Khả năng siêu phàm của chú bé lên 3?

10:39 | 09/08/2011

525 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
5 tháng sau khi sinh mới cất tiếng khóc chào đời, 8 tháng tuổi biết gọi hai tiếng bố, mẹ rành rọt. Và những tháng tiếp theo là sự chuyển mình một cách kỳ lạ vươn lên trở thành thần đồng trước sự ngỡ ngàng của gia đình. Cậu bé có khả năng đặc biệt là Nguyễn Tuấn Kiệt, 3 tuổi, ở xã Nghị Thu, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Dấu hiệu lạ

Những ngày gần đây, tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An xôn xao câu chuyện về một cậu bé với nhiều biểu hiện lạ và có tài năng vượt trội khiến không chỉ người ngoài phải thốt lên ngạc nhiên mà chính bản thân gia đình cũng không dám tin đứa con của mình lại có khả năng như vậy. Để chứng minh thực hư, chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ cậu bé được coi là thần đồng này.

Vẻ mặt khôi ngô, ăn nói lưu loát như người lớn, nước da trắng hồng, mạnh dạn không một chút e dè là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi gặp cháu. Chị Phùng Thị Tuyết và anh Nguyễn Thanh Tuấn lấy nhau được 1 năm thì chị mang thai và sinh bé trai trong niềm vui, hạnh phúc của gia đình. Cậu bé có đôi mắt tròn, to, mặt chữ điền, da dẻ hồng hào, nặng 2,9kg, chỉ có một điều là khi sinh Kiệt không khóc như những đứa bé khác. Gia đình lo lắng không dám đưa cháu về nhà vì sợ sức khỏe yếu, nhưng suốt một tuần nằm trong trạm xá, bé phát triển bình thường, cứ ngủ dậy là lại bú sữa, rồi ngủ tít.

Những ngày tiếp theo, Kiệt cũng không thể cất lên tiếng khóc, nghĩ cháu bị câm, anh Tuấn đưa cháu lên bệnh viện tỉnh thăm khám nhưng đều không có kết quả.

Thông thường những đứa trẻ từ khi sinh ra rất hay khóc nhè và quấy nhưng Tuấn Kiệt lại trái ngược hoàn toàn, không khóc cũng chẳng cười, lúc nào cũng ngủ trong vòng tay của mẹ, kể cả khi thức cháu cũng không hề khóc. Khi cả gia đình cứ nghĩ Tuấn Kiệt bị câm thì bất ngờ đến tháng thứ 5, đang say giấc ngủ cháu bỗng khóc nấc lên vài tiếng. Nghe tiếng con khóc chị Tuyết bất ngờ nhưng niềm vui vừa nhen nhóm lại biến mất. Sau mấy tiếng nấc, Kiệt lại im lặng. Chị Tuyết làm đủ cách bấu, véo, không cho bú nhưng cháu vẫn im lặng.

Những ngày sau đó, chị luôn túc trực bên con mỗi khi con ngủ cũng như lúc con thức, để được lắng nghe một tiếng khóc của con nhưng tất cả vẫn chỉ là sự im lặng. Khoảng 3 tháng sau tiếng khóc nấc, chị Tuyết lại một phen hú hồn khi một lần nữa chứng kiến Kiệt gọi mẹ rất to, rõ ràng. Vẫn như mọi ngày, chị đang cho con bú thì bất ngờ nghe tiếng: “Mẹ ơi”. Chị giật mình, hô hoán mọi người trong nhà ra. Tưởng rằng Kiệt đã nói được, gia đình mừng rỡ nhưng niềm vui ngắn ngủi đó lại tắt ngấm. Sau tiếng gọi: “Mẹ ơi”, Kiệt lại im lặng.

Sự ngạc nhiên đến kinh ngạc

Đến khi tròn 1 tuổi, Kiệt trở nên lạ thường, trí tuệ phát triển hơn hẳn những đứa trẻ cùng lứa khác. Cậu bé nói nhiều hơn từ khi bắt đầu tròn 1 tuổi. Gia đình vỡ òa niềm vui khi đứa con suốt một năm trời câm lặng khiến mọi người trong nhà phải lao tâm khổ tứ. Bước sang tuổi thứ hai, cậu nói nhiều hơn bình thường, những âm thanh đều tròn rõ, dõng dạc, không một chút lắp hay ngọng khiến gia đình đi từ hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác bởi những khả năng vô cùng đặc biệt đó.

Anh Tuấn, bố của cháu Kiệt cho biết: “Bước sang tuổi thứ hai, tốc độ phát triển về trí tuệ của cháu diễn ra rất nhanh. Hồi đó tôi và ông ngoại cháu hay mê bóng đá nên ngày nào cũng mua một tờ báo thể thao, thấy bố đọc báo và bình luận tên của các cầu thủ bóng đá nước ngoài thi đấu như thế nào, thì cháu cũng bắt chước đọc theo. Cháu đọc được cả tên cầu thủ bóng đá trong nước cũng như cầu thủ bóng đá nước ngoài. Thời gian đầu, mọi người tưởng là cháu đọc vẹt nên không để ý, nhưng một hôm thấy cháu ngước mắt nhìn lên tivi đọc cả dòng chữ chạy dưới phần bản tin thời sự thì ai nấy thực sự bất ngờ. Từ khi phát hiện cháu có khả năng này, gia đình thường xuyên theo dõi sự phát triển của cháu thì thấy cháu có khả năng thông minh vượt trội. Không được học hành hay hướng dẫn gì, cháu tự mày mò đọc vanh vách từng chữ một cách to, rõ ràng”.

Chị Tuyết kể: “Trong một lần đi chợ, ngay khi tôi đang chuẩn bị lấy tiền ra trả thì cháu bất ngờ nói, mẹ để con trả cho. Lúc ấy tôi không tin nhưng cháu nói rành mạch từng món: Rau hai ngàn, đậu năm ngàn, cà chua một ngàn năm trăm đồng, tổng cộng là tám ngàn rưỡi”. Rồi cháu cầm ví, lấy tiền trả cho người bán hàng như người lớn trước sự kinh ngạc không chỉ đối với chị Tuyết mà cả với những người bán hàng xung quanh đấy. Từ khi mọi người biết được khả năng đặc biệt của Kiệt thì thường xuyên đến để thử thách và chứng kiến cậu bé trổ tài. Cũng từ đó, tin về một cậu bé có khả năng đặc biệt và được gọi là “thần đồng” này lan rộng ra cả thị xã Cửa Lò.

"Đấu trí” cùng "thần đồng"

Gặp chúng tôi, cậu bé tỏ ra khá mau mồm mau miệng, mọi cử chỉ, lời nói đều dứt khoát. Cậu bé không có một chút rụt rè khi tiếp xúc với người lớn tuổi.

Để kiểm chứng thực hư việc cháu Kiệt có khả năng đặc biệt và siêu phàm như những lời đồn hay không, chúng tôi đã làm một cuộc thử nghiệm. Khi chúng tôi hỏi Kiệt có đếm được từ 1-10 không? Cậu bé không ngần ngại đếm một lèo từ 1-100, rồi đếm lùi nhanh như máy. Chúng tôi rút một số tiền lẻ đưa cho Kiệt. Không ngần ngại cậu bé cầm tiền rồi xếp theo từng mệnh giá khác nhau, tờ 1.000, tờ 2.000, tờ 100 nghìn, cậu bé xếp ngay ngắn, thẳng hàng rồi chập lại đưa cho chúng tôi. Chúng tôi lấy một tờ báo cho cậu bé và thật bất ngờ là khi tờ báo vừa được lôi ra khỏi cặp, cháu Kiệt đã đòi xem.

Cháu lấy tờ báo trên tay tôi vừa giở từng trang vừa nói: “Xem qua tý xem có nhiều ảnh đẹp không”. Rồi cậu đọc một cách rất chính xác các câu từ và dấu, thậm chí những từ viết tắt như UBNN, KHHGĐ, VPCP… Kiệt đều đọc vanh vách.

Chưa hết ngạc nhiên thì cậu bé nói cho mượn máy tính. Cậu mở từng thư mục, tìm đến những trò chơi. Rồi cậu bảo: “Máy chú toàn tài liệu thôi, không có trò chơi nào cả”. Quả thực câu nói này của Kiệt thì chúng tôi thực sự khâm phục.

Không được học, dạy nhưng "thần đồng" vẫn có thể đọc các loại sách báo và sử dụng máy tính thành thạo

Chưa dừng lại ở việc đọc sách, báo lưu loát, Nguyễn Tuấn Kiệt còn làm mọi người sửng sốt về các “tài lẻ” của mình qua các trò chơi và việc làm của mình như: Bật máy vi tính, kết nối mạng và chơi các trò chơi điện tử trên mạng.

Kiểm chứng về trí nhớ siêu hạng của Kiệt, chúng tôi hỏi số điện thoại của gần chục người thân của cháu thì cháu đều đọc không sai một số, khi tôi lấy máy gọi vào những số cháu vừa đọc để kiểm tra thì đúng là số điện thoại của người thân Kiệt thật.

Điều đáng nói, không chỉ tiếng Việt, cháu còn đọc được rất nhiều từ tiếng Anh như Whats your name, I love you, Google… và tự mình dịch ra tiếng Việt cho nhiều người nghe, phát âm rất chuẩn như một người đã học tiếng Anh.

Ngoài những khả năng như đã nêu, Kiệt còn là một “diễn viên” nhảy rock rất điệu nghệ. Chị Tuyết cho biết, từ khi biết nói, Kiệt đã rất thích hát. Có hôm trên tivi có nhạc rock, Kiệt đã nhảy theo. Kiệt nhảy bài bản, có kỹ thuật đàng hoàng chứ không phải nhảy theo kiểu đam mê trẻ con.

Cô giáo Bùi Thị Minh Phương, giáo viên Trường mầm non xã Nghi Thu, thị xã Cửa Lò – người trực tiếp dạy Kiệt – cũng phải “ngả nón” khâm phục về khả năng của cháu: “Bao năm đứng lớp rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được gặp một cháu thông minh hơn bình thường như thế. Học trong lớp, cháu biết rất nhiều thứ, lại ngoan ngoãn trong khi cô giáo giảng dạy”.

Khi được hỏi, nếu có một trường năng khiếu nào nhận nuôi dạy cháu thì gia đình có sẵn sàng cho cháu đi học không? Chị Tuyết cho biết: “Nếu được như vậy thì gia đình sẽ luôn sẵn sàng”.

 

Đỗ Việt