Triều Tiên không vũ khí hạt nhân, Mỹ sẽ "treo cổ" ông Kim Jong-un?

16:43 | 12/09/2016

4,454 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không ai mong muốn Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng rõ ràng chính Mỹ đã ép chính quyền Bình Nhưỡng phải tự vệ trước sự đe dọa hết lần này tới lần khác.
trieu tien khong co vu khi hat nhan ong kim jong un se bi my treo co
Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác là phải phát triển vũ khí hạt nhân thì mới tồn tại được

Việc Triều Tiên liên tiếp thử tới 5 lần vũ khí hạt nhân trong vài năm qua khiến cộng đồng quốc tế lo ngại vì “nhỡ đâu” nước này khai hỏa vũ khí hạt nhân thật thì nhân loại nói chung sẽ bị ảnh hưởng chứ chả riêng gì một nước nào đó.

Vũ khí hạt nhân của Triều Tiên khiến các nước trong khu vực chạy đua vũ trang. Thực trạng này càng khiến cho an ninh thế giới thêm nguy cơ bất ổn bởi nhân loại phải sống trên nhiều thùng thuốc súng không biết phát nổ khi nào.

Nhưng tại sao từ nhiều năm nay, Triều Tiên vẫn luôn bằng mọi giá phải phát triển vũ khí hạt nhân, bất chấp tình hình khó khăn kinh tế trong nước và những biện pháp cấm vận quốc tế? Câu trả lời đơn giản lại là câu hỏi thế tại sao Mỹ và Hàn Quốc cứ hết năm này qua năm khác tập trận đe dọa Triều Tiên, thay vì tìm cách đàm phán với Bình Nhưỡng? Khúc mắc nằm ở chỗ, Mỹ đòi Triều Tiên “buông vũ khí” trước, tức giải giáp vũ khí hạt nhân trước khi ngồi vào bàn đàm phán. Bình Nhưỡng đời nào chịu điều kiện “tự sát” kiểu đó. Thế là đôi bên tiếp tục so găng suốt từ thập niên 1950 cho đến nay.

Câu hỏi đặt ra là nếu Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân trong tay, chính quyền Bình Nhưỡng sẽ ra sao? Nhiều khả năng là nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bị Mỹ treo cổ như những gì họ đã làm với lãnh đạo các quốc gia khác không chịu nghe chỉ đạo của Washington như đại tá Muammar Kadhafi của Libya, hay Saddam Hussein của Iraq...

Việc chính quyền Bình Nhưỡng có vũ khí hạt nhân trong tay, Mỹ rõ ràng phải thận trọng ngay cả khi họ có khả năng kích động bạo loạn bên trong đất nước Triều Tiên. Bởi lẽ một khi bị dồn vào đường cùng, không biết chính quyền Bình Nhưỡng sẽ làm gì. Washington không thể đặt cược sinh mạng của người dân nước này, cũng như của các đồng minh trong khu vực vào một ván bài mạo hiểm ở Triều Tiên, nhất là khi Bình Nhưỡng mới đây thủ nghiệm thành công tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bay tới lục địa Mỹ.

Sau khi thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần thứ 5 vào hôm 9/9, Bình Nhưỡng lên tiếng kêu gọi Washington công nhận Triều Tiên là “quốc gia có vũ khí hạt nhân” và cho biết là “sẽ tiếp tục phát triển lực lượng hạt nhân” để đối phó với Mỹ.

Jeffrey Lewis, Giám đốc chương trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á, thuộc Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, cho rằng các vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân dồn dập của Triều Tiên trong thời gian qua cho thấy nhà lãn đạo Kim Jong-un không khoanh tay ngồi nhìn, phó mặc số phận của mình cho Mỹ như các ông Saddam Husein hay đại tá Kadhafi ở Iraq và Libya xưa kia. Bình Nhưỡng dùng lá bài hạt nhân để buộc Mỹ phải chọn giải pháp đàm phán.

Trong một bài viết trên New York Times ngày 10/9, các học giả phân tích Triều Tiên không còn lựa chọn nào khác là phải phát triển vũ khí hạt nhân thì mới tồn tại được, họ cho rằng với điều kiện bị o ép và khiêu khích như thế thì Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là hợp lí trong điều kiện của họ.

Trở lại câu hỏi vậy thì có nên công nhân Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân? Câu trả lời chắc chắn là phủ định bởi lẽ hiện 5 quốc gia trong Hội đồng Bảo an LHQ không hề muốn chia sẻ quyền thống trị thế giới cho kẻ khác trừ phi có một cuộc chiến tranh làm đảo lộn trật tự thế giới hiện nay. Người thắng cuộc khi ấy sẽ có quyền phân phát chiếc bánh quyền lực hạt nhân.

Th.Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc