Giá vàng trong tuần (26/8-1/9): Kết thúc tuần giảm giá

15:19 | 01/09/2024

29 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng thế giới trong tuần (26/8-1/9) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 1/9, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2503,45 USD/ounce, giảm 12,03 USD so với cùng thời điểm ngày 31/8.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 72,91 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 6,09 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2512,6 USD/ounce, giảm 24,1 USD trong phiên và giảm 12,5 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày 31/8.

Giá vàng thế giới trong tuần (26/8-1/9) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm. Thời điểm cuối tuần, giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên, đồng thời ghi nhận tuần giảm giá.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tuần (26/8-27/8) giá vàng giảm khi chứng kiến hoạt động chốt lời của các nhà đầu tư trong bối cảnh kim loại quý này duy trì gần mức cao kỷ lục.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2508,1 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2519 USD/ounce

Tuy nhiên, đà giảm của vàng đã được hạn chế khi đang được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD và kỳ vọng lãi suất sẽ được cắt giảm tại cuộc họp tháng 9 tăng lên sau phát biểu ôn hòa từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Theo chuyên gia phân tích Giovanni Staunovo của UBS, ông Powell đã phát tín hiệu mạnh mẽ về việc nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối quý III; đồng thời nhấn mạnh, tốc độ và quy mô cắt giảm sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế sắp tới. Nhu cầu vàng từ các ngân hàng trung ương cũng có thể hỗ trợ giá. Theo ông, nỗi lo ngại địa chính trị, nợ công tăng cao có thể sẽ duy trì nhu cầu từ các ngân hàng trung ương bất chấp giá cao kỷ lục.

Hiện tại, theo công cụ FedWatch CME, các nhà giao dịch đã định giá đầy đủ khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng tới, với 64% khả năng cắt giảm 25 điểm cơ bản và 36% khả năng cắt giảm 50 điểm cơ bản. Từ trước đến nay, môi trường lãi suất thấp có xu hướng thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng thỏi.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chi nhánh San Francisco Mary Daly hôm 26/8 cho biết khó có thể tưởng tượng bất cứ điều gì có thể làm chệch hướng đợt cắt giảm lãi suất tháng 9 khỏi phạm vi hiện tại (5,25% - 5,5%).

Ở một diễn biến khác, Các cuộc tấn công quân sự giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon vào cuối tuần trước đang mở ra cuộc xung đột rộng hơn ở Trung Đông.

Ngày 26/8, Chính quyền miền đông Libya cho biết, các mỏ dầu ở miền đông Libya, nơi chiếm gần như toàn bộ sản lượng của nước này, sẽ bị đóng cửa và hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu sẽ bị dừng lại.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC), đơn vị kiểm soát nguồn tài nguyên dầu mỏ của nước này, không đưa ra xác nhận nào. Tuy nhiên, công ty con Waha Oil Company của NOC cho biết họ có kế hoạch giảm dần sản lượng và cảnh báo về việc ngừng hoàn toàn sản lượng dầu của Libya với lý do là các cuộc biểu tình và áp lực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giữa tuần (28/8-29/8) giá vàng tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm

Ngày 28/8, giá vàng tăng khi được hỗ trợ bởi sự suy yếu của đồng USD, trong khi các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm những thông tin để rõ hơn về mức độ cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trước khi báo cáo lạm phát được công bố.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2517,98 USD/ounce.

Trưởng phòng chiến lược hàng hóa Ole Hansen của Saxo Bank cho biết trong thời gian qua, thị trường vàng đã phản ánh động thái xoay trục chính sách tiền tệ của Fed tại cuộc họp tháng 9. Do đó, giá vàng sẽ khó đạt được mức cao hơn trong ngắn hạn, trừ khi dữ liệu kinh tế tiếp theo yếu kém hỗ trợ mức cắt giảm 50 điểm cơ bản thay vì 25 điểm như dự kiến.

Ông Hansen dự báo, giá vàng sẽ tiếp tục củng cố trong những tháng tới và nhấn mạnh rằng, kim loại quý này khó có thể giảm sâu hơn về mốc 2.400 USD/ounce.

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tháng vào tháng 8, nhưng người Mỹ đang trở nên lo lắng hơn về thị trường lao động sau khi tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt lên gần mức cao nhất trong ba năm là 4,3% vào tháng trước. Sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp cũng là yếu tố thúc đẩy kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

UBS Global Wealth Management dự đoán khả năng xảy ra suy thoái kinh tế ở Mỹ là 25%, tăng so với mức 20% trước đó.

Sang đến ngày 29/8, giá vàng quay đầu giảm khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh chiến sự ở Trung Đông vẫn tiếp diễn nhưng các bên liên quan chưa có động thái quyết liệt nào khiến căng thẳng leo thang.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2505,85 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2516,6 USD/ounce..

Iran đã không trả đũa Israel kể từ vụ ám sát các quan chức ủy nhiệm của nước này. Một số nhà phân tích nhận định, Iran không muốn tấn công trực tiếp Israel vì nghĩ rằng điều đó sẽ bật đèn xanh cho Israel phá hủy các cơ sở hạt nhân quan trọng của Iran.

Một chiến lược gia Trung Đông cũng cho rằng Israel đang chờ đợi một cái cớ chính đáng để làm suy yếu nghiêm trọng năng lực hạt nhân của Iran.

Hiện, các thị trường đang hướng sự chú ý vào dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ được công bố vào thứ Sáu (30/8).

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang định giá khoảng 66% khả năng lãi suất của Mỹ sẽ được cắt giảm 25 điểm cơ bản (bps) vào tháng 9 và 34% khả năng cắt giảm 50 bps.

Chuyên gia phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho rằng, nếu số liệu PCE thấp hơn dự kiến sẽ thúc đẩy kỳ vọng Fed ôn hòa hơn trong chính sách tiền tệ, điều này sẽ tạo ra tiềm năng tăng giá cho vàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời điểm cuối tuần (30/8-1/9) giá vàng tăng ở đầu phiên và giảm ở cuối phiên.

Ngày 30/8, giá vàng tăng nhờ được thúc đẩy bởi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp diễn ra vào tháng tới và lực cầu trú ẩn do lo ngại căng thẳng tại Trung Đông tiếp diễn.

Theo Công cụ FedWatch của CME, thị trường đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là 100%. Jeffrey Christian, Đối tác quản lý tại CPM Group cho rằng: "Fed sẽ chỉ hạ lãi suất khi họ lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế. Động thái này phản ánh sự bất ổn kinh tế đáng kể và củng cố nhu cầu về vàng như một trú tài sản trú ẩn an toàn”.

Giám đốc giao dịch kim loại David Meger của High Ridge Futures lưu ý, vàng có thể sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ và chỉ có thể biến động mạnh khi dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố.

Lượng nhập khẩu vàng của Trung Quốc bắt đầu tăng 17% trong tháng 7, đánh dấu mức tăng đầu tiên kể từ tháng 3 cũng là một tin tốt, hỗ trợ quan trọng cho thị trường vàng thế giới.

Một yếu tố nữa đẩy giá vàng tăng cao đó là doanh số nhà chờ bán tại Mỹ tháng 7 tính theo tháng giảm mạnh từ mức tăng 4,8% tháng 6 xuống mức giảm 5,5%.

Doanh số nhà chờ bán tháng 7 tính theo năm từ mức giảm 2,6% trước đó xuống mức giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Nhà ở tại Mỹ luôn là vấn đề quan tâm lớn của người lao động. Bởi giá thuê, mua nhà luôn cao, chiếm phần lớn chi phí tiền lương của người lao động.

Chuyên gia nhận định, khi doanh nhà chờ bán giảm đã khiến giới đầu tư vẫn còn lo ngại rủi ro, bởi đây sẽ là yếu tố làm tăng giá cả, gây áp lực lên nền kinh tế.

Sang đến ngày 31/8 và 1/9, giá vàng quay đầu giảm khi đồng USD phục hồi và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng sau khi khi dữ liệu của Mỹ cho thấy lạm phát trong tháng 8 tăng phù hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2503,45 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 10/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2512,6 USD/ounce.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% vào tháng trước, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế.

Giám đốc điều hành Alex Ebkarian của Allegiance Gold cho biết, dữ liệu PCE mới nhất xác nhận lạm phát không còn là mối quan tâm chính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nữa. Điều khiến ngân hàng trung ương này chờ đợi chính là sức khỏe của thị trường lao động với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố vào tuần tới.

Dữ liệu mới cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 7, cho thấy nền kinh tế vẫn vững mạnh vào đầu quý III, đồng thời đầy có thể là rào cản cho việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất nửa phần trăm vào tháng tới.

Các chuyên gia nhận định, xu hướng tăng của vàng vẫn còn và mức tăng sẽ phụ thuộc vào quy mô cắt giảm lãi suất của Fed.

Giám đốc giao dịch Peter Fung của Wing Fung Precious Metals cho rằng, xu hướng chung của vàng vẫn tăng do lãi suất thấp hơn và căng thẳng địa chính trị. Ông dự báo, giá có thể sẽ vượt ngưỡng 2.650 USD/ounce vào cuối năm.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 1/9, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 31/8.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 31/8.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 79-81 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 31/8.

Giá vàng hôm nay (28/8): Thị trường thế giới tăng trở lạiGiá vàng hôm nay (28/8): Thị trường thế giới tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (29/8): Thị trường thế giới quay đầu giảmGiá vàng hôm nay (29/8): Thị trường thế giới quay đầu giảm
Giá vàng hôm nay (30/8): Thị trường thế giới tăng trở lạiGiá vàng hôm nay (30/8): Thị trường thế giới tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (31/8): Thị trường thế giới lao dốcGiá vàng hôm nay (31/8): Thị trường thế giới lao dốc

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps