Trung Quốc tiết lộ các phương án chống vũ khí hạt nhân của Mỹ

17:10 | 18/11/2020

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cựu quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc đã công bố các kịch bản khác nhau của nước này để đáp trả các cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ nhằm vào Trung Quốc.
Trung Quốc tiết lộ các phương án chống vũ khí hạt nhân của Mỹ
Trung Quốc thử nghiệm một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

Theo tờ China Morning Post, Wang Jiangsu, một cựu quan chức quân sự cấp cao của Trung Quốc và hiện là giáo sư tại Đại học Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc đã dành hai thập kỷ để xây dựng các cơ sở phòng thủ cần thiết cho kho vũ khí hạt nhân trên biển và trên đất liền. Điều này để chuẩn bị đẩy lùi một cuộc tấn công hạt nhân và những thứ tương tự.

Đề cập đến khả năng Mỹ tấn công hạt nhân vào đất nước của mình, quan chức quân đội Trung Quốc nói: “Do những thay đổi mà chúng tôi đã thực hiện trong 20 năm qua, nước Mỹ sẽ không tin tưởng vào sự thành công của một cuộc tấn công hạt nhân".

Bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng một số lượng hạn chế đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc sẽ sống sót sau cuộc tấn công đầu tiên, ông cho biết Trung Quốc đã thực hiện một số bước để thực hiện một cuộc tấn công thứ hai và đáp trả một cuộc tấn công hạt nhân tiếp theo”.

Trung Quốc đã cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân như một phương án tấn công đầu tiên, và ước tính có 200 hoặc 300 đầu đạn hạt nhân. Truyền thông Trung Quốc năm 2018 đưa tin quân đội nước này đã xây dựng một đường hầm ngầm dài 5.000 km trên khắp đất nước để giấu, di chuyển và triển khai lực lượng răn đe hạt nhân.

Trung Quốc cũng tạo ra năng lực hạt nhân mạnh mẽ trên biển vào năm 2015 bằng cách trang bị tên lửa hạt nhân cho các tàu ngầm của mình.

Trong khi đó, quân đội Trung Quốc gần đây đã thử nghiệm thành công hai tên lửa được mệnh danh là “sát thủ hàng không mẫu hạm”. Theo trang Business Insider, tháng 8 vừa qua, quân đội Trung Quốc đã bắn thành công hai tên lửa Dongfeng 26 và Dongfeng 21 từ quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, nhằm vào các mục tiêu định trước cách đó vài nghìn km.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tiết lộ thông tin chi tiết về các vụ phóng tên lửa của mình, thậm chí quân đội Mỹ cũng xác nhận vụ việc. Vụ thử diễn ra một ngày sau khi một máy bay do thám U-2 của Mỹ bay qua khu vực diễn ra cuộc tập trận của hải quân Trung Quốc.

Berlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều TiênBerlin xung đột với Moscow và Bắc Kinh tại LHQ về Triều Tiên
Ngoại trưởng Pháp, Đức kêu gọi Mỹ cùng bắt tay đối phó Trung QuốcNgoại trưởng Pháp, Đức kêu gọi Mỹ cùng bắt tay đối phó Trung Quốc
Ông Obama nêu lý do không phát động thương chiến với Trung QuốcÔng Obama nêu lý do không phát động thương chiến với Trung Quốc
Thượng đỉnh BRICS: Thủ tướng Ấn Độ 'chạm trán' Chủ tịch Trung Quốc lần hai kể từ đụng độ ở GalwanThượng đỉnh BRICS: Thủ tướng Ấn Độ 'chạm trán' Chủ tịch Trung Quốc lần hai kể từ đụng độ ở Galwan

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc