Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân "vừa ở vừa lo"

10:05 | 28/11/2023

53 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 50 năm sử dụng, khu tập thể nhà máy nhiệt điện Ninh Bình tại TP Ninh Bình đang xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống tại đây.
Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đôKhu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Cận cảnh khu tập thể gỗ mục nát, xập xệ giữa Hà NộiCận cảnh khu tập thể gỗ mục nát, xập xệ giữa Hà Nội
Cận cảnh khu tập thể gần 50 tuổi được Hà Nội chi tiền lập quy hoạch cải tạoCận cảnh khu tập thể gần 50 tuổi được Hà Nội chi tiền lập quy hoạch cải tạo
Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Khu tập thể Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình được xây dựng từ năm 1976 gồm: hai nhà 5 tầng, một nhà 3 tầng và một nhà 2 tầng) với tổng diện tích hơn 2.300m2.

Đây là công trình trọng điểm, nổi bật cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thị xã Ninh Bình (nay là thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), là nơi cư trú của nhiều thế hệ công nhân, nhiều gia đình công nhân, kể cả lãnh đạo nhà máy thời bấy giờ.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Sau gần 50 năm sử dụng, khu tập thể này đang xuống cấp nghiêm trọng, số lượng người ở tại 3 tòa nhà cao tầng còn rất ít.

Theo báo cáo của Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình, nhà 5 tầng khu A có 9/36 phòng, nhà 5 tầng khu B có 15/36 phòng, nhà 3 tầng có 36/36 phòng đang sử dụng, nhà 2 tầng không sử dụng.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình cho biết, trong những năm gần đây đời sống xã hội nâng lên, cùng với sự trưởng thành của các thế hệ công nhân đã dần ổn định cuộc sống và có nhà riêng. Cùng với đó, số công nhân của công ty giảm dần, vì thế nhu cầu ở trên các căn phòng của khu nhà tập thể không còn nhiều.

Năm 2014, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình đã cải tạo lại một số hạng mục để đảm bảo mỹ quan.

Để tận dụng, chống lãng phí cơ sở vật chất có sẵn và chăm lo, bảo quản nhà giảm tốc độ xuống cấp nên công ty đã cho một số lao động bên ngoài thuê phòng trong khu tập thể ở xen kẽ với người lao động của công ty.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân
Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Từ đầu năm 2023 đến nay, cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng đất và sử dụng nhà ở, xem xét hiện trạng xây dựng các tòa nhà tại khu tập thể nhà máy nhiệt điện.

Tháng 11/2023, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản đề nghị Tổng công ty phát điện 3, Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình xây dựng kế hoạch hạ giải các công trình xây dựng trên đất khu 5 tầng để trả mặt bằng bàn giao cho địa phương.

Thời gian tới cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình và người sinh sống trong tòa nhà.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Sở Xây dựng Ninh Bình sau khi kiểm tra chất lượng các hạng mục công trình đánh giá: Các cấu kiện bê tông cốt thép chịu lực xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp; cường độ bê tông cột, dầm thuộc cấu kiện kiểm tra không đạt điều kiện...

Kết quả đánh giá mức độ nguy hiểm của cấu kiện chịu lực bê tông cốt thép chính của khu nhà A, B, C (theo TCVN 9381- 2012 thuộc cấp nguy hiểm cấp C) cũng nêu rõ, khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Ghi nhận của phóng viên, tại khu nhà 3 tầng nơi có 36/36 phòng có các hộ dân sinh sống, phía bên ngoài nhiều hộ dân đã cơi nới hàn các khung "chuồng cọp" phía bên trên để tận dụng thêm diện tích trồng cây, phơi đồ, làm nơi sinh hoạt riêng... tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, nhất là khi có hỏa hoạn xảy ra.

Một người dân sinh sống tại đây chia sẻ, khu tập thể chưa xảy ra cháy nổ bao giờ. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuống cấp nhiều hạng mục nên cũng rất lo lắng. "Chúng tôi luôn hy vọng được phía công ty quản lý có phương án cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn", người dân này nói.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân
Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Tại khu nhà 5 tầng, nhiều phòng đang bỏ trống, cột, dầm hiên bê tông bị ải mủn, bong tróc, xuất hiện vết nứt, vỡ tại cấu kiện, cốt thép chủ, cốt thép đai bị han rỉ nặng... Nhiều tầng phía trên do không có người ở hiện đã được khóa cửa ngăn không cho người qua lại, đồng thời cắt điện để đảm bảo an toàn cháy nổ.

Hiện Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình bố trí người dọn dẹp vệ sinh tại các khu nhà để đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan cho khu dân cư.

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

Lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình cho biết thêm, sau khi có ý kiến của cử tri cũng như văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình, công ty đã họp bàn và đưa ra các giải pháp đối với khu nhà tập thể.

Theo đó, công ty sẽ rà soát, sắp xếp lại các phòng/căn hộ tại khu nhà 3 tầng, 5 tầng và dồn về cư trú tại khu nhà 3 tầng để đảm bảo an toàn vì khu nhà này được xây dựng sau còn kiên cố, đảm bảo cảnh quan, phòng chống cháy nổ...

Khu tập thể 50 tuổi xập xệ, công nhân

"Đối với khu nhà 2 tầng, công ty sẽ lập phương án hạ giải trong thời gian ngắn hạn. Còn 2 khu nhà 5 tầng, công ty sẽ dừng cho thuê ở, kinh doanh từ ngày 1/1/2024.

Bên cạnh đó, sẽ rà soát các hạng mục có yếu tố nguy hiểm, gia cố chắc chắn đảm bảo mỹ quan, gia cố cửa bảo vệ các tầng không cho người qua lại, cắt điện để đảm bảo an toàn và phòng chập gây cháy", lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình cho hay.

Cũng theo lãnh đạo công ty Công ty CP Nhiệt điện Ninh Bình, tương lai sẽ xây dựng kế hoạch trích kinh phí dự phòng để hạ giải các khu nhà đã xuống cấp không đảm bảo theo văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình.

Tiếp tục duy trì phần thuê đất để xây dựng nhà điều hành dự án Nhà máy điện khí linh hoạt của công ty tại Ninh Bình.

Theo Dân trí