Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô

15:06 | 14/10/2023

110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những cột trụ bị mối mọt, mục nát phải gia cố bằng các thanh sắt, những bức tường bong tróc, hành lang dây điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… đó là tình trạng của khu tập thể được xây dựng bằng gỗ ở phố Vọng Hà (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo quan sát của phóng viên, khu tập thể trông rất cũ kĩ, xuống cấp trầm trọng, những cột gỗ làm trụ đỡ đã bị mối mọt, mục nát. Những bức tường được xây bằng cót ép, vôi rơm theo lối xây dựng ngày xưa giờ đây đã để lộ ra những thanh tre mục nát. Lối lên tầng 2 là cầu thang làm bằng gỗ cũng bị mối mọt, xập xệ, không chắc chắn. Phần hành lang được người dân lót thêm các tấm thảm nhựa, tấm bìa các-tông để đi cho êm nhưng khi di chuyển vẫn có cảm giác "rung rinh" dưới chân.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Khu tập thể nhìn từ bên ngoài.

Trên tầng 2 khu tập thể, dây đường dây điện được kéo nối chằng chịt, xen với đó là những dây phơi quần áo khiến cho cảnh tượng nhìn rất ngổn ngang. Hiện nay, nhiều căn phòng trên tầng 2 đã cửa đóng then cài do chủ nhân đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Do đó, trước cửa những căn phòng trống, người dân tận dụng để các đồ dùng, vật liệu, trong đó có nhiều chất liệu dễ cháy như tấm bìa các-tông, nhựa, củi khô.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Hệ thống điện chằng chịt cùng với dây phơi quần áo làm khu tập thể trông rất lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Nhiều vật liệu dễ cháy được để trên hành lang tầng 2 khu tập thể.

Đến tìm hiểu thực trạng khu tập thể gỗ, chúng tôi gặp ông Đào Quang Thọ, người đã sinh sống ở khu tập thể này gần 50 năm. Trò chuyện với chúng tôi, ông Thọ cho biết, khu tập thể gỗ hai tầng có diện tích khoảng hơn 1.000m2, bao gồm 24 gian được xây dựng khoảng năm 1955, đến 1957 thì đưa vào sử dụng. Ban đầu, khu tập thể được dựng bằng khung gỗ, tường bao là đất, trát vôi, mái ngói, vách ngăn và trần cót ép.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Ông Đào Quang Thọ giới thiệu về khu tập thể bằng gỗ.

Trước đây khu tập thể gỗ 2 tầng này là nơi nghỉ ngơi của cán bộ của một số cơ quan các bộ như Bộ Thủy lợi, Bộ Kiến trúc, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…, chỉ có một khu bếp và vệ sinh chung. Sau đó, do nhu cầu nhà ở tăng cao, cán bộ của các bộ được phân về đây sinh sống, dần hình thành khu dân cư.

Những cột bằng gỗ trước đây phải gắn thêm các sắt để chịu lực.
Những cột bằng gỗ trước đây phải gắn thêm các sắt để chịu lực.

Ông Thọ cũng cho biết, trải qua thời gian dài tồn tại, khu tập thể đã chịu nhiều trận lũ lớn, tầng 1 vách vôi rơm bao quanh khung gỗ do mưa lũ bị hư hỏng đã được thay thế bằng tường gạch để làm trụ đỡ cho tầng 2. Khu tập thể này đã nhiều lần được sửa chữa, cải tạo. Tuy nhiên, nhiều chi tiết thuộc tầng 2 vẫn còn nguyên bản. Để khu tập thể đứng vững, năm 2012, chính quyền đã tổ chức sửa chữa, gắn các thanh sắt vào các trụ đỡ bằng gỗ đã mối mọt để tăng sức chịu lực.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Ông Thọ tại căn phòng đã được cải tạo của mình ở dưới tầng 1 khu tập thể.

Cũng theo ông Thọ, hiện khu tập thể này có 32 hộ gia đình với khoảng hơn 100 nhân khẩu. Tuy nhiên, do lo ngại tòa nhà có thể bị đổ sập, lo ngại về nguy cơ cháy nổ nên nhiều gia đình đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Ông Thọ mong rằng chính quyền thành phố Hà Nội sẽ quan tâm để đầu tư xây dựng mới tòa nhà hoặc bố trí tái định cư để cư dân ở đây yên tâm sinh sống.

“Khu tập thể này đã xuống cấp nghiêm trọng, báo chí cũng đã quan tâm vào cuộc rất nhiều, tốn nhiều giấy mực nhưng đến nay mọi chuyện vẫn vậy”, ông Thọ buồn bã chia sẻ.

Một thanh gỗ đỡ sàn hành lang tầng 2 đã mục nát.
Một thanh gỗ đỡ sàn hành lang tầng 2 đã mục nát.

Là người thuê trọ tại khu tập thể gỗ ở ngõ 67 Vọng Hà, với mục đích làm kho chứa quần áo và kinh doanh, chị Oanh cho biết đã thuê nhà ở đây được khoảng chục năm. Do chủ nhà lo ngại về vấn đề an toàn nên chuyển đi, do vậy chị thuê được căn phòng rộng khoảng hơn 20m trên tầng 2 với giá rẻ. Tuy nhiên, lo ngại về nguy cơ cháy nổ, chị Oanh không nấu ăn, ngủ nghỉ tại đây mà chỉ đến khi có việc. Ngoài nguy cơ cháy nổ hay lo lắng ngôi nhà có thể đổ sập, chị Oanh còn cho biết ở đây rất nhiều chuột và gián.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Khung cửa của một căn phòng tại khu tập thể.

Sinh sống trên tầng 2 khu tập thể gỗ, chị Lê Hồng Linh cho biết, gia đình chị có 2 vợ chồng và 1 con nhỏ. Để có điều kiện sinh hoạt tốt hơn, gia đình chị đã bỏ tiền sửa chữa, cải tạo lại căn phòng. Nhưng cũng giống như ông Thọ, lo ngại về vấn đề an toàn nên chị Linh cũng mong mỏi sẽ được bố trí nhà ở tái định cư để ổn định cuộc sống.

Khu tập thể bằng gỗ xuống cấp trầm trọng giữa lòng Thủ đô
Mặc dù khu tập thể có nguy cơ cháy nổ rất cao nhưng ý thức về phòng chống cháy nổ của nhiều cư dân tại đây vẫn chưa tốt.

Để tái thiết bộ mặt đô thị, đồng thời nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân, ngày 18/12/2021, UBND TP Hà Nội đã ban hành Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên, theo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh - Trưởng ban Chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội ngày 24/8/2023 về kết quả 2 năm triển khai thực hiện Đề án đã đánh giá, việc triển khai cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, tiến độ đề ra. Đặc biệt là công tác kiểm định chất lượng nhà chung cư cũ; nghiên cứu, lập, thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch chi tiết, tổng quan mặt bằng...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao UBND các quận, huyện nơi có nhà chung cư cũ khẩn trương hoàn thành công tác di dời các hộ dân khỏi nhà nguy hiểm cấp D; lập danh sách và triển khai đối với một số nhà chung cư cũ có điều kiện thuận lợi, có khả năng hoàn thành sớm và các nhà chung cư cũ đã được Bí thư Thành ủy trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện...

Quang Phú