Man City đánh bại Atletico Madrid nhờ "phép thuật" của Foden

07:18 | 06/04/2022

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trên sân nhà, Man City giành chiến thắng 1-0 trước Atletico Madrid tại tứ kết lượt đi Champions League nhờ bàn thắng duy nhất được ghi bởi Kevin De Bruyne.

Ở vòng 1/8 Champions League, Atletico Madrid đã loại Man Utd, bởi vậy đội bóng tới từ Tây Ban Nha được xem là thách thức lớn đối với Man City, một đội bóng khác của thành Manchester. Trên thực tế, Atletico Madrid đã gây ra rất nhiều khó khăn cho đội chủ sân Etihad ở trận tứ kết lượt đi vào rạng sáng nay (6/4).

Lối chơi phòng thủ số đông, chặt chẽ và sẵn sàng chơi rắn, cộng thêm những phản công quyết liệt của Atletico Madrid khiến Man City gặp bế tắc trong thời gian dài, đội chủ nhà cũng phải đối mặt với nhiều pha phản công nguy hiểm, khiến cổ động viên của họ phải thót tim.

Man City đánh bại Atletico Madrid nhờ phép thuật của Foden - 1
Man City (áo xanh) gặp nhiều khó khăn trước lối chơi phòng thủ của Atletico (áo đỏ) (Ảnh: Getty).

Bước ngoặt của trận đấu tới ở phút 71, Phil Foden mới vào sân được 80 giây đi bóng như nhảy múa trước vòng vây số đông cầu thủ đối phương, anh đã kiến tạo thuận lợi để Kevin De Bruyne thoát xuống dứt điểm từ bên phải trong vòng cấm địa ghi bàn.

Bàn thắng duy nhất của tiền vệ người Bỉ đã đem về chiến thắng 1-0 cho Man City. Đội bóng thành Manchester giành chút lợi thế trước trận tứ kết lượt về vào ngày 14/4. Do Champions League đã bỏ luật bàn thắng sân khách, Man City cần không thua Atletico Madrid tại Tây Ban Nha mới giành được tấm vé vào bán kết.

Man City đánh bại Atletico Madrid nhờ phép thuật của Foden - 2
Các cầu thủ Man City ăn mừng bàn thắng mở tỉ số trận đấu (Ảnh: Getty).

Man City tràn lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc, nhưng đội chủ nhà không dễ dàng tiếp cận cầu môn đối phương khi Atletico Madrid chơi tử thủ, "11 người đứng sau trái bóng". Lối chơi phòng thủ số đông của Atletico Madrid không mới, dẫu vậy để phá vỡ khối phòng thủ chặt chẽ của đội bóng này là nhiệm vụ không dễ dàng.

Man City gặp bế tắc trong suốt hiệp một. Thậm chí, đội chủ nhà không một lần có thể đưa bóng được vào trong vòng cấm địa của Atletico Madrid và dứt điểm gây nguy hiểm. 15 phút giờ nghỉ giữa hai hiệp giúp HLV Pep Guardiola truyền đạt chiến thuật và thúc giục học trò gia tăng sức ép tấn công.

Phút 48, Gundogan nhận bóng ở đầu vòng cấm địa, cầu thủ người Đức xoay người dứt điểm nhanh, bóng đi ra ngoài. Chỉ một chút nữa Sterling đã đón được bóng ở gần khung thành đội khách. Nếu Gundogan chuyền bóng cho đồng đội, cơ hội gây nguy hiểm của Man City sẽ cao hơn so với dứt điểm, bởi khi đó trước mặt Gundogan có khá nhiều cầu thủ.

Man City đánh bại Atletico Madrid nhờ phép thuật của Foden - 3
Atletico Madrid chơi phòng thủ số đông trước Man City (Ảnh: Getty).

Không chỉ biết phòng thủ, Atletico Madrid còn khá nguy hiểm ở những đợt phản công. Phút 51, bóng qua chân Joao Felix và đội khách có một đợt lên bóng phản công nhanh trong khi hàng thủ của Man City đã tràn qua phần sân đối phương. Đáng tiếc, Marcos Llorente lại dứt điểm khá nhẹ từ bên phải trong vòng cấm địa nên không gây được khó khăn với Ederson.

Phút 55, Man City được hưởng quả đá phạt sát vòng 16m50, De Bruyne sút bóng chìm xuyên hàng rào hướng vào góc phải cầu môn. Thủ thành Jan Oblak đổ người chặn bóng thành công, bóng bật ra nhưng Oblak vẫn kịp dùng chân phá bóng trước khi Rodri lao vào sút bồi.

Phút 68, HLV Guardiola quyết định thay liền lúc ba cầu thủ. Jack Grealish, Phil Foden và Gabriel Jesus được tung vào sân. Chỉ 80 giây có mặt trên sân, Foden đã tạo ra khác biệt. Cầu thủ người Anh nhận bóng ở bên phải trung lộ, anh đẩy bóng khiến ba cầu thủ đối phương bị hút vào pha đi bóng của anh, nhưng không ai giành được bóng.

Man City đánh bại Atletico Madrid nhờ phép thuật của Foden - 4
Pha ghi bàn của De Bruyne (Ảnh: Getty).

Cú chọc khe tinh tế của Foden đã xé toang hệ thống phòng ngự của đối phương, tạo cho De Bruyne có khoảng không lớn ở bên phải trong vòng cấm địa. Tiền vệ người Bỉ dứt điểm quyết đoán, đưa bóng đi chéo góc mở tỉ số trận đấu.

Man City tiếp tục chơi áp đảo sau khi có được bàn thắng mở tỉ số, dẫu vậy hệ thống phòng thủ số đông của Atletico Madrid đã hoạt động hiệu quả giúp đội khách không phải nhận thêm bàn thua. Trận đấu kết thúc với chiến thắng tối thiểu thuộc về đội chủ sân Etihad.

Đội hình thi đấu

Man City: Ederson, Stones, Laporte, Ake, Cancelo, Rodrigo, Gundogan (Grealish, 68'), Bernardo, Mahrez (Foden, 68'), De Bruyne, Sterling (Jesus, 68')

Atletico Madrid: Oblak, Vrsaljko, Savic, Felipe, Mandava, Lodi, Llorente (Cunha, 60'), Kondogbia, Koke (De Paul, 60'), Griezmann (Correa, 60'), Felix (Lemar, 81').

Theo Dân trí