Triều Tiên đủ nguyên liệu chế tạo 20 quả bom nguyên tử

12:50 | 14/09/2016

1,129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một đánh giá mới công bố của các chuyên gia vũ khí, Triều Tiên sẽ có đủ nguyên liệu cho việc chế tạo khoảng 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm nay.

Đây là những thông tin được công bố trên báo cáo trên website 38 North của Đại học Johns Hopkins hôm thứ Hai vừa qua, dựa trên nghiên cứu của Siegfried Hecker, một chuyên gia hàng đầu về chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu
Cơ sở hạt nhân Yongbyon, Triều Tiên

Ông cho biết, công suất sản xuất plutonium của Triều Tiên hiện nay là khoảng 6kg/năm, tương đương một quả bom hạt nhân. Như vậy là, theo ước tính, sau một thập kỷ chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân, Triều Tiên đã có một kho dự trữ plutonium với khối lượng khoảng 32-54 kg. Việc ước tính này là tương đối chính xác bởi được dựa trên hoạt động của các lò phản ứng.

Tuy nhiên, khả năng hạt nhân thực sự của Triều Tiên vẫn là một điều bí mật bởi rất khó xác minh việc làm giàu uranium (HEU) của Triều Tiên. Theo ước tính của Siegfried Hecker, dựa trên những gì ông đã được chứng kiến tận mắt tại cơ sở hạt nhân Yongbyon hồi tháng 11/2010 thì có khả năng Triều Tiên đã có kho dự trữ HEU khoảng 300-400kg. Nói cách khác, Triều Tiên đã có kho dự trữ vật liệu phân hạch đủ cho việc sản xuất 20 quả bom nguyên tử vào cuối năm 2016. Và tuyên bố mỗi năm sản xuất đủ nguyên liệu cho 7 quả bom nguyên tử của Triều Tiên là không phải huyễn hoặc.

Hôm 9/9 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành thử nổ hạt nhân lần thứ 5, gây ra một cơn địa chấn mạnh đến 5,3 độ richter. Sức công phá của vụ nổ lên tới 15-20 kiloton, nghĩa là còn cao hơn quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống thành phố Hiroshima, Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Đây là lần thử hạt nhân thứ ba kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền từ tháng 12/2011.

trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Ngay sau vụ nổ, kênh truyền hình Trung ương Triều Tiên KCNA đã phát đi tuyên bố của Viện Vũ khí hạt nhân Triều Tiên, rằng quốc gia này có khả năng sản xuất như ý muốn cả về số lượng và chất lượng, với đầu đạn hạt nhân nhẹ hơn, đa dạng hơn, sức mạnh hủy diệt đáng sợ hơn nhờ những tiến bộ vững chắc trong công nghệ sản xuất và sử dụng các loại vật liệu phân hạch.

Lần thử hạt nhân thứ 5 và là lần thứ 2 trong năm nay của Triều Tiên đã chứng minh rõ ràng rằng, các lệnh trừng phạt hà khắc đối với Triều Tiên và việc trông chờ Trung Quốc là trung gian cho việc kiểm soát các chương trình hạt nhân của Triều Tiên là vô ích. Do đó, việc tăng thêm các hình phạt hay xây dựng chương trình phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc cũng sẽ không có hiệu quả cao.

trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu Mỹ điều máy bay ném bom tới Hàn Quốc răn đe Triều Tiên
trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu Triều Tiên không vũ khí hạt nhân, Mỹ sẽ "treo cổ" ông Kim Jong-un?
trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu Triều Tiên tấn công hạt nhân, Hàn Quốc sẽ 'san phẳng Bình Nhưỡng'
trieu tien du nguyen lieu che tao 20 qua bom nguyen tu Vẫn còn một đường hầm bí mật ở bãi thử hạt nhân của Triều Tiên

Hương Thu

Theo Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc