Cẩn trọng với thông tin tuyển sinh trên mạng xã hội

19:22 | 12/04/2023

79 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến hết tháng 3 trên cả nước đã có khoảng hơn 200 cơ sở đào tạo công bố đề án tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023.

Trước tình trạng thông tin lan tràn trên mạng xã hội xoay quanh vấn đề tuyển sinh, chỉ tiêu, đánh giá rất đa dạng và phong phú nhưng thiếu xác thực và minh bạch, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý của các thí sinh tham gia kỳ thi năm nay cũng như của các bậc phụ huynh có con em dự thi.

Cẩn trọng với thông tin tuyển sinh trên mạng xã hội
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Hoàng Minh Sơn cho biết: “Ngày nay nguồn thông tin trên Internet rất đa dạng và phong phú, nhưng lượng thông tin đầy đủ và đúng đắn là chưa cao về các vấn đề liên quan đến các trường đại học, cao đẳng và cơ hội việc làm của các ngành học mà các em dự định thi tuyển”.

Học sinh tiếp cận với rất nhiều thông tin qua Internet, việc kiểm duyệt thông tin cũng ở mức thiếu đầy đủ. Các em cần tiếp xúc với các nguồn thông tin chính thống để có thể quyết định đúng đắn về ngành nghề mình muốn theo học. Đặc biệt, liên quan đến thủ tục dự tuyển, quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung cũng như của các cơ sở tuyển sinh nói riêng. Ông Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Một vấn đề được dư luận chú ý là các quy chế tuyển sinh năm nay có nhiều sự thay đổi so với năm 2022 hay không, trao đổi về công tác tuyển sinh năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Về cơ bản thì quy chế vẫn được giữ nguyên như năm 2022, đồng thời Bộ cũng áp dụng thêm một số giải pháp mới về mặt kỹ thuật để hỗ trợ các em tham gia quá trình xét tuyển cũng như các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển chọn”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đào tạo rà soát và thực hiện các phương thức xét tuyển hiệu quả và khoa học để kỳ thi diễn ra hoàn hảo và tốt đẹp nhất.

Một điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2023 là bắt đầu từ năm nay, điểm ưu tiên với các thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang điểm 10 và tổng điểm tối đa 3 môn là 30) sẽ giảm dần. Đồng nghĩa với việc thí sinh đạt điểm càng cao thì mức độ ưu tiên sẽ giảm dần so với các kỳ thi trước. Do đó, việc một thí sinh có thể giành được điểm tuyệt đối trong tổ hợp thi 3 môn là khó hơn rất nhiều.

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2023 là ngày 5/7, trước khi thí sinh biết điểm thi tốt nghiệp THPT.

3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên thi tuyển sinh vào lớp 10

3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, có 3 đối tượng học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 được hưởng điểm cộng ưu tiên, tương ứng với 3 mức 1,5 - 1,0 và 0,5 điểm.

Nhật Dương