Mỹ bắt đầu triển khai đầu đạn hạt nhân W76-2 cho tàu ngầm

19:34 | 02/02/2020

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ cho biết, hải quân nước này đã bắt đầu triển khai các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ mới lên các tên lửa của tàu ngầm.
my bat dau trien khai dau dan hat nhan w76 2 cho tau ngam
Tàu ngầm USS Tennessee lớp Ohio của Hải quân Mỹ

Theo đó, đầu đạn hạt nhân W76-2 với sức công phá 5 kiloton, bằng 1/3 bom nguyên tử từng thả xuống Hiroshima vào năm 1945, đã được triển khai trên tàu ngầm USS Tennessee lớp Ohio.

Tàu ngầm USS Tennessee được cho là đã bắt đầu tuần tra khu vực Đại Tây Dương từ tháng 1 và sẽ trở về trong tháng 3. Trong khi đó, tàu ngầm được trang bị đầu đạn W76-2 thứ 2 dự kiến sẽ tuần tra Thái Bình Dương.

Trước đó, Mỹ đã hé lộ loại vũ khí này vào năm 2018, được xếp vào danh sách vũ khí có khả năng răn đe trước vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga.

Giới chuyên gia ước tính, 50 đầu đạn W76-2 đã được tạo ra và có 1 đến 2 tên lửa của tàu ngầm USS Tennessee được trang bị loại vũ khí này.

Thực tế, tất cả các cuộc thảo luận về W76-2 đều tập trung vào các trường hợp đối đầu với Nga, song nó cũng có thể sử dụng như loại vũ khí nhằm răn đe khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Iran và Triều Tiên

Thời gian qua, giới chức Nga đã bày tỏ quan ngại về những động thái của Mỹ trong lĩnh vực răn đe hạt nhân, bao gồm việc rút khỏi Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung và sự chần chừ trong gia hạn Hiệp ước hạn chế vũ khí chiến lược (New START).

Bình An

SPN