Malaysia Airlines: Thay đổi hay là chết!
Một máy bay của Malaysia Airlines trên đường băng tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur ở Sepang, ngày 19/7/2014
Trước khi xảy ra hai sự cố máy bay MH370 và MH17, Malaysia Airlines đã hoạt động không có lời trong 3 năm và khoản thua lỗ tích lũy đến 1,3 tỷ USD. Trong ba tháng đầu năm nay, tập đoàn hàng không dân sự này lại lỗ thêm từ 1 đến 2 triệu USD mỗi ngày do số lượng khách hàng giảm mạnh sau vụ chiếc Boeing 777 nối liền Kuala Lumpur với Bắc Kinh mất tích.
Hãng hàng không Malaysia đã phải chịu nhiều chỉ trích và mất lòng tin vì phản ứng chậm chạp khi chuyến bay MH370 mất tích. Mặc dù việc tìm kiếm được mở rộng trong phạm vi rất lớn ở vùng biển phía tây duyên hải Australia, vẫn không có vết tích nào của chiếc may bay và vẫn không có kết luận vì sao chiếc máy bay biến mất.
Từ khi chuyến bay MH17 bị bắn hạ, hãng này lại bị thêm những lời chỉ trích vì đã bay theo tuyến đường phía trên vùng xung đột, thay vì bay theo đường dài hơn, tốn nhiều nhiên liệu hơn, như một số hãng bay khác đã làm.
Ngoài ra, Malaysia Airlines hiện còn đang phải đối diện với những cuộc chiến pháp lý đắt đỏ và những khoản phí bồi thường khổng lồ có thể lên đến hàng trăm triệu USD cho những hành khách đi trên hai chuyến bay xấu số trên.
Trước tình trạng khủng hoảng tài chính và lòng tin khách hàng, cuối tháng 7/2014, Malaysia Airlines đã trình kế hoạch tái cơ cấu lên Quỹ đầu tư chính phủ Khazanah Nasional, đơn vị nắm giữ phần lớn cổ phiếu của hãng này, đề ra hai phương án xin phá sản hoặc chấp nhận quốc hữu hóa.
Ngày 8/8, Khazanah Nasional thông báo kế hoạch tái cấu trúc hãng hàng không này sau khi Malaysia Airlines rút khỏi thị trường chứng khoán.
Khazanah Nasional, hiện có khoảng 69% cổ phần trong Malaysia Airlines, nói đây là bước đầu tiên để họ nắm quyền sở hữu toàn phần hãng hàng không này. Các nhà phân tích cho rằng Malaysia Airlines đang gặp khó khăn cần có những nhà đầu tư mới và tái cơ cấu triệt để việc kinh doanh của công ty.
Mohshin Aziz, nhà phân tích hàng không của Maybank, tổ chức tài chính lớn nhất Malaysia, nhận định rằng các giới chức chính phủ bắt buộc phải giúp cho hãng hàng không này hoạt động. Malaysia Airlines từng là biểu tượng và niềm tự hào của quốc gia. Nhiều người dân Malaysia tỏ ra thông cảm với khó khăn của hãng hàng không này và cho rằng hãng này là phần không thể thiếu của quốc gia.
Theo nhiều ý kiến đánh giá, sau đợt cải tổ này, Malaysia Airlines rất có thể sẽ chỉ hoạt động ở nội địa. Sau nhiều năm làm ăn thua lỗ, cùng với mọi cải cách để cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ đều thất bại, các chuyên gia cho rằng hãng này cần thu gọn lại, đồng thời phải bỏ luôn các dịch vụ xa xỉ của một hãng hàng không lớn.
S.Phương
tổng hợp
-
Phát hiện manh mối mới về vị trí máy bay MH370 có thể đã rơi xuống
-
Cựu thủ tướng Australia: "Malaysia nghi phi công MH370 tự sát"
-
Tổng thống Putin lên tiếng về kết quả cuộc điều tra vụ bắn rơi MH17
-
Nga lên tiếng khi 3 công dân bị truy tố vụ bắn rơi MH17
-
Cựu phi công Không quân Mỹ tin MH370 đã bị tìm không đúng chỗ
-
Đề xuất sửa đổi một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu
-
An toàn lao động cần được coi trọng hơn nữa
-
Khảo sát nắm tình hình thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở khu vực phía Nam
-
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tuyên truyền về biển, đảo cho ngư dân
-
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon