Lãnh đạo G7 thảo luận áp giá trần dầu thô Nga

13:56 | 26/06/2022

2,521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các đại diện thuộc nhóm 7 nền kinh tế phát triển (G7) đồng thuận rằng kế hoạch áp giá trần với dầu thô của Nga đã đạt được bước tiến, đủ để đưa ra thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G7 khai mạc ngày 26/6 tại Đức.
Lãnh đạo G7 thảo luận áp giá trần dầu thô Nga

Một nguồn thạo tin giấu tên tiết lộ rằng, các nhà đàm phán cấp chuyên viên đã tham gia nhiều vòng tham vấn về biện pháp siết chặt trừng phạt dầu thô của Nga tại dãy núi Alps thuộc vùng Bavarian (Đức) ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh G7.

Dù còn tồn tại nhiều vấn đề, nhưng các nhà đàm phán đã đạt nhận thức chung về việc lãnh đạo G7 nên chính thức khởi động thảo luận về áp giá trần đối với dầu mỏ nhập khẩu của Nga.

Theo đó, một cơ chế quản lý giá như vậy sẽ đặt ra giá trần đối với sản phẩm dầu mỏ của Nga, vốn sẽ được các bên tham gia sáng kiến này đơn phương áp đặt, ngăn không cho Nga bán dầu với mức giá cao hơn. Đối với các nước châu Âu, giải pháp này cũng mở ra cánh cửa tiềm năng về giảm lạm phát vốn đang là thách thức mà cả châu lục phải đối mặt do giá nhiên liệu tăng mạnh.

Được biết, Ý, Mỹ và một số nước ủng hộ ý tưởng kể trên. Tuy nhiên, nhiều nước trong Liên minh châu Âu (EU) lo ngại việc áp giá trần sẽ lại một lần nữa gây ra rạn nứt trong nội bộ EU.

Bình An