Mỹ muốn ném bom Syria?

19:00 | 20/06/2013

465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính quyền và quân đội Mỹ đang tranh cãi gay gắt về khả năng tấn công Syria.

 

 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kiên quyết ủng hộ phương án ném bom Syria

Hãng tin Bloomberg ngày hôm nay đưa tin, Ngoại trưởng John Kerry và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của lực lượng vũ trang Mỹ Martin Dempsey trong cuộc họp tại Nhà Trắng đã bất đồng ý kiến về vấn đề giáng đòn tấn công vào lãnh thổ Syria.

Bloomberg cho hay trong khi  ông Kerry kiên quyết ủng hộ phương án ném bom oanh tạc các căn cứ không quân của lực lượng chính phủ Syria, mà theo ý kiến của ông ta, là nơi sử dụng vũ khí hóa học chống lại các nhóm đối lập thì ông Dempsey đưa ra lời cảnh báo nghiêm trọng chống lại bước đi như vậy từ phía Mỹ.

Theo quan điểm của viên chỉ huy quân sự, những đòn tấn công như thế gắn với độ mạo hiểm cao, cũng như sẽ làm nảy sinh đòi hỏi tiến hành những vụ đánh bom quy mô lớn hơn nữa vào những cơ sở phòng không của Syria.

Bloomberg dẫn một số nguồn tin cho biết, ông Dempsey đã nêu ra một số lập luận chống lại ý tưởng của ông Kerry, đòi làm rõ về những giả định dự kiến thực hiện sau đòn tấn công và Dempsey tuyên bố rằng Bộ Ngoại giao không hình dung được đầy đủ sự phức tạp của động thái như vậy.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của lực lượng vũ trang Mỹ Martin Dempsey cảnh báo Bộ Ngoại giao không hình dung được đầy đủ sự phức tạp của động thái như vậy. 

Tuần trước Mỹ cáo buộc chính quyền của Tổng thống Syria Assad sử dụng vụ khí hóa học nhằm vào phe nổi dậy, đồng thời cho biết sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập tại Syria nhằm cân bằng lực lượng, buộc chính quyền Assad phải bước vào bàn đàm phán. Tuy nhiên, Nga phản đối điều này. Hội nghị G8 kết thúc hôm 18/6, lãnh đạo các nước chỉ đồng ý ở mức tối thiểu về vấn đề Syria, trong đó kêu gọi sớm tổ chức hội nghị hòa bình qui tụ các phe phái ở Syria.

Trong khi Mỹ bắn tin sẽ tấn công phá hủy các cơ sở ở Syria bị nghi là chứa vũ khí hóa học, thì Nga trong ngày hôm nay cũng cho biết sẽ phái hai tàu chiến tới Syria để “bảo vệ công dân Nga ở Syria”. Những động thái trên đang làm dấy lên quan ngại về nguy cơ chiến tranh sắp lan rộng tại Syria với sự can dự trực tiếp từ các nước bên ngoài.

Nh.Thạch (Theo AP)