Miền Đông Ukraina trước giờ G

08:15 | 11/08/2014

3,960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân miền đông Ukraina đang không chỉ bị chết bởi những cuộc giao tranh bằng vũ lực giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Kiev, mà còn sống trong cảnh không điện, không nước, thông tin liên lạc bị cắt hoàn toàn, thực phẩm dần cạn kiệt.

Miền Đông Ukraina trước giờ G

Cuộc sống ở Donetsk tan hoang vì chiến sự

Donetsk và Lugansk, hai thành trì cuối cùng của lực lượng đòi ly khai ở miền đông Ukraina, đang bị vây hãm và cô lập hoàn toàn. Quân đội chính phủ Kiev đang tập trung xung quanh Donetsk và đã sẵn sàng cho một cuộc chiến cuối cùng.

Giao tranh dữ dội giữa quân đội Chính phủ và lực lượng chống đối với đạn pháo liên tiếp nã xuống Donetsk đã khiến hàng trăm nghìn người dân địa phương phải rời bỏ nhà cửa, hoặc đi lánh nạn ở các hầm trú bom. Từ chỗ có 1,1 triệu dân nay Donetsk chỉ còn lại không quá 400 nghìn người.

Tình trạng tương tự cũng được ghi nhận tại Lugansk. Hội đồng thành phố Lugansk hôm 9/8 nói rằng thành phố với 425.000 dân này đã không có điện và năng lượng từ một tuần nay. Một phần của thành phố vẫn đang bị tấn công và hầu hết các cửa hàng đã đóng cửa.

Theo ước tính khoảng 1.500 người đã thiệt mạng và 4.000 người bị thương kể từ khi chính quyền Kiev mở các đợt tấn công lực lượng đòi liên bang hóa ở miền đông Ukraina. Số lượng người dân di tản khỏi vùng chiến sự đã lên đến hàng triệu. Trong khi những người không biết sơ tán đi đâu phải lánh nạn ở các hầm trú bom và sinh hoạt trong điều kiện sống vô cùng khó khăn.

Trước những yêu cầu cấp thiết về ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở miền đông, lực lượng ly khai Ukraina ngày 9/8 tuyên bố, sẵn sàng tiến tới một lệnh ngừng bắn với quân đội chính phủ để tạo điều kiện cho việc thực hiện các sứ mệnh nhân đạo.

Về phần mình, Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko, cũng khẳng định sẵn sàng chấp nhận một phái bộ cứu trợ đến Lugansk, nhưng chỉ với điều kiện một phái bộ quốc tế như vậy phải phi vũ trang và nhập cảnh Ukraina qua các biên giới do Kiev kiểm soát. Chính quyền Ukraina cũng đang lên kế hoạch sơ tán tất cả trẻ em ra khỏi vùng chiến sự.

Trong cuộc họp khẩn cấp hôm 8/8 tại Liên Hiệp Quốc, đại diện Nga đề nghị tiến hành một chiến dịch nhân đạo hoặc mở các hành lang nhân đạo để giúp đỡ người dân phía đông Ukraina.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, tình hình nhân đạo nghiêm trọng vẫn đang tiếp tục trong khu vực đông nam Ukraina. Dòng người tị nạn ngày càng tăng. Bị ảnh hưởng nặng nề nhất là số trẻ em mắc bệnh cần được chăm sóc y tế đặc biệt. Phía Nga tuyên bố sẵn sàng sơ tán và điều trị cho các trẻ em từ vùng Donetsk và Lugansk.

Tuy nhiên, phía chính quyền Ukraina và đại diện Mỹ đã bác bỏ đề nghị này của Nga vì sợ rằng lực lượng Nga muốn vào Ukraina nguỵ trang dưới hình thức phái bộ nhân đạo. Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rõ là phương cách tốt nhất để đưa vật phẩm cứu trợ nhân đạo vào Ukraina là qua những tổ chức quốc tế có sẵn tại chỗ.

Phát biểu trên đài truyền hình ngày 10/8, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho rằng, nếu như ngay trong những ngày đầu của cuộc xung đột, Chính quyền Ukraina tiến hành tiếp xúc và đàm phán với cư dân ở miền đông đất nước thì hẳn là đã tìm thấy sự nhân nhượng và giải pháp hai bên đều chấp nhận, tránh được cảnh tượng kinh hoàng như những gì đang diễn ra ở Ukraina hiện nay.

Th.Long

tổng hợp