Lĩnh án tử hình vẫn "cám ơn mọi người đã đến nhìn mặt lần cuối"

09:15 | 08/03/2014

10,203 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/3, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra xét xử lưu động và tuyên án tử hình đối với Phạm Mạnh Hùng (42 tuổi, quê quán Hứu Lũng, Lạng Sơn) giết chỉ huy trưởng công trình xây dựng gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Với ba tội danh giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

  Bị cáo Phạm Mạng Hùng rất thản nhiên khi biết án tử sẽ dành cho mình

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, bị cáo Phạm Mạng Hùng và ông Lê Văn Chương (40 tuổi) sống tại thành phố Vũng Tàu cùng làm trong Cty PVC-IC. Ông Chương nhiều lần làm chỉ huy trưởng các công trình xây dựng còn Hùng làm nhà thầu phụ, chỉ thi công các phần việc nhỏ trong công trình do ông Chương làm chỉ huy trưởng.Hùng khai do nhiều lần bị ông Chương o ép nên giữa Hùng và ông Chương nảy sinh mâu thuẫn. Do đó, Hùng có ý định giết ông Chương để trả thù.

Chiều 5/4/2013, tại phòng trọ số 39, Lê Văn Lộc, tp. Vũng Tàu,  Hùng chuẩn bị ba khẩu súng; nhiều đoạn dây dù, găng tay cao su. Đến 20h cùng ngày, Hùng đi bộ đến công trình đang xây dựng Khu nhà ở hỗn hợp Vietsovpetro (đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP.Vũng Tàu) là nơi ông Chương làm việc và ngủ lại. Hùng dùng kìm cắt kẽm hàng rào rồi đợi đến 24h chui vào phòng ông Chương để phục sẵn.

Khoảng gần 3h sáng, ông Chương mở cửa phòng ra ngoài đi vệ sinh. Ngay lúc đó, Hùng lẻn vào phòng, lấy khẩu súng dạng Rulo bỏ vào túi quần, đeo găng tay cao su và lấy một số đoạn dây dù cầm trên tay. Khoảng 5 phút sau, ông Chương đi vệ sinh vào phòng và đi ngang qua bàn làm việc thì Hùng từ phía sau đứng dậy dùng sợi dây dù gấp đôi dài 98cm, choàng vào cổ ông Chương siết mạnh… Ông Chương vừa chống cự vừa cố kêu cướp.

Hai bên giằng co nhau một lúc, ông Chương đẩy được cửa phòng lao ra ngoài. Do mất đà nên ông Chương bị té ngã đập trán xuống nền gạch. Thấy ông Chương bất động, Hùng cầm sợi dây dù đang siết cổ ông Chương kéo ra chỗ để vật liệu xây dựng trước cửa phòng ngủ rồi treo cổ nạn nhân vào một cây sắt, để ông Chương nằm sấp ở đó.

Sau khi giết ông Chương xong, Hùng vào phòng thu dọn hung khí còn sót lại, cất vào balo rồi lấy áo sơ mi, nón bảo hộ trắng của ông Chương mặc vào với mục đích giả ông Chương để mọi người không phát hiện, để bảo vệ tưởng là ông Chương nên cho phép lái xe ô tô ra khỏi cổng. Tuy nhiên, bảo vệ công trường đã nhận ra. Bị phát hiện, Hùng dùng khẩu súng mang theo, bắn vào chân một bảo vệ và lấy được bộ chìa khóa, rồi mở cổng phụ bỏ chạy ra ngoài. 

Sau đó Hùng gọi taxi về phòng trọ rồi mượn xe máy trốn xuống Hậu Giang. Không đầy một ngày sau, ngày 06/04/2013 Hùng bị lực lượng Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (PC45) công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giữ.

Tại bản kết luận giám định xác đinh ông Lê Văn Chương chết do bị siết cổ. Vật siết cổ là dây dù mềm, có đường kính 0,5cm.

Phiên tòa được xét xử lưu động vào sáng ngày 07/03 tại phường 7, tp. Vũng Tàu. Trong suốt cả phiên tòa mặc dù biết trước có thể mình sẽ lãnh án tử hình nhưng Hùng vẫn tỏ ra ung dung và bình thản. Khuôn mặt không chút biểu cảm luôn nhìn xung quanh. Hùng đã nhiều lần đứng lên tự bào chữa cho mình, đưa ra nhiều căn cứ cáo buộc bản cáo trạng nói sau sự thật về vụ án và không tỏ ra có chút ăn năn hối hận về những gì mình đã gây ra, một mực khẳng định do trong quá trình giằng co ông Chương ngã đập đầu dẫn đến cái chết. Thi thoảng Hùng còn quay lại để hỏi người dân tham gia theo dõi phiên tòa về việc có biết bản thân mình là ai không.

Thấy những biện hộ của Hùng là không có căn cứ, đồng thời chối bỏ tội lỗi của mình, không cảm thấy hối hận. Thấy cần phải gạt bỏ Hùng ra khỏi đời sống, tòa tuyên mức án cao nhất đối với Phạm Mạnh Hùng đó là tử hình đối với tội giết người, và 10 năm tù với tội tàng trữ vũ khí quân dụng và tội chiếm đoạt tài sản. Tổng mức án là tử hình.

 Hùng từng có tiền án về tội cướp tài sản, xử phạt 11 năm tù về tội “cướp tài sản công dân, tàng trữ vũ khí quân dụng, cướp đoạt tài sản công dân”, xử phạt thêm thêm 5 năm tù về tội “ Trốn khỏi nơi giam”. Tổng mức án trước đây Hùng phải chịu là 16 năm tù. Năm 2003 Hùng thi hành xong án và vào Vũng tàu để sinh sống.

Được nói lời sau cùng Hùng đã gửi lời xin lỗi tới người nhà nạn nhân Chương, xin lỗi toàn thể bạn bè và nhân dân đã đến tham gia phiên tòa lưu động ngày hôm nay và cảm ơn mọi người đã đến đây để nhìn Hùng lần cuối.

Là vụ án gây hoang mang dư luận, nên rất đông người dân đã đến theo dõi quá trình diễn ra phiên tòa. Đây là vụ án gây rúng động dư luận bởi sự liều lĩnh, manh động của đối tượng gây án.

Tại phiên tòa, có đông người nhà của nạn nhân Lê Văn Chương trên người còn mặc nguyên đồ tang trắng, cầm di ảnh của nạn nhân.

         

Bài, ảnh: Bích Ngọc