Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump: Vũ khí dầu mỏ đã khác xưa rồi

18:14 | 24/04/2019

|
(PetroTimes) - Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, Larry Kudlow, cho biết hôm 23/4 rằng việc thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran và xuất khẩu dầu của nước này sẽ không tác động đến giá dầu.
co van kinh te cua tong thong trump vu khi dau mo da khac xua roi
Cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, Larry Kudlow

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai tuyên bố rằng kể từ ngày 2/5, Washington đã chấm dứt lệnh miễn trừ cho phép 8 quốc gia và vùng lãnh thổ (Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Ý và Hy Lạp) nhập khẩu dầu thô của Iran. Biện pháp này hòng giảm về 0 lượng xuất khẩu dầu thô của Iran, qua đó tước đi nguồn thu nhập chính của chính quyền Tehran.

Các biện pháp này sẽ "không có tác động đến thị trường dầu mỏ", ông Kudlow nói tại Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia ở Washington. Nhưng thực tế là giá dầu thô hôm thứ ba đã tăng mạnh sau quyết định của Mỹ. Vào thứ ba, 23/4, giá dầu Brent đã tăng 25 cent lên 74,29 đô la ở Luân Đôn, trong khi dầu WTI ở New York đã tăng 62 cent lên 66,17 vào đầu giờ chiều.

"Không có bất cứ khả năng tác động nào. Thị trường dầu mỏ được cung cấp tốt. Vũ khí dầu mỏ đã thay đổi hoàn toàn so với thập niên 1970, 1980 (...), thời kỳ OPEC được cho là người cầm cân nảy mực. Hiện nay, chính chúng ta mới là những người đang kiểm soát", cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump khẳng định.

"Chúng ta là một đất nước có nhiều dầu khí. Nếu giá cả tăng lên, các nhà sản xuất của chúng ta sẽ mở van dầu", Kudlow nói thêm.

co van kinh te cua tong thong trump vu khi dau mo da khac xua roiTrung Quốc đau đầu vì bị Mỹ cấm mua dầu mỏ của Iran
co van kinh te cua tong thong trump vu khi dau mo da khac xua roiVệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sắp đóng cửa eo biển Hormuz
co van kinh te cua tong thong trump vu khi dau mo da khac xua roiMỹ tung thêm cú đánh vào Iran

Nh.Thạch

AFP