“Không thể cấm tuyển sinh trái tuyến!”

11:00 | 07/07/2013

1,106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã thẳng thắn nói về vấn đề “nóng” trong tuyển sinh đầu cấp.

Về hiện tượng chạy trường, chạy lớp hay tuyển sinh trái tuyến trên địa bàn thành phố, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, đây là vấn đề đã tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng tuyển sinh trái tuyến là nhu cầu thực tế.

Đồng thời, ông Nguyễn Hiệp Thống cũng thẳng thắn: “Tuyển trái tuyến là điều chúng tôi không thể cấm được. Anh ở đây phải học trường này. Nhưng trên thực tế có nhiều em nhà ở quận Hoàng Mai, song bố mẹ làm ở quận Hoàn Kiếm nên phụ huynh xin cho các con học trái tuyến. Nguyên nhân bởi gia đình không có người đưa đón. Trường hợp này là nhu cầu thực tế”.

Trong năm học mới này, việc tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 do UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm, với mục tiêu đảm bảo đủ lớp học, 100% trẻ em đủ 5 tuổi được đi học, còn với lứa tuổi từ 3 đến 4 thì tùy điều kiện cơ sở vật chất của địa phương để tiếp nhận.

Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khuyến cáo không nên cho trẻ học thêm trước khi vào lớp 1: “Tôi dám khẳng định việc cho trẻ học trước khi vào lớp 1 đến 90% là do phụ huynh học sinh bởi vì có cầu thì có cung. Tôi rất buồn vì có phụ huynh học sinh cứ cho con đi học trước làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là tâm lý các cháu. Ở các lớp học thêm đó, có thể trong hai tiếng đồng hồ các cháu phải ngồi bó khung rất khổ.

Tôi cũng khẳng định, 100% trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội đảm bảo dạy đủ, dạy đúng chuẩn, không chỉ là chuẩn kiến thức tối thiểu mà còn ở mức độ cao hơn, vì vậy các phụ huynh không nên cho trẻ đi học trước”.

Hà Nội đã cho phép các đơn vị, nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của thành phố và mức thu sẽ dựa trên thỏa thuận bằng văn bản giữa cha mẹ học sinh với nhà trường.

Năm học 2013-2014, toàn thành phố Hà Nội ước tính có gần 1,6 triệu học sinh các cấp. Để chuẩn bị cho khai giảng, thành phố đã đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thành lập mới 25 trường học, xây mới 15 trường học, với kinh phí 483,6 tỷ đồng.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, số học sinh tuyển vào các khối lớp đầu cấp năm học 2013-2014 đều tăng, cụ thể khối mầm non tăng 5.000 trẻ, khối lớp 1 tăng hơn 11.000 trẻ và khối lớp 6 tăng gần 4.000 học sinh.

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...