Khai Ấn đền Trần Xuân Đinh Dậu 2017

09:46 | 11/02/2017

1,070 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đêm 10, rạng sáng 11-2 (tức ngày 14, rạng sáng 15, tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017), Lễ khai Ấn Đền Trần đã được tổ chức trang trọng tại Khu di tích Đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tới dự lễ khai ấn.

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dâng hương tưởng nhớ các Vua Trần. Sau nghi thức dâng hương được cử hành tại sân hành lễ Đền Thiên Trường, kiệu Ấn được 120 người rước từ Đền Cố Trạch sang sân hành lễ Đền Thiên Trường. Đúng 23 giờ 15 phút (giờ Tý), Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiến hành nghi thức khai Ấn trang trọng theo nghi lễ truyền thống tại nội cung đền Thiên Trường.

Đã thành thông lệ, Lễ hội Đền Trần là hoạt động thường niên được tổ chức vào giữa đêm 14 mở đầu ngày 15 tháng Giêng hằng năm. Đây là tập tục được triều đại nhà Trần thực hiện tại phủ Thiên Trường bắt đầu từ thế kỷ XIII. Lễ khai ấn đã trở thành tập tục văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc để tế lễ trời đất, tiên tổ; thể hiện lòng thành kính, biết ơn với thế hệ cha ông và tiền nhân. Đây cũng là sự kiện đánh dấu việc chấm dứt những ngày nghỉ Tết, thực sự bắt tay vào công việc của một năm mới.

khai an den tran xuan dinh dau 2017
Chủ tịch nước Trần Đại Quang dâng hương trong Lễ khai Ấn.
khai an den tran xuan dinh dau 2017
Các cụ cao tuổi thực hiện nghi lễ dâng hương.
khai an den tran xuan dinh dau 2017
Đông đảo nhân dân và du khách về dự lễ khai Ấn trong đêm 10, rạng sáng 11-2.

Diễn văn trong Lễ dâng hương trước giờ khai ấn do ông Lê Quốc Chỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Nam Định đọc đã nhấn mạnh công lao to lớn của Vương triều Trần trong lịch sử dân tộc, nhấn mạnh ý nghĩa văn hóa tín ngưỡng đặc sắc của tục lệ khai Ấn Đền Trần. Diễn văn khẳng định: Lễ hội truyền thống Đền Trần, trong đó có Lễ khai Ấn đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận, đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2014. Đây là nghi lễ của dòng họ Trần thực hiện tại Tiên Miếu cũng như Tức Mạc xưa, Đền Thiên Trường nay, với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình thịnh trị, mọi người bước vào năm mới mạnh khỏe, lao động hăng say, sáng tạo, học tập, công tác tốt. Ngày nay, lễ hội khai ấn không chỉ mang đậm giá trị văn hóa truyền thống, yếu tố tâm linh mà còn mang tính giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta.

Năm nay, sau lễ khai Ấn, lộc Ấn đã bắt đầu được phát đến tay nhân dân và du khách từ 5 giờ 00 phút sáng nay (11-2) tại ba nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa. Cũng như những năm trước, năm nay lộc Ấn đã được chuẩn bị số lượng lớn sẽ được phát không giới hạn, đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân và du khách khách thập phương.

Lễ hội Đền Trần Xuân Đinh Dậu 2017 được bắt đầu từ ngày 7-2 (tức ngày 11 tháng Giêng). Trong lễ hội, nhiều hoạt động nghi lễ truyền thống như lễ dâng hương, rước nước, tế cá,… đã được tổ chức. Bên cạnh đó các hoạt động văn hóa truyền thống hát chèo, múa lân, thi đấu cờ người, biểu diễn võ thuật… được tổ chức đã tạo không khí vui tươi cho mùa lễ hội.

Để chuẩn bị tốt cho lễ hội năm nay, Ban tổ chức đã tăng cường an ninh, tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân và du khách thập phương về tham dự lễ hội. Các đoàn kiểm tra liên ngành cũng liên tục kiểm tra nhằm xử lý triệt để tình trạng lợi dụng lễ hội nếu có. Cho đến hết ngày 10-2 (tức 14 tháng Giêng) đã có hàng vạn lượt khách về dâng hương tại Đền Trần. Đa số du khách đều đánh giá, mùa lễ hội năm nay trật tự và công tác tổ chức được thực hiện tốt hơn so với những năm trước.

Duy Văn

QĐND

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc