Dầu mỏ Iran: Trung Quốc tố cáo lệnh trừng phạt của Mỹ

11:10 | 27/09/2019

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc hôm 26/9 đã tố cáo các lệnh trừng phạt được Hoa Kỳ công bố một ngày trước đó nhằm vào các công ty Trung Quốc bị buộc tội vận chuyển dầu Iran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ.
dau mo iran trung quoc to cao lenh trung phat cua my
Một tàu chở dầu của Trung Quốc

"Trung Quốc rất không hài lòng và bày tỏ sự phản đối kiên định đối với các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ áp đặt đối với các công ty và cá nhân Trung Quốc", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng nói với các phóng viên.

"Bất chấp các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, Hoa Kỳ đang ban bố các lệnh trừng phạt bừa bãi, đó là một sự vi phạm thô bạo đối với các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế", ông Cảnh nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện "các biện pháp cần thiết" để bảo vệ quyền của các công ty của họ.

Hoa Kỳ áp đặt lệnh trừng phạt hôm 25/9 đối với các công ty Trung Quốc và các nhà lãnh đạo của các công ty này bị cáo buộc "cố tình chở dầu từ Iran" vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

Trong bài phát biểu tại New York, Ngoại trưởng Mỹ giải thích rằng đây là khởi đầu cho việc thực hiện lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump, người đã hứa vào ngày 24/9 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ "tăng cường" các lệnh trừng phạt cho đến khi "Iran không còn là mối đe dọa". "Chúng tôi nói với Trung Quốc và tất cả các nước biết rằng chúng tôi sẽ trừng phạt bất kỳ hành vi nào vi phạm lệnh trừng phạt của chúng tôi", ông Pompeo nói thêm.

Ông không đề cập đến các công ty và cá nhân bị Mỹ trừng phạt đợt này. Đây là đợt trừng phạt mới thêm vào một danh sách dài các biện pháp trừng phạt trước đó đối với nền kinh tế Iran và giữa cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

dau mo iran trung quoc to cao lenh trung phat cua myHàn Quốc tăng nhập khẩu dầu mỏ Iran
dau mo iran trung quoc to cao lenh trung phat cua myIran đã phát triển một "cơ chế" để bán dầu cho Hàn Quốc
dau mo iran trung quoc to cao lenh trung phat cua myIraq phân bổ 67% lượng dầu thô xuất khẩu trong năm 2019 cho khu vực châu Á

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc