Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị can Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố những tội danh nào?

11:01 | 20/11/2023

1,250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị có liên quan.

Trong số đó, bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị đề nghị truy tố về 3 tội danh "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

Vụ án Vạn Thịnh Phát: Bị can Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố những tội danh nào?
Bị can Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo kết luận điều tra, bà Lan chỉ đạo thân tín ở Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lập hồ sơ khống rút tiền ngân hàng. CQĐT xác định bà Lan có hành vi phạm tội vi phạm quy định trong hoạt động ngân hàng gây thiệt hại hơn 64.000 tỷ đồng, tham ô tài sản, chiếm đoạt của SCB hơn 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại gần 130.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã rà soát, xác minh, truy thu theo dòng tiền có nguồn gốc từ hành vi phạm tội, tài khoản, tài sản đứng tên bị can hoặc cá nhân được nhờ đứng tên để thu hồi, kê biên, phong tỏa theo quy định. Ngoài ra, các bị can và gia đình đã phối hợp, tự nguyện nộp tiền vào tài khoản tạm giữ của cơ quan công an để khắc phục hậu quả.

Cụ thể, CQĐT đã thu giữ tổng số tiền hơn 589 tỷ đồng và gần 15 triệu USD tiền mặt. Trong đó có 14,5 triệu USD tiền mặt bị can Trương Mỹ Lan đưa cho Tạ Hùng Quốc Việt. Theo lời khai của bà Lan, số tiền 14,5 triệu USD là của bà; bà tự nguyện sử dụng để khắc phục hậu quả đối với hành vi phạm tội của mình.

Ngoài ra, CQĐT còn thu giữ 190.000 USD của Trần Văn Hùng (nhân viên của bà Lan). Theo Kết luận điều tra, ông Hùng được Trương Mỹ Lan giao việc dọn dẹp, vệ sinh đồ đạc tại một căn hộ và được giao giữ một hộp giấy chứa tiền và tài liệu của con gái bà Lan là Chu Duyệt Phấn.

Sau đó, Hùng cất giữ hộp giấy chứa tiền và tài liệu tại chỗ ở của Hùng. CQĐT đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp, thu giữ 190.000 USD và một số tài liệu của Chu Duyệt Phấn.

Số tiền trên đã được nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an theo quy định để khắc phục hậu quả đối với hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan.

CQĐT còn tạm giữ 1.266 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận công trình xây dựng; 1.784 bản phô tô Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng; đã kê biên 61 bất động sản và ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản của các bị can hoặc cá nhân đứng tên hộ các bị can.

CQĐT cũng phong tỏa 43 tài khoản của các bị can và các cá nhân đứng tên hộ bị can mở tại các ngân hàng. Tổng số tiền phong tỏa là hơn 1.896 tỷ đồng; đã kê biên 857.561.259 cổ phần SCB của Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ bà Lan; 137.763.300 cổ phần 5 công ty của các cá nhân, pháp nhân đứng tên hộ bà Lan…

Bên cạnh đó, CQĐT cũng kê biên 22 tài sản là phương tiện, gồm 1 du thuyền, 2 tàu, 19 ô tô của bà Lan và em gái. Số phương tiện này, bà Lan nhờ nhiều người đứng tên.

Với hành vi đưa nhận hối lộ 5,2 triệu USD liên quan cán bộ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan điều tra cho hay đã thu hồi hơn 5,3 triệu USD.

Liên quan đến bị can Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Công ty Văn Lang và Công ty Capella) lừa đảo, chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Trương Mỹ Lan, kết luận điều tra thể hiện ông Trí đã tác động gia đình nộp 640 tỷ đồng khắc phục hậu quả.

Cảnh sát cũng kê biên của ông Nguyễn Cao Trí 7 bất động sản trị giá 266 tỷ đồng; thu giữ hơn 93 tỷ đồng tiền mặt. Tổng số tiền ông Trí bị kê biên, tạm giữ đã vượt 1.000 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng