Mỹ: Tiêm kích F-35 như hổ thêm cánh với siêu tên lửa AIM-9X thế hệ mới

19:00 | 31/07/2013

1,102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hải quân Mỹ mới đây đã tiết lộ kế hoạch phối hợp cùng tập đoàn Raytheon biến tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X thành một biến thể tên lửa tầm trung sở hữu sức mạnh đáng gờm cho tiêm kích F-35.

Mỗi siêu tiêm kích F-35 có thể mang theo 2 tên lửa AIM-9X

Chương trình hợp tác phát triển tên lửa kể trên là rất quan trọng, bởi nó nâng cao sức chiến đấu cho tiêm kích tiến công kết hợp JSF F-35 trong môi trường tác chiến điện tử mạnh.

Theo đó, biến thể tên lửa không đối không mới có tên gọi là AIM-9X block III. Tầm bắn của tên lửa được cải thiện đáng kể (tăng khoảng 60% so với phiên bản hiện tại).

Cụ thể, nhằm đạt được tầm bắn theo yêu cầu, AIM-9X block III sẽ được trang bị một động cơ phụt chỉnh hướng mới cho hiệu suất hoạt động cao hơn, kết hợp với hệ thống kiểm soát năng lượng thông minh. Ngoài ra, biến thể AIM-9X tầm trung sẽ được trang bị hệ thống dẫn hướng hồng ngoại thụ động cùng nhiều thiết bị điện tử đang sử dụng trên biến thể AIM-9X block II nhằm rút ngắn thời gian phát triển cũng như tiết kiệm chi phí.

Hiện tại, tiêm kích F-35 được thiết kế để mang được 2 tên lửa AIM-9X ở 2 bên cánh và 4 tên lửa AIM-120D ở khoang vũ khí bên trong thân, cùng nhiều loại vũ khí khác.

Bộ chỉ huy không chiến hải quân (NAVAIR) thuộc hải quân Mỹ cho hay, một số tính năng của biến thể AIM-9X block II tỏ ra mạnh hơn so với tên lửa AIM-120D và biến thể AIM-9X block III sẽ có hiệu suất tương đương AIM-120D.

Liệu rằng chương trình phát triển tiêm kích F-35 có kịp tiến độ?

Thực tế, các loại tên lửa không đối không của Mỹ chỉ sử dụng một loại đầu tự dẫn duy nhất. Điều này khiến tên lửa dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi các hệ thống gây nhiễu như thiết bị vô tuyến kỹ thuật số DRFM. Với việc phát triển biến thể tên lửa AIM-9X block III, các phi công sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để triển khai tên lửa tấn công.

AIM-9X block III được dự kiến sẽ hoàn tất giai đoạn thiết kế trong năm 2016, giai đoạn thử nghiệm sẽ được thực hiện vào năm 2018, khâu kiểm tra cuối cùng vào năm 2020. Sau đó, các tên lửa mới này sẽ đi vào phục vụ từ năm 2022, tức là cùng thời điểm vận hành với các siêu tiêm kích F-35.

Tên lửa AIM-9X Block II

Biến thế tên lửa tầm trung AIM-9X được hứa hẹn sẽ là một siêu tên lửa thế hệ thứ 5 với đầu tự dẫn hồng ngoại cực nhạy cùng khả năng nhìn thấy mục tiêu ở góc rất rộng. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ, dự án phát triển mẫu tiêm kích được mệnh danh là đắt nhất hành tinh liệu có kịp tiến độ để song hành cùng siêu tên lửa này.

M.Q (Theo Defense)