Mỹ điều hai tàu sân bay hạt nhân tới Philippines

12:01 | 20/06/2016

1,171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỹ điều một lúc hai binh đội hải quân, dẫn đầu bởi hai tàu sân bay hạt nhân John C. Stennis và Ronald Reagan đến vùng biển phía nam của Philippines, nhằm ngăn cản những hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông, tờ báo Nhật Bản Asahi dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ.
tin nhap 20160620115824
Tàu sân bay hạt nhân Ronald Reagan dẫn đầu một binh đội hải quân Mỹ đến Biển Đông

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 hai tàu sân bay chiến đấu của Hải quân Mỹ hoạt động cùng một lúc tại khu vực này. Thông thường, đi kèm theo tàu sân bay hạt nhân là một nhóm các tàu chiến, bao gồm tàu ​​tuần dương tên lửa, tàu khu trục tên lửa và tàu ngầm.

Tàu Ronald Reagan vốn được neo tại căn cứ hải quân Yokosuka ở lối vào vịnh Tokyo, có nhiệm vụ kiểm soát khu vực Tây Thái Bình Dương và Đông Ấn Độ Dương. Còn tàu John C. Stennis thì hồi tháng 2 đã được triển khai tới khu vực này từ bờ biển phía tây của Hoa Kỳ để tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên và tại biển Đông.

Mỗi tàu sân bay mang trên mình 90 máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang. Lực lượng tấn công chính của tàu là máy bay chiến đấu đa năng F/A-18 Hornet, có khả năng diệt các mục tiêu ở khoảng cách hàng trăm km từ tàu sân bay.

Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng các hòn đảo nhân tạo ở biển Đông mà Washington biết chắc rằng Bắc Kinh đang cố gắng sử dụng để kiểm soát khu vực sầm uất nhất của tuyến đường vận tải biển trên thế giới.

Để tăng áp lực lên Trung Quốc, theo Asahi, trong tháng này Mỹ cũng đã triển khai tại căn cứ quân sự Clark Field ở Philippines bốn máy bay tác chiến điện tử. Nhiệm vụ của chúng là gây nhiễu các radar mà Bắc Kinh triển khai trên những hòn đảo nhân tạo.

Thiện Tâm

Theo TASS