Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầu

21:10 | 15/07/2022

1,404 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 15/7/2022 đưa tin hôm thứ Sáu (15/7), một quan chức Mỹ đã nói với Reuters rằng Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầu mà hướng đến kết quả của cuộc họp cấp bộ trưởng tiếp theo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) vào ngày 3/8/2022.
Mỹ không kỳ vọng Ả Rập Xê-út sẽ ngay lập tức tăng sản lượng dầu
Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm 3 ngày tới Trung Đông, từ ngày 13-16/7/2022 trong đó có chuyến thăm Ả Rập Xê-út. Ảnh: AP/via DW.

Các phát biểu này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị hạ cánh xuống thành phố Jeddah trong chuyến đi được thiết kế để tái lập lại mối quan hệ của Mỹ với Ả Rập Xê-út và trong đó các vấn đề cung cấp năng lượng, nhân quyền và hợp tác an ninh nằm trong chương trình nghị sự.

Giá dầu thô Brent đang giao dịch chỉ dưới 100 USD/thùng, sau khi chạm mức cao nhất trong 14 năm là 139,13 USD vào tháng Ba, khi các nhà đầu tư cân nhắc hoạt động phong tỏa mới do COVID-19 của nước nhập khẩu dầu hàng đầu Trung Quốc và lo ngại suy thoái.

Ả Rập Xê-út, cùng với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nắm giữ phần lớn công suất dự phòng trong nhóm (OPEC+), đáng chú ý nhất là Nga. Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ có các cuộc gặp trực tiếp với các nguyên thủ của Ả Rập Xê-út và UAE trong chuyến công du của mình.

Tuy nhiên, Ả Rập Xê-út đã nhiều lần chỉ ra rằng họ sẽ không hành động đơn phương.

Ben Cahill, thành viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết Ả Rập Xê-út thích quản lý thị trường thông qua OPEC+, chứ không phải thông qua các động thái đơn phương.

Ben Cahill nói: “Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Saudi Abdulaziz bin Salman luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của sự gắn kết OPEC+, bao gồm cả vai trò trung tâm của Nga."

Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong Quý II để phát điện
Đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco. Ảnh: Reuters/Ahmed Jadallah/Tư liệu.

Hôm thứ Sáu, Anwar Gargash, Cố vấn đối ngoại của Tổng thống UAE Sheikh Mohammed bin Zayed, cũng cho biết rằng UAE muốn một thị trường dầu ổn định hơn và sẽ tuân theo các quyết định của OPEC+.

Anwar Gargash nói: "UAE rất ủng hộ và theo sát các cuộc thảo luận của Mỹ với Ả Rập Xê-út về dầu mỏ vì chúng tôi là một phần của nhóm OPEC lớn hơn, OPEC+, vì vậy chúng tôi rất muốn thấy sự ổn định hơn trên thị trường và khả năng sản xuất nhiều hơn. UAE sẽ đi theo chính sách mà OPEC+ sẽ theo đuổi".

Mỹ rất mong thấy Ả Rập Xê-út và các đối tác OPEC bơm thêm dầu để giảm giá xăng cao và giảm lạm phát cao nhất của Mỹ trong 4 thập kỷ.

Tuy nhiên, công suất dự phòng trong OPEC đang ở mức thấp, với hầu hết các nhà sản xuất đều bơm ở công suất tối đa. Hiện không rõ Ả Rập Xê-út có thể đưa thêm bao nhiêu dầu ra thị trường và vào thời điểm nào.

Tổng thống Biden gần đây cho biết sẽ không trực tiếp yêu cầu các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út tăng sản lượng dầu. Thay vào đó, ông sẽ tiếp tục thuyết phục rằng tất cả các quốc gia vùng Vịnh nên tăng sản lượng dầu.

Tháng trước, OPEC+ đã quyết định tăng mục tiêu sản lượng lên 648.000 thùng/ngày (bpd) vào tháng Tám, chấm dứt việc cắt giảm sản lượng kỷ lục mà tổ chức này đã đưa ra tại đỉnh điểm của đại dịch Covid-19./.

Thanh Bình