Cựu phi công Không quân Mỹ tin MH370 đã bị tìm không đúng chỗ

07:12 | 27/01/2019

483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cựu phi công Không quân Mỹ tin rằng cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đã được tiến hành sai vị trí, khiến quá trình tìm kiếm kéo dài gần 5 năm qua không có kết quả.
Cựu phi công Không quân Mỹ tin MH370 đã bị tìm không đúng chỗ
Hình ảnh 3D mô phỏng giả thuyết MH370 gặp trục trặc, rơi xuống Ấn Độ Dương (Ảnh minh họa: Nat Geo)

Sự mất tích của MH370 năm năm trước đã trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới. Các nhân viên điều tra quốc tế và Malaysia phần lớn tin rằng máy bay đã đi chệch lộ trình và rơi xuống Thái Bình Dương, cách bờ biển tây nam Australia hàng trăm km.

Tuy nhiên, Randy Ryan, một cựu phi công Không quân Mỹ và cơ trưởng hãng hàng không United Airlines, tin rằng chiếc máy bay của Malaysia đã cố tình bị điều khiển về phía Madagascar, dù giới chức Malaysia lâu nay vẫn tìm kiếm các mảnh vỡ gần Australia.

MH370 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trước khi mất tích khỏi radar trên Biển Đông khi đang thực hiện hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Phi công Ryan cho rằng cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đã cố tình tắt thiết bộ phát đáp và đưa máy bay đi chệch lộ trình mà không thông báo.

“Tôi cho rằng cơ trưởng, hoặc cơ phó, ban đầu đã hành động mọi việc bình thường”, phi công Ryan nói. “Họ cất cánh và lên cao rồi bay ổn định. Họ lên chương trình đúng cho chuyến bay trên máy tính để bay theo lộ trình đã định tới điểm đến”.

“Tất cả dường như diễn ra bình thường, nhưng một người trong số họ, có thể cả hai nhưng tôi nghi ngờ về điều đó - đã thay người kia điều khiển máy bay”, ông Ryan nói. “Ông ấy đã chuyển hướng về phía tây. Ông ấy thực hiện rất chậm để không ai trong cabin tối nhận ra sự chuyển hướng”.

Theo giả thuyết của phi công trên, máy bay đã tiếp tục tiến theo hướng tây và cuối cùng là lao xuống biển hoặc một đảo ở Tây Ấn Độ Dương.

Một mảnh vỡ của cánh máy bay đã được tìm thấy ở phía đông Madagascar trên đảo Reunion vào năm 2015 và được công tố viên xác nhận là thuộc chiếc máy bay mất điều - điều mà phi công Ryan nói là ủng hộ giả thuyết của ông.

“Đó là lộ trình mà tôi tin là nó đã bay theo, không phải ở phía tây bắc Australia, nơi họ đã mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm. Nếu ai đó vẫn còn tiền để tìm kiếm máy bay, thì đây là nơi tôi nghĩ họ có thể tìm”.

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người với lộ trình dự kiến từ Kualar Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) đã biến mất không rõ tung tích. Malaysia, Trung Quốc và Australia đã tiến hành cuộc tìm kiếm kéo dài gần 3 năm cả trên mặt biển và dưới đáy biển ở phía nam Ấn Độ Dương, tiêu tốn 144 triệu USD, nhưng không đạt kết quả và dừng tìm kiếm vào tháng 1/2017.

Hồi tháng 5 năm ngoái, công ty công nghệ Mỹ Ocean Infinity cũng kết thúc cuộc tìm kiếm của riêng mình, vốn diễn ra trên diện tích 112.000km2 đáy biển mà không đạt kết quả.

Vào tháng 7/2018, các nhân viên điều tra Malaysia đã công bố 1 báo cáo dài, nói rằng máy bay có thể đã bị cố tình thay đổi đường bay thông qua điều khiển bằng tay, nhưng không cho biết ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc.

Theo Dân trí

Tìm thấy dấu vết MH370 ở Madagascar
Những vị khách ‘đáng ngờ’ trên chuyến bay bí ẩn MH370
Pháp phát hiện hành khách đáng ngờ trên chuyến bay MH370
Máy bay MH370 rơi tại Campuchia?
Chuyên gia "giải mã" bí ẩn số phận máy bay MH370

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc