Mỹ sẽ chi thêm tiền đánh IS?

16:41 | 02/02/2016

577 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền của Tổng thống Obama đang đề nghị một sự đầu tư mạnh tay hơn nữa cho cuộc chiến chống IS trong dự thảo ngân sách quốc phòng cho năm tài chính 2017.  

Phát biểu trước Diễn đàn kinh tế Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ashton Carter chính thức tiết lộ ưu tiên chi tiêu của Lầu Năm Góc cho năm tài chính 2017. Trong đó, vị Bộ trưởng này không nêu rõ ràng các ưu tiên cụ thể, mà chỉ đề cập đến việc Lầu Năm Góc sẽ đề nghị tăng đáng kể khoản chi tiêu tiền mặt.

gioi chuc my xin them tien danh is

Phần lớn số tiền này sẽ được phân bổ cho cuộc chiến chống IS. Đối với chiến dịch chống khủng bố của mình, Lầu Năm Góc đang yêu cầu trên 7 tỷ USD từ Quốc hội Mỹ, tăng 35% so với ngân sách của năm trước.

Nếu điều này xảy ra, nó sẽ gây mâu thuẫn với lộ trình cắt giảm ngân sách của Lầu Năm Góc lên tới 15 tỷ USD trong khoảng thời gian hai năm.

Ông Carter cũng dự kiến liệt kê các ưu tiên khác của Bộ Quốc phòng cho năm đầu tài khóa sắp tới vào ngày 01/10/2016, bao gồm cả kế hoạch của Lầu Năm Góc cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina và sự cần thiết để duy trì một lợi thế quân sự với Nga và Trung Quốc.

Một quan chức cho rằng ông Carter có thể sẽ đề cập đến sự phát triển của dự án máy bay ném bom quân sự thế hệ tiếp theo. Chương trình bắt đầu từ năm ngoái, với một lượng ngân sách ước tính khoảng 564 triệu USD. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố kế hoạch thay thế hạm đội tàu ngầm đã lão hóa lớp Ohio cũng như nâng cấp kho dự trữ tên lửa đạn đạo hạt nhân-vũ trang.

Ngoài ra, nguồn tin cho biết ông Carter sẽ giải quyết nhu cầu đang tăng lên đối với an ninh mạng, khả năng chiến tranh điện tử và bảo vệ các vệ tinh của quốc gia.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành chiến dịch ném bom chống IS vào năm 2014. Mặc dù thực hiện hàng ngàn phi vụ, các cuộc không kích gần như không hề hấn gì đến cơ sở hạ tầng các nhóm khủng bố mà còn làm gia tăng số lượng lớn các thương vong cho dân thường.

Ngược lại, chiến dịch chống khủng bố của Nga bắt đầu tháng 09 năm ngoái đã có tác động tàn phá với các tổ chức khủng bố. Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết: “Trong tuần qua, máy bay chiến đấu của Nga thực hiện 468 phi vụ tại Cộng hòa Arab Syria, trong đó có 24 nhiệm vụ chiến đấu được thực hiện bởi máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3; loại bỏ 1.300 mục tiêu IS khỏi vòng chiến đấu”.

Tiến Đạt

Sputniknews