RWE (Đức), MOL (Hungary), OMV (Áo), Botas (Thổ Nhĩ Kỳ), Beh (Bulgaria) và Transgaz (Romania).

Phương Anh (Theo Reuters)