Mỹ dọa sẽ phá hủy các đầu đạn hạt nhân của Nga "nếu cần"

06:32 | 03/10/2018

1,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện thường trực của Hoa Kỳ tại NATO, Kay Bailey Hutchison kêu gọi Nga ngừng phát triển các tên lửa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.  
my doa se pha huy cac dau dan hat nhan cua nga neu canDonald Trump “phát sốt” vì kho vũ khí hạt nhân Nga
my doa se pha huy cac dau dan hat nhan cua nga neu canMỹ tố Nga tăng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân
my doa se pha huy cac dau dan hat nhan cua nga neu can
Các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân của Nga

Nga phải ngừng ngay việc phát triển các tên lửa mới có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, theo Đại diện thường trực của Mỹ tại NATO, Kay Bailey Hutchison.

"Đây là lúc Nga phải đến bàn đàm phán và chấm dứt vi phạm Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)", ông Hutchison nói với phóng viên tại Brussels ngày 2/10.

Hiệp ước INF được ký cách đây hơn 30 năm tại Nhà Trắng, giữa Tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan. Hiệp định này nhằm cấm mỗi bên phát triển, triển khai và thử các loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo được phóng từ mặt đất với tầm bắn từ 483 km đến 5.472 km.

INF được ghi nhận là một hiệp định lịch sử, giúp kết thúc cuộc chạy đua vũ trang Chiến tranh Lạnh giữa Liên Xô - Mỹ. INF cũng giúp giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Tuy nhiên trong những năm gần đây, Nga và Mỹ liên tục tố cáo nhau vi phạm hiệp ước này.

Hồi tháng 5/2018, Giám đốc Trung tâm Giảm thiểu rủi ro hạt nhân Nga Sergei Ryzhkov cho biết Mỹ tiếp tục sản xuất một loạt loại tên lửa mục tiêu có đặc tính kỹ thuật và chiến thuật, đặc biệt là tầm bay, thuộc lớp tên lửa tầm ngắn và tầm trung.

Theo ông Sergei Ryzhkov, các loại tên lửa này có khả năng lắp các đầu đạn hạt nhân khác nhau như những tên lửa đạn đạo tấn công.

Ông Sergei Ryzhkov cho rằng việc phát triển và thử nghiệm các tên lửa này tạo ra tiền lệ để phá vỡ hiệp ước INF, vì những tên lửa này có khả năng mang những vũ khí ở các tầm bắn bị giới hạn trong hiệp ước.

Trước đó vào tháng 3/2018, Washington cáo buộc Moscow công khai vi phạm hiệp ước ký INF bằng cách phát triển vũ khí mới mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là “bất khả chiến bại" trong thông điệp liên bang ngày 1/3/2018.

Nga phản ứng rằng, nước này tuân thủ đầy đủ các điều khoản của hiệp ước INF và sẽ tiếp tục thực thi thỏa thuận này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây đe dọa sẽ ngưng các chương trình hợp tác khoa học và vũ trụ giữa hai nước nếu Nga không giải quyết chuyện vi phạm INF.

Nh.Thạch

Sputnik