Mang hơi ấm đến Trường Sa

09:08 | 15/06/2012

702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vượt qua hơn 1.000 hải lý, đến thăm 12 đảo và 2 nhà giàn DK1, đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) sau 12 ngày. Một chuyến đi để lại nhiều dấu ấn đẹp, nhưng hơn cả là tình cảm của Tập đoàn Dầu khí hướng về những chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió, bất chấp hiểm nguy, hy sinh quyền lợi cá nhân đang chắc tay súng bảo vệ toàn vẹn biển đảo Tổ quốc.

1. Với tinh thần “Cả nước hướng về Trường Sa”, sau chuyến đi năm 2011, đây là chuyến đi lần thứ 5 của đoàn đại biểu PVN và chuyến đi thứ 15 cũng là cuối cùng của năm 2012 của các đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp các tỉnh, thành, tổ chức trên cả nước.

Chuyến đi Trường Sa cũng là cơ hội cho các thành viên đại diện trong đại gia đình với hơn 50.000 CBCNV lao động được hiểu nhau hơn, cũng là dịp hiếm hoi để các đơn vị thắt chặt thêm tình đoàn kết, giao lưu cùng nhau sát cánh hướng về nơi vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc. Đó là các thành viên đến từ Công ty Mẹ; Vietsovpetro; PVEP; PV Power; PV EIC; PV Gas; PV Oil; DMC; PVC; BSR; DQS; PTSC, đông đảo nhất là các thành viên PVFCCo (15 đồng chí).

Đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tại quần đảo Trường Sa

Giãi bày cảm xúc trước chuyến đi, Trưởng đoàn Trần Thị Phương Thảo, Chủ tịch Công đoàn PVFCCo tâm sự: “Đây là chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, bởi đây là dịp ngành Dầu khí tổ chức đoàn công tác ra thăm quần đảo Trường Sa với số lượng đông nhất. Vinh dự thay mặt lãnh đạo Tập đoàn và đơn vị, chúng tôi mang đến những món ăn tinh thần động viên các chiến sĩ hoàn thành tốt nhiệm vụ và những món quà có giá trị thiết thực đến với quân, dân trên đảo. Tất cả dựa trên tinh thần cả nước cùng hướng về Trường Sa, mong các cán bộ giữ vững tay súng, bảo vệ biển đảo quê hương, thể hiện mối tình thâm sâu không có khoảng cách giữa đất liền và đảo xa”.

Trường Sa! Tên gọi linh thiêng trong mỗi trái tim người Việt, chúng tôi được nghe kể về sự can trường, gan dạ, cùng những khó khăn gian khổ của quân và dân đã nhiều. Nhưng với tất cả 35 thành viên, đây là lần đầu tiên chúng tôi thực sự được đến với Trường Sa. Khó có thể diễn tả hết tâm trạng náo nức cho một chuyến đi, trong mỗi người đều cảm thấy vinh dự, tự hào được đại diện cho gần 50.000 CBCNV của PVN tham gia hành trình “Vì biển đảo quê hương năm 2012”.

Trồng rau xanh trên đảo

2. Kỷ niệm đầu tiên của chúng tôi là được tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ trên tàu, một điểm nhấn không thể thiếu trên hành trình hướng đến Trường Sa. Các đoàn được phân bổ thành 8 trung đội, đoàn PVN quy tụ thành trung đội số 6, mỗi trung đội đều phải thể hiện được bản sắc riêng, vừa là giao lưu giữa các đoàn, vừa là dịp chuẩn bị những tiết mục đặc sắc gửi tâm tư, tình cảm qua lời ca đến với quân, dân huyện đảo Trường Sa trong những ngày tới.

Ban Tổ chức đã thật khéo khi chọn người dẫn chương trình là một miền Nam, một miền Bắc, gợi lên hình ảnh Bắc Nam hội tụ, một lòng hướng về Trường Sa. Từ sáng kiến của một thành viên, ngay ngày đầu tiên của hải trình, đoàn đã phát động các thành viên tham gia cuộc thi viết “Cảm xúc Trường Sa” và nhiều cuộc thi được các thành viên tham gia tích cực như Giới thiệu trung đội, Gala cười HQ571, Miss tàu HQ571, thi viết “Ấn tượng Trường Sa”… được diễn ra lần lượt trong chuyến hải trình, việc xét và trao giải sẽ được thực hiện trước khi hải trình kết thúc. Ngay trên tàu HQ571, các thành viên trong đoàn cũng chủ động tạo ra những hoạt động tuyên truyền sáng tạo như chương trình phát thanh HQ571.

Hạnh phúc giản dị

Theo Trưởng đoàn PVN Trần Thị Phương Thảo, đoàn văn nghệ xung kích Tập đoàn Dầu khí có số lượng khá “áp đảo” các đoàn khác với trên 30 thành viên, nhiều cá nhân có khả năng biểu diễn đa dạng như đồng chí Nguyễn Văn Đức (đoàn viên DMC) có thể sáng tác, ca hát và chơi nhạc cụ, Trương Thị Thùy Trang (đoàn viên PVFCCo) có khả năng ca hát và dẫn chương trình… Ngoài ra, đội văn nghệ xung kích Trung ương Đoàn dịp này còn có sự góp mặt của 2 ca sĩ khá nổi tiếng là Lê Cát Trọng Lý và Duy Khoa.

3. Sau 2 ngày đêm lênh đênh trên sóng nước từ cảng Cát Lái TP Hồ Chí Minh chúng tôi đã đến đảo chìm Đá Lát – điểm dừng chân đầu tiên trên hải trình thăm huyện đảo Trường Sa và nhà dàn DK1. 7 giờ sáng, đảo chìm Đá Lát hiện lên giữa muôn trùng sóng nước hiện lên chào đón chúng tôi, xuồng máy chở đoàn được neo chặt bằng những đôi tay đen sạm, vạm vỡ của các chiến sĩ. Sau những cái siết tay thật chặt, nụ cười nồng hậu, Thiếu tá Trương Văn Núi, Đảo trưởng đảo Đá Lát đã nhận ngay ra chúng tôi qua “màu cờ sắc áo”: “Xin chào các bạn dầu khí, rất vui được gặp lại”.

Trong buổi làm việc cùng đoàn công tác, Thiếu tá Trương Văn Núi đã báo cáo với đoàn công tác về nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Theo tâm tình của Đảo trưởng Trương Văn Núi, mặc dù còn một số khó khăn nhưng chiến sĩ của các đảo đều đoàn kết, yên tâm công tác, vững vàng trong mọi tình huống xây dựng đảo mạnh về phòng thủ, tốt về lối sống, đẹp về tình quân dân.

Bí thư Đoàn Thanh niên PVFCCo Lê Anh Quốc trao ảnh lưu niệm tại Lễ kết nghĩa với Đoàn Thanh niên Đảo Phan Vinh

Đặt chân lên đảo mới thấu hiểu được cuộc sống của lính đảo như thế nào, nhìn cơ sở vật chất của các anh đang ngày đêm canh gác ai nấy đều cảm phục và xúc động. Thấy rõ đời sống tinh thần, vật chất của các anh được nâng lên rõ rệt, gia súc gia cầm được chăn thả xung quanh đảo rồi những luống rau xanh lá được che phủ dưới dàn pin năng lượng mặt trời. Tất cả tạo nên một bức tranh gần gũi, sống động làm chúng tôi quên đi cảm giác nơi biển đảo xa xôi. Dành thời gian chia sẻ với các thành viên trong đoàn, Thiếu tá Trương Văn Núi cho biết thêm, chính những tình cảm từ đất liền gửi ra đảo xa đã làm ấm lòng các chiến sĩ nơi biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Xúc động tại buổi gặp mặt, Trưởng đoàn Dầu khí Trần Thị Phương Thảo tâm sự: “Các chiến sĩ ở đảo Đá Lát là những tấm gương xúc động trong cuộc sống, rèn luyện, chiến đấu. Chính từ những tấm gương đó mà chúng tôi những người bạn dầu khí luôn đặt ý thức trách nhiệm tốt hơn, nhiều hơn nữa với đảo, với các chiến sĩ”. Thay mặt cho lãnh đạo Tập đoàn, trưởng đoàn công tác dầu khí đã trao tặng cho đảo 1 xe tập thể lực và 1 bộ dây kéo tay để cán bộ, chiến sĩ rèn luyện nâng cao thể lực.

Điểm đến thứ 2, chúng tôi đặt chân đến nơi được xem là “Thủ đô của quần đảo Trường Sa”. Giữa bốn bề đại dương đảo Trường Sa lớn hiện lên đúng với tầm vóc vốn được mệnh danh nổi lên như một pháo đài sừng sững kiên trung giữa Biển Đông. Có mặt tại đảo Trường Sa lớn, cả đoàn ai cũng háo hức, hồi hộp xen lẫn cảm giác khó diễn tả khi sắp được gặp những người lính đảo. Được biết, ngay từ sáng sớm, quân dân trên đảo đã có mặt đông đủ chào đón đoàn công tác mặc dù tàu cập bến cũng đã quá trưa.

Sau nghi lễ chào cờ và hát Quốc ca thể hiện tinh thần yêu nước giữa trưa nắng gay gắt trên Quảng trường của đảo Trường Sa lớn, đoàn chúng tôi đã tới thắp hương tưởng niệm tại Tượng đài Liệt sĩ, báo công dâng Bác tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ trên đảo và thăm viếng chùa Trường Sa. Cũng tại đây, đoàn công tác Tập đoàn đã dự giao lưu và trao quà cho các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo. Tại đây, đoàn đã tổ chức gặp mặt, trao quà và thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ; tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu nhi trên đảo nhân ngày 1/6 và tham gia hưởng ứng đêm văn nghệ cùng các chiến sĩ.

Sáng ngày 8/6, tại vùng đảo Ba Kè – Nhà giàn DK1, thuộc thềm lục địa phía nam của Tổ quốc, trong không khí trang nghiêm, thành kính, đoàn công tác tỉnh đã cùng các đoàn và thành viên tàu HQ 571 tham dự lễ Tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại khu vực DK1. Các thành viên trong đoàn đã thắp hương, thả vòng hoa trên biển. Vòng hoa mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các Anh hùng, liệt sĩ”.

Đến Trường Sa, tôi cảm nhận rõ một điều nơi đây là tuyến phòng thủ quan trọng án ngữ trên Biển Đông ngày càng được củng cố vững chắc về mọi mặt, nhớ lại đêm trước xem một đoạn tài liệu trên tàu HQ571 mới thấy hết công lao của các lớp cha anh đi trước. Đó là những công trình được xây dựng trên các điểm đảo chìm, đảo nổi hôm nay, bộ phim đã giúp tôi hiểu hơn rằng, một nơi chỉ có cát, nước biển mặn, mưa gió và giông bão đã đánh đổi biết bao mồ hôi, xương máu khó có thể nói hết bằng lời. Để có được nơi canh gác giữa thiên nhiên khắc nghiệt, các chiến sĩ đã phải chuyển từng viên đá, từng cân xi măng, từng lít nước ngọt để đảo vươn cao trên sóng dữ trở thành cột mốc vững vàng nơi tiền tiêu mà chúng tôi đang đặt chân lên đây. Sống trên những đảo nổi, đảo chìm giữa biển cả mênh mông các chiến sĩ phải chắt chiu từng giọt nước ngọt từ đất liền để chăm chút vun trồng từng mầm rau xanh, từng cây bóng mát có sức chịu đựng mưa gió đến lạ kỳ như bàng vuông, phong ba, bão táp làm dịu đi những ngày mưa gió trên đảo nhỏ san hô. Đứng gác đảo trong hòa bình nhưng vùng biển Trường Sa vẫn còn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ từng giọt nước, từng tấc đất hải đảo của Tổ quốc.

Những năm gần đây cuộc sống đã bớt vất vả hơn, hầu hết các điểm đảo đã có nguồn điện mặt trời, điện gió do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư, ủng hộ, có sóng điện thoại Viettel. Thời gian đến thăm các đảo dù chỉ có nửa ngày nhưng chúng tôi được chứng kiến cuộc sống sinh động của người chiến sĩ, ngoài giờ sinh hoạt vật chất và tinh thần đọc báo, nghe đài, xem tivi là những giờ trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm góp phần cải thiện đời sống. Bên cạnh đó là những giờ phút đi tuần kiểm tra đảo không một phút lơ là, chủ quan bởi đó là mệnh lệnh và nhiệm vụ của các chiến sĩ nơi hải đảo xa xôi và rất nhạy cảm này bởi khu vực là nơi tiềm ẩn tranh chấp của 6 nước và 1 bên.

4. Đặc biệt, vào ngày 4-6 một sự kiện hết sức quan trọng và ý nghĩa đã được diễn ra. Đó là sự kiện Đoàn Thanh NiênTổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức lễ kết nghĩa với đảo Phan Vinh. Lễ kết nghĩa là sự kiện nằm trong “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Trung ương Đoàn TNCS HCM và Bộ tư lệnh Hải quân phối hợp trong suốt hành trình chuyến đi.

Bắt tay nhận đồng hương giữa một sĩ quan trên đảo Thuyền Chài và một thành viên của Đoàn Thanh niên Dầu khí

Đồng chí Lê Anh Quốc, Bí thư Đoàn Thanh niên PVFCCo cho biết, Việc kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên của 2 đơn vị là một hoạt động chính trị có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, thực hiện phong trào “Vì Trường Sa thân yêu”. Tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc thông qua việc thực hiện các phong trào hành động thiết thực, cụ thể nhằm góp phần khẳng định, bảo vệ, giữ gìn chủ quyền biển đảo và thềm lục địa của Tổ quốc đồng thời cũng thể hiện sự trân trọng, tình cảm, sự gắn bó của tuổi trẻ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung, Tổng Công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí nói riêng với những đóng góp, hy sinh của các chiến sĩ Trường Sa và Đảo Phan Vinh.

Nhân dịp này, Đoàn Thanh niên PVFCCo cũng đã trao tặng Đoàn thanh niên đảo Phan Vinh nhiều món quà ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, vào những dịp lễ, tết đoàn Thanh niên PVFCCo sẽ thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách là hậu phương cũng như cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên Thanh niên đang ngày đêm canh giữ Đảo Phan Vinh.

Trong 12 ngày hành trình, đoàn công tác Tập đoàn Dầu khí đã lên thăm, tặng quà, hạt giống rau, sách báo và giao lưu, động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các đảo: Đá Lát, Trường Sa lớn, Trường Sa đông, điểm đảo Đá đông B, C , đảo Phan Vinh A, đảo Tốc Tan B, đảo Núi Le, đảo Tiên Nữ, đảo Thuyền Chài, đảo An Bang và bãi Ba Kè – Nhà giàn DK1-20, DK1-21. Tại các đảo, điểm đảo và nhà giàn DK1, thay mặt đoàn công tác ngành Dầu khí, Trưởng đoàn Trần Thị Phương Thảo đã gửi tặng 500 triệu đồng đến quân dân huyện đảo Trường Sa và tặng quà, ân cần thăm hỏi các cán bộ, chiến sĩ, trong đó có các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ, thể hiện lòng biết ơn của đất liền với những cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển đảo của Tổ quốc, mong muốn các anh tiếp tục vững niềm tin làm nhiệm vụ trong sự chung tay của cả nước nói chung, ngành Dầu khí nói riêng thêm nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa hướng về biển đảo thân yêu.

Mạnh Kiên

Trường Sa, tháng 6 năm 2012.