Maradona: Ý chí vô cùng mãnh liệt của Diegito

07:00 | 31/10/2015

1,011 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại thời điểm này, ở Việt Nam đã sang ngày 31/10 từ lâu, nhưng tại Argentina vẫn là ngày 30/10, ngày sinh nhật của “Cậu bé vàng”- Diego Maradona. Cậu bé vàng năm nào giờ đã 55 tuổi, đã đi qua quá nửa đời người, khi ở đỉnh vinh quang, lúc cận kề cái chết. Rất may anh cũng vượt qua được tất cả những sóng gió của đời người bằng một sức sống vô cùng mãnh liệt.  

Video: Maradona đơn giản là không thể ngăn chặn

Tôi cảm thấy vô cùng may mắn khi được chứng kiến những giây phút thi đấu ở đỉnh cao cuối cùng của Maradona trên sân cỏ thế giới, đó là World Cup USA 1994, kỳ WC mà tên tuổi của Maradona bị vùi xuống sình lầy vì cocain.

Thôi thì  bỏ chuyện cũ sang một bên, năm nay nhân ngày sinh nhật lần thứ 55 của cầu thủ mà theo cá nhân tôi là vĩ đại nhất mọi thời đại. Và chúng ta hãy tìm hiểu xem tài năng thiên bẩm ấy xuất phát với một tuổi thơ như thế nào. Petrotimes xin trích nguyên bài kể về tuổi thơ “Cậu bé vàng” Maradona của tác giả Lý Chính:

Tại World Cup 1994, ngồi giữa cả rừng micro đang chĩa về phía mình như những con thú săn mồi, Diego Maradona trình diễn một gương mặt thanh thản đến kỳ lạ, ngay trong giây phút đen tối nhất của một sự nghiệp bóng đá đầy vinh quang. Anh chậm rãi nói về một trong những scandal chấn động nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, vừa được xác nhận trước đó: huyền thoại Maradona bị đuổi khỏi World Cup 1994 vì doping. Đấy là một vết nhơ, một vũng bùn, hay cả một địa ngục? Gì cũng được. Maradona ung dung đón nhận tất cả.

Suy cho cùng, đấy không phải là lần đầu tiên, cũng hầu như không thể là lần cuối cùng, Maradona phải can đảm chấp nhận thực tế phũ phàng. Mười lăm tháng treo giò trên phạm vi toàn cầu không thể nhấn chìm Maradona. Cocaine và Camorra - hệ thống mafia đầy tội lỗi cát cứ Naples - đều không thể giết Maradona.

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito
Maradona giữa một rừng micro của phóng viên sau vu scandal doping năm 1994

Hai lần quả tim ngừng đập trong giây lát cũng không thể cướp đi mạng sống của "Cậu bé vàng", nói gì đến những chuyện cỏn con như scandal doping hoặc cả một đạo quân báo chí đang hào hứng, sục sôi trước cái tin chấn động. Tàu Titanic còn có thể đắm chứ Diego Maradona không bao giờ bị nhấn chìm, trong mọi vũng bùn.

Đấy đã là một bản năng định sẵn cho "Cậu bé vàng" ngay từ lúc chào đời. Tuổi thơ cơ cực ở thị trấn nghèo Villa Fiorito gần Buenos Aires không bao giờ làm cho cậu bé Diegito (nghĩa là Diego nhỏ) mất đi niềm vui.

Cậu luôn say mê tận hưởng món tài sản vô giá: quả bóng mà ông chú Cirilo tặng Diegito trong dịp sinh nhật lên 3. Diegito luôn chiến thắng những nỗi cơ cực trong cuộc sống thường nhật. Không những vậy, cậu bé còn luôn khao khát vươn lên, quyết chiến thắng số phận trong mọi hoàn cảnh.

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito
Maradona: Ý chí vô cùng mãnh liệt của Diegito

Ý chí của Diegito khi nào cũng mãnh liệt. Người ta nói, tuổi thơ chính là giai đoạn hoàn hảo nhất có thể phản chiếu cá tính sau này của một con người trưởng thành, đơn giản vì cá tính được hình thành trong những năm thơ ấu. Sau này, Maradona không thể bị vùi dập dù ông đã trải qua không biết bao nhiêu sóng gió trong hoàn cảnh luôn là "miếng mồi ngon" của báo giới, chính vì anh đã có một tuổi thơ quá gan lì, đầy sóng gió.

Có lần, thằng bé 3 tuổi Diegito lần mò về nhà sau khi đã mải miết chơi bóng cho đến lúc tối mịt. Lạc lối thế nào, Diegito rơi luôn xuống một hố xí gần nhà. Nghe tiếng la to của Diegito, ông chú Cirilo vội chạy đến cứu, lôi được chú bé lên khỏi đống phân ngập ngụa. Diegito đã có thể chết ngay trong sự kiện ấy và hệ quả là cái tên Diego Maradona đã có thể không bao giờ xuất hiện trong thế giới bóng đá. Nhưng Diegito không chết vì nó lập tức phản xạ tuyệt vời, cố ngước mặt lên trên để không ngạt thở trong hố phân. Câu chuyện có thật mà tác giả Jimmy Burns viết trong cuốn sách về Maradona với tựa đề "Hand of God - Bàn tay của Chúa" chính là hình tượng tiêu biểu cho ý chí mãnh liệt, quyết tâm chiến thắng mọi địa ngục của Maradona sau này.

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito
Hand of God - Bàn tay của Chúa" 

Không bao giờ chịu xa lánh hào quang, một Maradona chưa bao giờ huấn luyện, thậm chí không có nổi những bằng cấp cơ bản của một con người bình thường, rút cuộc cũng thỏa mãn được giấc mộng dẫn dắt đội tuyển Argentina (vâng, Maradona coi như không biết huấn luyện, nhưng điều đó càng cho thấy ông có quyết tâm lớn như thế nào khi phải theo đuổi kế hoạch bất khả thi ấy).

Ông chấp nhận cai nghiện không phải một mà nhiều lần. Và ông quyết tâm trở lại sân cỏ sau vụ doping "động trời" tại World Cup 1994. Maradona mà rơi xuống bùn vì những hành động, suy nghĩ, quyết định thiếu khôn ngoan thì đấy chẳng bao giờ là chuyện lạ. Nhưng Maradona luôn biết cách gượng dậy sau những sai lầm, giống như ông từng gượng dậy trong hố phân hồi mới 3 tuổi.

Cũng có thể nói, Maradona không bị tiêu diệt trong những hoàn cảnh sai lầm vì bản năng sống quá mạnh mẽ.

Nhưng có vẻ như, Maradona cũng không bao giờ tránh hết những hoàn cảnh sai lầm, bởi bản năng ấy đã tạo nên một Maradona luôn kiêu ngạo, quá tự tin, nói chung là không biết sợ. Người biết sợ thì đâu có lĩnh trọng trách dẫn dắt ĐTQG ở VCK World Cup, dù chính mình chưa bao giờ học cách huấn luyện, quá thiếu thốn về trình độ, nói chung là cầm chắc nguy cơ thất bại!

Tuổi thơ của Maradona trôi qua với những triết lý hết sức đơn giản và thực tế trong cuộc sống của cộng đồng nghèo. Maradona từng phát biểu một cách hãnh diện: "Những người sống trong khu vực của tôi chẳng bao giờ ngần ngại trốn thuế, cũng không xem đấy là cái tội đáng xấu hổ. Chúng tôi còn có thể giúp nhau trốn thuế nhưng không bao giờ ăn cắp của hàng xóm. Đấy mới là trọng tội. Tôi không bao giờ phủ nhận nguồn gốc nghèo khổ của mình. Tôi tự hào về những gì mình đã trải qua trong tuổi thơ cơ cực".

Top 5 bàn thắng đẹp nhất của Maradona

Sau này, Maradona dĩ nhiên đã hiển lộ tài năng thiên phú của một cầu thủ đáng gọi là số 1 trong lịch sử bóng đá thế giới (nên không xét đến tư cách, người viết xếp Maradona trên Pele về tài năng). Nhưng người ta yêu mến Maradona còn vì anh không bao giờ che đậy tuổi thơ, không bao giờ chối từ nguồn gốc nghèo nàn và ít học của mình.

Không bao giờ nghe Pele dự đoán kết quả bóng đá. Đừng nghe Wayne Rooney giảng giải triết lý sống. Đừng đọc những bài phỏng vấn Lothar Matthaeus... Và hãy nghe Maradona nói về cái nghèo. Đấy là một vài "gạch đầu dòng" trong cẩm nang những gì nên và không nên làm, dành cho giới hâm mộ bóng đá trung lập. Maradona mà nói về cái nghèo, về cả một xã hội nghèo, thì ông không chỉ nói thật, mà còn nói rất hay.

Dĩ nhiên, hồi bé Maradona luôn say mê chơi bóng, chuyện chẳng cần nói. Nhưng tuổi thơ của Maradona không chỉ bao gồm những câu chuyện gắn bó với quả bóng. Lớn lên một tí, Diegito đã biết cách lân la đến những khu vực sang trọng, rình rập cơ hội mở cửa xe cho các "ông lớn" để kiếm chút tiền thưởng. Rồi Diegito biết cách thu lượm những vật phế thải còn mới, như hộp đựng thuốc lá mà người ta vứt ở bến xe, rồi bán lại sau khi lau rửa sạch sẽ.

Cậu bé Diegito cũng biết phải mót lạc (đậu phộng) rơi ở những nơi nào, biết câu cá, biết trốn học, và càng lớn thì Maradona càng biết rõ về sự cơ cực của cảnh nghèo. Ông thấm đẫm cái nghèo trong những năm tháng đầu đời. Những lúc đem về cho mẹ vài peso kiếm được trên hè phố, Maradona luôn nung nấu quyết tâm làm giàu, quyết tâm kéo cả gia đình ra khỏi cái nghèo. Đấy cũng chính là ý chí vươn lên rất mạnh mẽ của Maradona.

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito

[Photo] Cầu thủ Chelsea, Lucas Piazon bị truy nã vì tội hiếp dâm

Lucas Piazon, cầu thủ thuộc biên chế của Chelsea đang bị cảnh sát Canada truy nã vì liên quan tới một vụ tấn công tình dục 2 phụ nữ vào tháng 7 vừa qua.  

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito

[Photo] Bỏng mắt với thân hình của 'Bom sex' Nam Mỹ

Carol Mendez từng là một cái tên gây đình đám ở Nam Mỹ và được ví như Bom sex 2.0. Hãy cùng ngắm nhìn những ảnh hình nóng bỏng của cô để thấy nhận xét đó là hoàn toàn xứng đáng.

maradona y chi vo cung manh liet cua diegito

[Photo] Beckham 'con' âu yếm tình mới trước mặt người cũ

Con trai David Beckham – Brooklyn Beckham mặc dù mới 16 tuổi nhưng đã là một ngôi sao của làng giải trí. Ngoài ra, cậu cả nhà Beck còn được giới truyền thông đánh giá là ‘sát gái’ hơn ông bố nổi tiếng nhiều lần.

Lý Chính