Khi "sao" trổ tài... viết sách

19:00 | 24/07/2013

1,014 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Sao” viết sách đã không còn là chuyện mới nhưng phải thừa nhận rằng: Ở thời điểm nào, sách của sao cũng “hot” theo đủ cách.

Thời gian gần đây, việc tuyên bố kiện Apple của người đẹp Lê Kiều Như khi đơn vị này xâm hại trắng trợn bản quyền cuốn “Sợi xích” một lần nữa dấy lên câu hỏi về sức cuốn hút từ những cuốn sách của sao.

Nhắc đến Sợi xích hẳn công chúng vẫn còn nhớ, ba năm về trước chính cuốn sách này cùng với cái tên Lê Kiều Như đã làm giới truyền thông dậy sóng. Vào thời điểm đó, Sợi xích tạo ra luồng dư luận trái chiều bởi những thể nghiệm mới mẻ mà người đẹp này thực hiện trong cuốn sách.

Lê Kiều Như và "đứa con" đang bị đánh cắp

Điều đáng nói là, ngay sau khi phát hành 3 ngày, cuốn sách đã bị nhận lệnh ngưng phát hành. Nhưng thời gian gần đây lại xuất hiện qua bản ebook trên các sản phẩm của Alpple khi chưa được sự đồng ý của tác giả. Theo người mẫu này thì từ khi bị ngưng phát hành, cô chưa bán bản quyền và cũng không đồng ý cho bất cứ đơn vị nào đứng ra xuất bản sản phẩm này. Tuy nhiên, cuốn sách đã được bán tràn lan trên hệ thống App Store một thời gian dài. Sự việc đẩy lên đến đỉnh điểm khi cô người mẫu này đòi kiện Apple và đòi mức bồi thường thiệt hại lên đến 100.000 USD.

Chưa nói đến việc thắng – thua trong tác quyền của vụ việc này, nhưng câu hỏi đặt ra rằng, điều gì khiến cho nhà mạng bất chấp việc cấm phát hành mà ngang nhiên kinh doanh “Sợi xích” như vậy? Hẳn không nằm ngoài khả năng nắm bắt được thị hiếu đọc giả là càng cấm thì càng tò mò, càng gây chú ý với công chúng, nhất lại là với một “sao” như Lê Kiều Như.

Xưa nay, việc sao viết sách không còn là mới, thậm chí điểm mặt những sao đã từng viết của showbiz Việt, hẳn công chúng cũng phải ngỡ ngàng: Làng giải trí sắp biến thành làng văn? Nhiều đến vậy, nhưng sự thật là cái duyên của sao đối với sách đa phần mới dừng ở mức tự truyện. Ngay cả những danh xưng gắn mác tiểu thuyết thì cũng chỉ là những câu chuyện cắt ghép từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống của sao.

Đã có những đam mê chữ nghĩa thực sự, đã có khát khao muốn giải tỏa bằng văn chương... song đam mê thôi chưa đủ. Thực tế chứng minh, không nhiều cuốn sách của sao có ý nghĩa văn chương nhưng cuốn sách nào của sao dù mới chỉ nghe hơi rằng sắp ra mắt cũng đều thu hút được sự quan tâm từ phía công chúng. Chính điều này đã khiến một dạo, viết sách trở thành phong trào trong giới nghệ sĩ, thậm chí được đưa ra cân đo đong đếm rằng, nổi tiếng là phải có... sách.

Lê Vân với "Yêu và Sống" đã hé lộ phần nào cuộc sống gia đình nghệ sĩ sau tấm màn nhung

Sự thật nào được vén lên sau tấm màn nhung? Là điều dư luận quan tâm từ phía nghệ sĩ. Đó là lý do tại sao sách của nghệ sĩ luôn lọt vào danh sách sách bán chạy.

Còn nhớ, phát súng mở đầu cho phong trào viết sách phải kể đến người đẹp Hà Kiều Anh, cô đã đánh một dấu mốc khi là Hoa hậu Việt Nam đầu tiên viết sách, một cuốn tự truyện về cuộc đời và sự nghiệp sau 12 năm đăng quang. Sau cuốn sách tạo nhiều sức hút đó, thì lần lượt từ sao lớn đến sao nhỏ đều có sách cho riêng mình. Kể từ phái đẹp như Trúc Diễm, Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà... đến đấng mày râu như Long Nhật, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng... Mỗi cuốn sách là một câu chuyện, một hoàn cảnh, dù được vẽ bằng ngòi bút nào... cũng trở thành tâm điểm.

Có khen, có chê, thậm chí chịu búa rìu dư luận cũng nhiều, nhưng đã chịu đầu tư là chịu chấp nhận. Bởi sự thật rằng, khi thành trào lưu không ít sao coi đây là phương pháp “níu hào quang” khi tên tuổi đã dần đi vào quên lãng.

Tâm lý đánh cược bởi thành công thì tên tuổi của tác giả sẽ nổi như cồn, bằng không thì đành hứng chịu gạch, đá từ phía dư luận. Bài học nhãn tiền phải kể đến là cuốn tự truyện của nữ diễn viên tài hoa Lê Vân với “Yêu và sống”. Không nói đến ý nghĩa về mặt văn chương, nhưng những chi tiết sống động, chân thực về cuộc sống của một gia đình nghệ sĩ sau ánh hào quang nghề diễn đã như một gáo nước lạnh dội thẳng vào dư luận. Để rồi, những tưởng viết ra để giải tỏa được những u uất trong lòng, thì khi sách ra đời, Lê Vân phải trốn chạy khi dư luận vì có nhiều phản ứng gay gắt. Vết xe đổ này Long Nhật cũng từng đi vào, một thời gian dài, nam ca sĩ này trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận trước nghi án đồng tính.

Tinna Tình đem đến những mảng tối thị phi của giới Showbiz qua "Mặt Nạ"

Còn Mặt nạ của Tinna Tình, mặc dù đứa con tinh thần của cô gái Tiệp gốc Việt này ra đời khá suôn sẻ nhưng xét về ý nghĩa văn chương thì chưa thể đánh giá cao. Nó mới dừng ở câu chữ hiển ngôn và những chuyện chắp nối trong quá trình trải nghiệm của Tinna trong giới showbiz. Tuy nhiên, nó tạo hấp dẫn bởi những mảng tối thị phi của làng giải trí, một đề tài nhiều người quan tâm cũng được đưa ra ánh sáng. Với 5.000 bản, có lẽ vẫn chưa thỏa mãn được thị hiếu đám đông.

Có lẽ, thưởng thức văn chương không là đích đến của công chúng khi cầm trên tay những cuốn sách của sao. Nhưng, sách của sao lại luôn được rộng lòng đón nhận dù ở bất cứ thời điểm nào, bởi những sự thật sau ánh hào quang thì luôn cuốn hút. Có điều, tâm thế đón nhận thế nào lại tùy thuộc vào “đứa con tinh thần” mà sao gửi đến công chúng. Bởi văn chương tuy rất rộng đường, nhưng lại khắt khe với những ai muốn đi trên đó. Thành quả, tất nhiên chờ ở tài năng, nhưng với nghệ sĩ còn cần sự chân thành. Nếu chỉ đến với sách như một chiêu PR thì kết quả đương nhiên sẽ là tai tiếng như nhiều nghệ sĩ đã từng nhận được.

Huy An