Liên hoan phim quốc tế Hà Nội: Cơ hội để điện ảnh Việt cọ xát

00:00 | 25/11/2012

842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tối nay (25/11), Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff) sẽ chính thức khai mạc tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Với chủ đề Điện ảnh châu Á -Thái Bình Dương thống nhất và phát triển, LHP năm nay thu hút hơn 200 tác phẩm đến từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương gửi tới tham dự.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2012 được kỳ vọng đưa tới những thông điệp về sự hội nhập quốc tế của người làm điện ảnh Việt Nam. Bằng sự nỗ lực của BTC, đến nay Liên hoan phim đã quy tụ được hơn 200 tác phẩm đến từ 38 quốc gia. Thông qua quá trình chọn lọc, Hội đồng tuyển chọn của LHP đã chọn được 117 bộ phim của 31 quốc gia và vùng lãnh thổ để trình chiếu. Trong đó có 37 phim dự thi và 79 phim tham dự chương trình.

Họp báo quốc tế Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 2

Phải thừa nhận rằng, tuy còn rất “non trẻ” - đây mới là lần thứ 2 Việt Nam tổ chức liên hoan phim, nhưng việc quy tụ được nhiều về số lượng và có chất lượng như năm nay đã xem là một thành công.

Rất nhiều những bộ phim đã có “tiếng tăm” trong khu vực và thế giới đã có mặt tại LHP HANIFF lần này. Trong số này đáng chú ý có "Amour" (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 của đạo diễn lừng danh Michael Haneke. "A Separation" (Chia cắt), bộ phim Iran của ĐD Asghar Farhadi đã giành giải thưởng Oscar (Mỹ)... Và đặc biệt We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Anh 2011 đã giành 16 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ suốt 2 năm qua cũng sẽ ra mắt công chúng khán giả Việt.

Ngoài ra, trong chương trình tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc, 11 bộ phim được lựa chọn đều là những tác phẩm vừa mới sản xuất, trong đó nhiều tác phẩm vừa tham gia hay được chiếu mở màn tại nhiều LHP quốc tế thế giới như Late Autumn của Kim Tae-young, My way của Kang Je-gyu, WereWolf Boy của Jo Sung hee...

Chính vì sự xuất hiện của nhiều bộ phim “khủng” như vậy, nên LHP lần này sẽ là cơ hội lớn cho Điện ảnh Việt Nam có dịp cọ xát với nền điện ảnh tiên tiến của các nước bạn. Trong LHP lần này, điện ảnh Việt cũng tham gia với lực lượng khá hùng hậu gồm 42 bộ phim, xâm lấn ở tất cả các hạng mục của chương trình LHP: Phim Việt Nam đề tài về Hà Nội; Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại, được sản xuất từ năm 2010 đến nay.

Chia sẻ về LHP lần này, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, giám đốc HANIFF chia sẻ: Tổ chức một LHP trong nước không phải là dễ, nó tốn kém khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Hơn nữa, đây lại là một LHP mang tầm vóc quốc tế, lại còn khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực học hỏi và kinh nghiệm thu được từ những người làm điện ảnh, hay tổ chức LHP của Thế giới sẽ thấy rằng ở LHP lần này, nếu biết tận dụng sẽ đem lại lợi ích cho nền điện ảnh nước nhà. Vì thế HANIFF 2012 sẽ là cơ hội để quảng bá điện ảnh Việt Nam ra với trường quốc tế.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những nhà làm phim “gạo cuội”, có bề dày kinh nghiệm về tổ chức LHP, hứa hẹn sẽ có những đóng góp, xây dựng đáng kể cho nền điện ảnh Việt.

Chia sẻ tại cuộc họp báo, Đạo diễn Jan Schuette, chủ tịch BGK phim truyện nói: “Ý tưởng tổ chức LHP quốc tế Hà Nội thật tuyệt. Đây không chỉ là cơ hội cho các nhà làm phim có dịp trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, mà sẽ còn là dịp để khán giả Việt Nam tiếp cận được với các nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Họ sẽ được tiếp cận với những bộ phim có giá trị nghệ thuật mà hiếm có dịp được xem tại các rạp ở Việt Nam. Vinh dự được là thành viên của BGK, chúng tôi cam kết sẽ làm việc hết mình để đưa ra những quyết định tốt nhất”.

Đạo diễn Jan Schuette

Được biết, từ ngày 25 – 29/11 để đáp ứng số lượng người xem và chiếu hết toàn bộ phim tham dự LHP, BTC đã phải huy động 9 cụm rạp ở Hà Nội cùng công chiếu gồm: Trung tâm chiếu phim Quốc gia, 2 cụm rạp MegaStar ở Vincom và Picomall, Tháng 8, Kim Đồng, Lotte Cinema, Parkson Landmark, Lotte Cinema Melinh Plaza Hà Đông, cụm rạp Ngọc Khánh, rạp Đại Đồng (quận Hà Đông). Đa phần những bộ phim được chiếu miễn phí. Một số khác sẽ được bán vé chỉ với 50% so với giá thị trường. Đây được xem là một “bữa tiệc” độc đáo dành cho khán giả Thủ đô yêu thích điện ảnh.

Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội sẽ bế mạc, trao giải vào tối 29/11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt- Xô, Hà Nội.

PV