Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ

10:40 | 25/04/2019

431 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng Tehran không tìm kiếm sự đối đầu với Hoa Kỳ, nhưng sẽ sẵn sàng tự vệ nếu cần thiết, Reuters cho biết hôm thứ Tư 24/4.
iran san sang trao doi tu nhan voi my
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

"Những người chủ trương phát triển chính sách khiêu khích và thù nghịch thì không muốn có giải pháp phối hợp. Tuy nhiên, hãy để tôi nói rõ rằng Iran không tìm kiếm sự đối đầu, nhưng sẽ sẵn sàng tự bảo vệ mình", Zarif nói với Reuters khi ông đang ở New York tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc với chủ đề Ngày quốc tế về quan hệ đa phương và ngoại giao vì hòa bình. Bộ trưởng Ngoại giao Iran không loại trừ khả năng Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột.

“Tôi không muốn nói rằng ông Trump muốn gây chiến tranh, nhưng điều đó không loại trừ khả năng ông ấy bị kéo vào đó”, Reuters đã dẫn lời Bộ trưởng Zarif. Trước đó vào thứ Tư, Zarif tuyên bố rằng chính quyền Iran sẵn sàng trao đổi tù nhân với Hoa Kỳ. Hiện nay có rất nhiều công dân Mỹ bị Iran bắt vì nhiều cáo buộc khác nhau. Phía Mỹ cũng giam giữ một số lượng không kém những tù binh Iran.

Các biện pháp trừng phạt chống Iran, bao gồm lệnh cấm mua dầu, đã được Washington khôi phục vào tháng 11/2018 - ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định đơn phương rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA, thỏa thuận hạt nhân với Tehran, trong đó có cả Nga, Trung Quốc, Anh, Đức và Pháp). Kể từ tháng 11/2018, Hoa Kỳ đã cho một số quốc gia tiếp tục nhập khẩu hydrocarbon của Iran trong nửa năm (quy chế miễn trừ này sẽ kết thúc vào tháng 5). Vào ngày 22/4, chính quyền Hoa Kỳ thông báo sẽ không gia hạn quy chế miễn trừ này. Sau khi Hoa Kỳ rút khỏi JCPOA, Bộ Ngoại giao nước này cũng đã tuyên bố ý định của Washington về việc triệt tiêu doanh thu từ dầu mỏ của Iran.

Bá Thủy (Theo RT)

iran san sang trao doi tu nhan voi myCố vấn kinh tế của Tổng thống Trump: Vũ khí dầu mỏ đã khác xưa rồi
iran san sang trao doi tu nhan voi myTrung Quốc đau đầu vì bị Mỹ cấm mua dầu mỏ của Iran
iran san sang trao doi tu nhan voi myVệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sắp đóng cửa eo biển Hormuz