Donald Trump “phát sốt” vì kho vũ khí hạt nhân Nga

10:31 | 16/06/2016

6,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tỉ phú Mỹ Donald Trump, ứng viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, nói rằng trong những năm gần đây, quân đội Nga đã trở nên mạnh mẽ hơn, kho vũ khí hạt nhân của Nga nhiều hơn và hoàn hảo hơn so với Mỹ.
tin nhap 20160616102904
Đầu đạn hạt nhân của Nga

"Thành thật mà nói, Tổng thống Putin tăng cường củng cố sức mạnh quân sự một cách quyết liệt nên giờ đây các lực lượng quân sự của họ mạnh hơn rất nhiều. Ông ấy luôn chăm lo đến kho vũ khí hạt nhân, còn chúng ta thì để mặc" - ông Trump phát biểu trên đài truyền hình CNN.

"Vũ khí hạt nhân của chúng ta cũ mòn, lạc hậu, còn của Nga thì như tôi được biết, cực kỳ hiện đại. Tốt hơn hết, chúng ta hãy phải dè chừng".

Trump vào cuối tháng 5 đã cán mốc số lượng đại cử tri cần thiết cho sự đề cử ứng viên tổng thống từ Đảng Cộng hòa. Ngoài ra, chỉ còn ông là đại diện duy nhất của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, sau khi tất cả các đối thủ của ông trong đảng từng người một đã bị bật ra khỏi cuộc chiến. Đại hội của Đảng Cộng hòa, nhằm xác định tư cách ứng cử viên chính thức của Trump, sẽ được tổ chức ở Cleveland (Ohio), từ ngày18-21/7.

Liên quan đến vũ khí hạt nhân, Trump cũng nói rằng nếu đắc cử tổng thống, ông sẵn sàng không chỉ đối thoại với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên (về chương trình hạt nhân của nước này) mà còn có thể mời ông Kim Jong-un tới tham quan Nhà Trắng.

"Tôi xin nói trước, tôi sẽ không đi đến Bình Nhưỡng. Nhưng nếu anh ấy (Kim Jong-un) đến đây, tôi chấp nhận, có điều tôi sẽ không tiếp anh ấy như một quốc khách giống như tiếp các nhà lãnh đạo Trung Quốc hay những nước vốn chẳng ưa gì chúng ta" - ôngTrump tâm sự.

Đối thủ của Trump từ phe đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đã chỉ trích tuyên bố trước đó của nhà tỉ phú về việc sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Đáp lại, ông Trump gọi bà Hillary Clinton là "không chuyên nghiệp kinh niên", và ngụ ý rằng, tuy là người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ suốt 4 năm (2009-2013) nhưng bà ấy chẳng học được gì.

Hồi tháng 5, trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Trump tuyên bố ý định của mình là sẽ hội đàm với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Nhà tỉ phú cũng nói rằng mục đích của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là để "gây sức ép nhiều hơn lên Trung Quốc", trong đó đòn bẩy quan trọng là đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trump ước tính, nếu đắc cử, ông có tối đa 20% cơ hội thuyết phục nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân. “Tôi giỏi thương thuyết. Tôi sẽ thuyết phục được Kim Jong-un từ bỏ chương trình hạt nhân. Ai cũng biết rằng nếu anh ấy mà có bom nguyên tử trong tay thì thật là đại họa”.

Đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại LHQ gọi tuyên bố của Trump chỉ là "một loại tuyên truyền, quảng cáo" trong cuộc đua vào Nhà Trắng và nhấn mạnh rằng quyền quyết định có tiếp xúc, đàm phán hay không thuộc về nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên chứ không phải thuộc về Trump, đồng thời cũng khuyên nhà tỉ phú nên bớt huênh hoang.

Thiện Tâm

Theo TASS