Khởi công xây dựng Nhà trưng bày Hoàng Sa

15:17 | 07/12/2015

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng ngày 7/12, UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa tại nút giao thông Hoàng Sa và Phan Bá Phiến.

Nhà trưng bày Hoàng Sa được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2 với một tầng trệt, 3 tầng nổi; chiều cao xây dựng 18m và bề cánh ngoài là 172m2.

Theo phối cảnh đã được phê duyệt, công trình được phác thảo dựa trên Hình tượng con dấu trong Sắc chỉ thành lập hải đội Hoàng Sa năm 1835 của vua Minh Mạng.

Các khối vuông hội tụ thể hiện sự giao thoa của đất trời. Hai khối chính của công trình hòa quyện vào nhau là biểu tượng của sự thống nhất ý chí. Hình tượng con dấu Minh Mạng khẳng định sự tồn tại của Hoàng Sa đã được xác nhận tại thư tịch cổ trong và ngoài nước, được quốc tế công nhận.

khoi cong nha trung bay hoang sa

Các đại biểu bấm nút khởi công Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Công trình được sử dụng vật liệu đá tự nhiên với kỹ thuật chế tác đá nổi tiếng của các nghệ nhân Đà Nẵng và một số địa phương khác trong cả nước. Đề án này của nhóm tác giả Fuminori Minakami cùng kiến trúc sư Trần Quốc Thành và Nguyễn Huy Quang (công ty TNHH Kiến trúc VRIGHT, Nhật Bản) đã vượt qua 43 đề án để trở thành thiết kế chính thức của bảo tàng Hoàng Sa. Công trình sẽ được hoàn thành trong năm 2016.

khoi cong nha trung bay hoang sa

Phối cảnh của Nhà trưng bày Hoàng Sa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết: “Hoàng Sa là niềm tự hào mà cũng là nỗi đau về chủ quyền đất nước của người Đà Nẵng nói riêng, người Việt Nam nói chung. Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam. Việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo là việc lâu dài, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nhà trưng bày Hoàng Sa là những bước đi cụ thể từ những bằng chứng và tư liệu. Tôi nghĩ rằng nhà nước và huyện Hoàng Sa cần tiếp tục có trách nhiệm để đưa những bằng chứng lịch sử này ra quốc tế”.

Thanh Hiếu