"Lượng phim ngắn thì nhiều nhưng chất thì ít!"

11:13 | 04/10/2013

1,008 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trào lưu làm phim ngắn đang rất rầm rộ, số lượng phim ngắn ra đời ngày càng nhiều, nhưng chất lượng thì chẳng có bao nhiêu. Đó cũng chính là góc nhìn về thực trạng phim ngắn của đạo diễn trẻ Trần Dũng Thanh Huy, đạo diễn nổi bật nhất trong giới làm phim ngắn với phim “16:30”.

- Trong vòng vài năm trở lại đây, thể loại phim ngắn phát triển rất mạnh, người người làm phim ngắn, nhà nhà làm phim ngắn. Thanh Huy nghĩ gì về xu hướng này?

- Phong trào làm phim ngắn ở VN phát triển mạnh cũng là lẽ bình thường bởi thể loại này khá phù hợp với các bạn trẻ. Hiện tại, mạng internet phát triển, các bạn trẻ làm phim xong có thể dễ dàng chiếu lên youtube, mạng xã hội hay các trang web khác. Đó là điều rất thuận lợi, ngày trước thì những người làm phim ngắn như tôi phải kiếm quán cà phê để chiếu.

Bên cạnh đó là các liên hoan phim (LHP) ngắn ở nước ta cũng đang phát triển rất rầm rộ như: YxineFF, 3,2,1 Action, rồi giải thường về thể loại phim ngắn trong các giải điện ảnh lớn trong nước như giải Cánh diều vàng… Nói chung ngày nhay các bạn trẻ đã có rất đầy đủ điều kiện và đủ sân chơi để thỏa mãn đam mê với phim ngắn.

Thanh Huy tại LHP Cannes vừa qua

- Nói thật, số lượng phim ngắn ngày nay nhiều thật nhưng chất lượng thì vẫn còn là điều đáng bàn, tôi thấy nhiều phim như một clip ca nhạc, hay như một đọan tấu hài vậy. Phải chăng chất lượng phim ngắn còn đang bị bỏ ngỏ?

- Lượng phim ngắn thì nhiều nhưng chất thì chưa, đó là một thực tế. Phong trào làm phim ngắn thì rất rầm rộ nhưng các bạn làm phim chủ yếu chỉ đề chiếu trên youtube chứ không quan tâm nhiều đến chất lượng. Nhiều người chỉ nghĩ đơn giản làm phim ngắn là lấy máy chụp hình đi quay là xong. Không chú ý đến nội dung, chiều sâu của kịch bản, mà hầu như cốt làm sao để gây cười hay nhảm nhảm chút là được. Phần là vì hầu hết các bạn trẻ làm phim theo ngãu hứng, chứ không được đào tạo một khóa căn bản nào về phim ngắn cả. Vì không có căn bản nhất định, hiểu nghề thật sự nên không có cách làm chuyên nghiệp, chủ yếu làm chỉ để thỏa mãn sự thích thú.

"Làm phim ngắn không đơn giản chỉ là quay bằng máy ảnh rồi dựng bằng các phần mềm đơn giản; âm thanh thì lấy trực tiếp từ máy ảnh, sau đó âm nhạc thì sử dụng các ca khúc có sẵn trên mạng để ghép vào cho phù hợp… là xong!"

Tôi thấy có một điều rất bất cập rằng khi một phim ngắn lên youtube mà được số lượng người xem rất nhiều thì lập tức được các trang mạng xã hội như Z. hay K.… pr rầm rộ. Nhưng thật ra đó là những phim không chất lượng, nó chỉ đáp ứng một làng sóng nào đó trong giới trẻ, và khán giả xem nhiều chỉ vì tò mò chứ không phải có một sự đánh giá hay hay dở, họ xem theo trào lưu. Sau khi có lượt “view” cao thì các trang mạng lại PR nên làm khán giả nhầm tưởng đó là những phim ngắn chất lượng, làm theo hướng chuyên nghiệp nhưng thật ra không phải.

- Vậy theo Thanh Huy thì để làm một phim ngắn chất lượng thì cần có những yếu tố nào?

- Ngày xưa tôi làm phim “16:30” cũng chỉ một máy chụp hình, nhưng không đơn giản là quay rồi dựng bằng các phần mềm đơn giản; âm thanh thì lấy trực tiếp từ máy chụp hình, sau đó âm nhạc thì lấy các ca khúc có sẵn trên mạng rồi ghép vào phù hợp… là xong. Tôi không làm như thế. Tuy quay bằng máy chụp hình nhưng tôi lại tính toán đến việc sử dụng óng kính quay. Tôi cũng dựng bằng phần mềm đơn giản nhưng sau đó thì chỉnh màu lại, làm hiệu ứng…, về mặt kỹ thuật chúng tôi có quay thử để kiểm tra ánh sáng. Về mặt kịch bản, cấu tứ của câu chuyện thì được đầu tư nhiều nhất, là khâu tốn thời gian nhất, từ nửa năm tới 1 năm để hoàn thành 1 kịch bản phim ngắn trong khi nhiều nhóm khác chỉ làm việc đó trong vòng 2 ngày là xong!

Trong phim "16:30"

- Tôi vẫn nghĩ khâu kịch bản là quan trọng nhất, nhất là đới với phim ngắn bởi để chuyển tải cả một thông điệp trong vòng mươi phút là điều còn khó hơn cả với phim dài?

- Thể loại 90 phút và phim ngắn là hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Phim ngắn, là một câu chuyện được kể trong vòng 15 phút và nó là một câu chuyện ngắn chứ không phải là câu chuyện 90 phút được thu gọn lại còn 15 phút. Nên hai cách viết khác nhau hoàn toàn. Phim ngắn là một câu chuyện ngắn, một lát cắt của cuộc sống, các bạn phải kể thật xúc tích, ấn tượng, phải có bất ngờ ở câu chuyện. Nhưng các bạn trẻ hiện tại hầu như ít không chú ý đến kịch bản, ý đồ câu chuyện mà chỉ tập trung vào việc làm sao kéo nhiều lượt xem, cố đưa vào các yếu tố hài hước. Những phim ấy xem để giải trí mà thôi. Đó không phải là hướng phát triển của thể loại phim ngắn.

- Trong suy nghĩ của người làm phim ngắn như Thanh Huy thì đây chỉ là bước đệm để tiến tới những bộ phim dài sau đó. Có đúng thế không Thanh Huy?

- Hiện nay ở VN mình thì tôi nghĩ chuyện đó là đúng. Bản thân tôi cũng thừa nhận chuyện đó. Việt Nam mình đang thiếu một nguồn lực các nhà làm phim trẻ. Vậy câu hỏi đặt ra là con đường nào để các bạn trẻ đam mê điện ảnh dễ đi tới phim nhựa, làm sao để nhà đầu tư cho mình vài tỷ để làm phim? Câu trả lời là dựa vào những tác phẩm của mình thôi, mà tác phẩm ấy chính là từ những phim ngắn. Hầu hết các đạo diễn nổi tiếng ở VN đều làm phim ngắn. Nhưng tôi cũng nhấn mạnh là phim ngắn là một thể loại, một cách kể chuyện hoàn toàn khác với phim dài và hiện tại đó là phong trào của giới trẻ. Phim ngắn là nơi để thể hiện đam mê.

Phim ngắn "Người đàn ông trong bể cá"

- Thanh Huy nói gì về đầu ra của phim ngắn Việt Nam hiện nay?

- Có 2 đầu ra, cũng như có 2 con đường cho người làm phim ngắn. Một là đưa lên youtube cho khán giả xem để lấy tiếng, lấy lượng fan, rồi pr qua cá trang báo mạng, rồi đi lên. Nhóm này có thể nổi tiếng, có lượng fan lớn và các bạn sẽ tiếp tục làm phim ngắn và… hết. Có thể khi nổi tiếng, các bạn có thể dự event, làm clip quảng cáo, và tôi nghĩ đích đến cuối cùng của những bạn làm phim ngắn không chuyên này là làm MV cho các ca sĩ chuyên nghiệp.

Con đường thứ hai đó là con đường làm phim ngắn chuyên nghiệp. Những người làm phim này sẽ mang các phim đi tham dự giải của các liên hoan phim ngắn trong nước và quốc tế nhưng Yxine, Cánh diều vàng, LHP VN, LHP quốc tế Cannes, Oscar… Mục tiêu là để khẳng định tên tuổi, để giới thiệu nhưng dự án phim dài của mình.

- Sau thành công ngoài mong đợi với các giải thưởng từ phim ngắn “16:30”, Thanh Huy đã có đủ tự tin để bắt tay vào một phim dài?

Tôi đang chuẩn bị phim thực hiện một dài, nhưng hiện tại nội dung thì chưa thể công bố được, nếu không có trục trặc gì thì hy vọng sang năm sẽ chính thức làm. Tôi cũng còn nhiều ý tưởng thực hiện phim ngắn nhưng tạm thời sẽ dừng lại để chuẩn bị cho phim dài, cho những kế hoạch dài hơn. Với lại, tôi cần làm phim dài để chinh phục những đỉnh cao mới của mình. Và có thể nói tôi đã đủ sự tự tin để học hỏi và làm một phim dài, đủ bản lĩnh để có thể đối đầu với dư luận được rồi.

Cảm ơn Thanh Huy!

H.Trúc (Thực hiện)