Mỹ kêu gọi Liên Hiệp Quốc trừng phạt Iran

09:21 | 29/06/2018

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/6, Hoa Kỳ kêu gọi 14 nước thành viên trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) trừng phạt Iran vì những "hành vi nguy hiểm" của nước này ở Trung Đông, trong cuộc họp tổng kết về tiến độ thực hiện thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với Tehran. Tuy nhiên, các nước thành viên Hội đồng Bảo an không đồng tình.  
my keu goi lien hiep quoc trung phat iran
Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Jonathan Cohen

"Khi đối mặt với một quốc gia liên tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, chúng ta phải quyết định trừng phạt", Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Jonathan Cohen cho biết.

"Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các thành viên của Hội đồng này cùng với chúng tôi áp đặt các biện pháp trừng phạt nhắm vào hành vi nguy hiểm của Iran ở Trung Đông", ông Cohen nói thêm.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Hội đồng Bảo an về vấn đề hạt nhân Iran kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân với Tehran ngày 8/5. Thỏa thuận này được chính quyền tiền nhiệm Tổng thống Trump ký kết với 5 cường quốc thế giới, và được xác nhận bởi một nghị quyết của LHQ vào tháng 7/2015.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Jonathan Cohen lại một lần nữa cáo buộc Iran cung cấp tên lửa cho quân nổi loạn Houthi ở Yemen do vi phạm lệnh cấm vận vũ khí quốc tế.

Trong một báo cáo gần đây, LHQ đã thừa nhận rằng các tên lửa được bắn từ Yemen về phía Arập Xêút là do Iran sản xuất, nhưng LHQ không nói rõ rằng số tên lửa đó được gửi đến Yemen trước hay sau khi Yemen bị quốc tế áp đặt lệnh cấm vận vũ khí vào tháng 7/2016.

Lời kêu gọi của Mỹ trong việc trừng phạt Iran không được các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an LHQ hưởng ứng. “Việc đơn phương rút khỏi một thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã khiến Mỹ không được các nước khác tin tưởng khi nước này muốn thảo luận về các vấn đề khác", Joao Vale de Almeida, đại diện của Liên minh châu Âu tại LHQ nói.

"Việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân này giúp ngăn chặn một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong khu vực", ông De Almeida nói thêm, đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định rút lui của Mỹ.

"Liên minh châu Âu một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ cam kết chung này. Tất cả các bên ký kết khác phải thực hiện đầy đủ thỏa thuận và nghị quyết 2231. Nếu thành quả này bị sụp đổ sẽ đánh dấu một bước lùi nghiêm trọng cho khu vực, cho tiến trình không phổ biến vũ khí hạt nhân”, Đại sứ Pháp François Delattre phát biểu.

Nh.Thạch

AFP