Kiến nghị điều tra lại vụ phá nhà Đoàn Văn Vươn

14:59 | 22/12/2012

1,409 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Liên Chi hội nuôi trồng thuỷ hải sản nước lợ huyện Tiên Lãng đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng xem xét, trả lại hồ sơ vì kết luận không khách quan, cố tình bao che...

>> 'Điểm mờ' trong kết luận điều tra vụ Đoàn Văn Vươn

 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ hủy hoại tài sản gia đình ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng chế ngày 5/01/2012 tại Tiên Lãng.

Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng để đề nghị trả lại hồ sơ cho cơ quan công an thành phố để điều tra lại. Lý giải về việc kiến nghị này, Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho rằng, bản kết luận điều tra chưa khách quan, một số người có liên quan không bị truy cứu.

 

Lực lương cảnh sát trong buổi cưỡng chế gia đình ông Vươn.

 

Theo đó, Liên Chi hội nuôi trồng thuỷ hải sản nước lợ huyện Tiên Lãng chỉ ra bốn vấn đề trong bản kết luận là chưa khách quan và đúng người đúng tội.

Một là kết luận ông Nguyễn Văn Khanh – Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản là không chính xác.

Hai là không truy cứu trách nhiệm hình sự với Ban chỉ đạo cưỡng chế về việc họ đồng phạm, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là bỏ lọt tội phạm.

Ba là không truy cứu trách nhiệm hình sự với những đối tượng trực tiếp đốt, phá, cướp tài sản của gia đình ông Vươn là tiếp tục bỏ lọt tội phạm.

Bốn là không truy cứu trách nhiệm hình sự với ông Bùi Thế Nghĩa – Bí thư huyện uỷ, Lê Văn Hiền – Chủ tịch UBND huyện vì các đối tượng này là chủ mưu đã chỉ đạo Hội đồng cưỡng chế  gây hậu quả nghiêm trọng  là một điều không thể chấp nhận được.

Theo đó, Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho rằng, cơ quan CSĐT công an Hải Phòng đã làm rõ các đối tượng trực tiếp huỷ hoại tài sản nhà ông Vươn, ông Quý nhưng không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong kết luận cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định được 19 người trực tiếp tham gia trong vụ phá nhà gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng tất cả những người này do thực hiện theo sự chỉ đạo cho nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời, Cơ quan công an đã xác định được các thành viên trong Ban chỉ đạo cưỡng chế nhưng không truy tố mà chỉ đề nghị xử lí hành chính.

Công an Hải Phòng cho rằng ông Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tài sản.

 

Trong bản kết luận, cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng ghi rõ: “Đối với các thành viên tham gia ban chỉ đạo cưỡng chế gồm các ông Nguyễn Quốc Hiểu, Lê Văn Mải, Hoàng Đăng Chinh, Nguyễn Quốc Toản, Ngô Ngọc Khánh, Bùi Đặng Nga, Phạm Văn Học, Vũ Văn Hè, Lê Xuân Hữu, Lưu Trọng Hân, Phạm Huy Dũng, Vũ Văn Tuyền, Đoàn Văn Bừng, Đặng Văn Dũng, có thiếu sót trong việc kiểm tra thông báo số 225 ngày 28/12/2011 của Ban chỉ đạo cưỡng chế, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nhưng là người thi hành nhiêm vụ nên không đủ căn cứ chứng minh có hành vi phạm tội.

Về vấn đề mà cơ quan điều tra kết luận đối với ông Nguyễn Văn Khanh - Nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng cho rằng, cơ quan Cảnh sát điều tra quy kết ông Khanh phải chịu trách nhiệm toàn bộ về hành vi tổ chức và thực hiện việc huỷ hoại tải sản là hoàn toàn không chính xác. Bởi ông Khanh không ban hành quyết định thu hồi và cưỡng chế đất của ông Vươn và hàng trăm hộ khác tại huyện Tiên Lãng.

Ngoài ra, Liên Chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng khẳng định, trong bản kết luận, Công an TP Hải Phòng chưa khép các đối tượng về tội cướp tài sản là hoàn toàn không phù hợp với diễn biến vụ án đã xảy ra. Đối chiếu với diễn biến vụ cưỡng chế trái pháp luật ngày 05/01/2012 tại đầm ông Đoàn Văn Vươn thì tất cả sự chuẩn bị về công cụ và kế hoạch phá, đốt và tiến hành cướp tài sản của gia đình ông Vươn đẩy gia đình ông Vươn lâm vào tình trạng không thể chống cự được.

Kết đơn kiến nghị Liên Chi hội hội nuôi trồng thuỷ hải sản nước lợ khẳng định: “Kết luận như vậy là không khách quan, cố tình bao che không truy cứu trách nhiệm hình sự đối kẻ phạm tội”.

Thiên Minh