Máy khuấy, đảo khí chạy bằng năng lượng gió và pin mặt trời

14:52 | 04/04/2020

676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với mong muốn tiết kiệm chi phí cho người nuôi trồng thủy sản, nhóm học sinh Trường THCS Chu Văn An (TP Hải Phòng) đã sáng chế ra "Máy khuấy, đảo khí cho đầm nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng gió và pin mặt trời”.    
may khuay dao khi chay bang nang luong gio va pin mat troiNhững thói quen giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường
may khuay dao khi chay bang nang luong gio va pin mat troiTạo pin năng lượng mặt trời từ củ nghệ, dâu tây và lá mâm xôi
may khuay dao khi chay bang nang luong gio va pin mat troiSạc điện thoại bằng pin năng lượng mặt trời
may khuay dao khi chay bang nang luong gio va pin mat troi
Máy khuấy, đảo khí cho đầm nuôi trồng thủy sản bằng năng lượng gió và pin mặt trời (ảnh: Nguyễn Đại)

Phải mất hơn 2 năm thực nghiệm nhiều lần “Máy khuấy, đảo khí cho đầm nuôi thủy sản bằng năng lượng gió và pin mặt trời” mới được nhóm nghiên cứu gồm các em Đào Đình Bình, Trịnh Hoàng Giang, Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Hoàng Huy và Đặng Phương Nam (trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) hoàn thành.

Theo em Nguyễn Ngọc Ánh, vật liệu để tạo nên chiếc máy khuấy, đảo khí bao gồm: ống sắt; chân đế bằng sắt (khi lắp đặt vào thực tế thì có thể dùng vật liệu thép không gỉ và chân đế được đổ bê tông); ống nhựa loại nhỏ, loại to và keo dán; bánh răng; Pin mặt trời (công suất 25W, dòng 1,57 ampe lúc Pmax; diện áp ra 16 vol lúc Pmax; Kích thước 465/360/25mm); một bình ắc quy 12vol DC, 30A; động cơ điện một chiều 12V, 1 bộ solar charge controller sạc acquy.

may khuay dao khi chay bang nang luong gio va pin mat troi

Nguyễn Ngọc Ánh cho hay, nguyên lý hoạt động của chiếc máy rất đơn giản, khi gió cấp 3 (từ 12-19 km/giờ) trở lên đập vào cánh quạt làm dạng nửa hình trụ, dựng đứng quay.

Thông qua hệ thống bánh răng chuyển động được truyền tới trục nằm ngang theo tỉ số truyền 1:4 tức là cánh quạt 1 vòng thì cần khuấy nước sẽ quay được 4 vòng. Khi đó các cần gạt nước khuấy nước làm hòa tan oxy vào nước.

Em Trịnh Hoàng Giang chia sẻ, với mong muốn làm một thiết bị có thể áp dụng ngay được vào thực tế nên cả nhóm nghĩ phải làm sao cho máy chạy được trong mọi hoàn cảnh. Cuối cùng, nhóm quyết định lắp thêm một bộ phát điện bằng năng lượng mặt trời. Trong quá trình sản xuất, người dân có thể căn cứ vào tình hình thực tế để sử dụng năng lượng gió, hay năng lượng mặt trời để chạy máy. Tuy nhiên, năng lượng gió vẫn được ưu tiên.

Chiếc máy này sẽ thế các máy sục khí hoạt động bằng điện giúp người nông dân tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường và giảm giá thành sản phẩm đầu ra của thủy sản.

Với tính năng thiết thực như vậy, sản phẩm trên đã giành giải Đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Hải Phòng năm 2018 và giải Ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2018.

Phú Văn