Kỳ lạ thị trấn bị lửa thiêu suốt 50 năm qua

13:15 | 04/09/2016

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với dân cư chưa tới 10 người, Centralia, Pennsylvania gần như trở thành một thị trấn ma. Đã có khi, thị trấn này đã rất sầm uất với dân cư gần 2500 người, nhưng cách đây 54 năm, cư dân thị trấn đã phải di dời khỏi nơi đây khi thành phố bắt đầu bị thiêu đốt cả trên mặt lẫn dưới lòng đất.
ky la thi tran bi lua thieu suot 50 nam qua

Ban đầu, kế hoạch là đốt bãi chôn rác thải vào năm 1962. Thật không may, người dân thị trấn đã không nhận ra rằng bãi chôn rác thải này nằm trên 1 mỏ than đá lộ thiên liên kết với nhiều mỏ than khác. Kết quả là 1 đám cháy lớn bùng lên thiêu rụi phần lớn thị trấn.

ky la thi tran bi lua thieu suot 50 nam qua

Dân cư thị trấn đã có thể dập tắt đám cháy trên mặt đất, nhưng không thể chế ngự được ngọn lửa vẫn đang âm ỉ bên dưới thành phố.

Đám cháy lan rộng tới bán kính 13 km ở độ sâu hơn 90 mét dưới mặt đất. Mặt đất nứt vỡ khi khí gas thoát ra và những hố trũng bắt đầu xuất hiện. Lúc đấy, vẫn còn nhiều dân cư chọn sinh sống tại thị trấn.

Tuy nhiên một sự kiện xảy ra khiến họ phải suy nghĩ lại. Đó là khi một cậu bé 12 tuổi đang đứng chơi, bỗng mặt đất dưới dân cậu sụp đổ, chực kéo cậu tuột xuống 1 hố lửa sâu tới 90 mét. May mắn thay, cậu nắm được một rễ cây và sau đó anh họ của cậu đã tới cứu cậu. Vụ tai nạn này cộng với nồng độ khí CO quá cao từ những vết nứt và hố trũng làm hầu hết dân cư “chịu hết nổi” và phải di dời.

ky la thi tran bi lua thieu suot 50 nam qua

54 năm kể từ sau cái ngày kinh hoàng, khói vẫn bốc lên từ mặt đất. Những biển hiệu cảnh báo các vị khách về việc họ có thể bị mặt đất nuốt chửng. Tuy vậy, những dân cư thị trấn còn sót lại vẫn ở lại thị trấn. Nhiều thiếu niên từ các khu vực lân cận đến thị trấn “ma” này tham quan.

Vào năm 2013, chỉ còn 7 công dân ở lại thành phố. Hy vọng rằng, có một ngày thị trấn nhỏ của họ sẽ lại thịnh vượng như xưa. Tuy nhiên, tạp chí Smithsonian tin rằng than đá dưới lòng thị trấn đủ nhiên liệu để cháy thêm… 250 năm nữa.

ky la thi tran bi lua thieu suot 50 nam qua

Hải Hà

ĐKN