Ngoại cảm - một góc nhìn mới (Bài 1)

06:55 | 16/02/2014

9,774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã có một thời gian dài hoạt động của các nhà ngoại cảm giả mạo bùng phát và trở thành một nạn dịch, tựa như ung nhọt của xã hội. Bằng rất nhiều cố gắng, các cơ quan chức năng cũng đã phá vỡ được một số khối ung nhọt ấy. Tuy nhiên, câu hỏi: Con người thực sự có khả năng ngoại cảm hay không vẫn đang làm nhiều người nghi hoặc. Để rộng đường dư luận, nhằm cung cấp thêm cho bạn đọc một quan điểm mới về vấn đề ngoại cảm, chúng tôi đã tiếp xúc với TS Vũ Bằng, một nhà khoa học nổi tiếng với “Học thuyết Tia đất” để nghe ông luận giải về hiện tượng ngoại cảm.

>> Tia đất có làm tăng tai nạn giao thông?

Năng lượng Mới số 295

Bài 1: Vì đâu ngoại cảm bùng phát?

Ngoại cảm vốn được coi là một khả năng đặc biệt của con người. Tuy nhiên, do tính chất của nó, bấy lâu nay ngoại cảm vẫn lẫn lộn với các hiện tượng tâm linh khác, nhiều khi nhuốm màu mê tín dị đoan. Để luận giải gốc rễ hiện tượng ngoại cảm đương nhiên không thể một sớm một chiều mà làm được.

TS Vũ Bằng, Phó viện trưởng Viện Công nghệ Nước và Môi trường cho rằng: “Bản thân chúng tôi cũng đã có một thời gian dài tìm hiểu, nghiên cứu trên cơ sở thực sự khách quan trước những ý kiến trái chiều về hiện tượng này nhưng tựu chung, chưa có ai đề cập đến cái gốc rễ - cốt lõi rất cơ bản của vấn đề ngoại cảm, đó là cơ sở khoa học của nó”.

Một nhà ngoại cảm tự phong đang tìm xác nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường bên bờ sông

Trong định nghĩa ngoại cảm có 2 vấn đề. Thứ nhất, ngoại cảm được coi là khả năng đặc biệt của con người. Khả năng đặc biệt ở đây cụ thể là gì thì định nghĩa này không thấy chỉ ra. Ngay sau đó định nghĩa này tự trả lời là khả năng cảm nhận bằng giác quan thứ 6. Lại không thấy chỉ ra giác quan thứ 6 là giác quan gì (ngoài nghe, nhìn, nếm, ngửi, nóng lạnh) và nếu có thì nó nằm ở đâu trên cơ thể người?

Thứ hai, nhà ngoại cảm có khả năng giao tiếp với người chết. Đây chính là cánh cửa duy nhất để chứng minh cho khả năng có thật của nhà ngoại cảm là nói chuyện với người chết. Như vậy, định nghĩa này mặc nhiên công nhận rằng: Con người là loài sinh vật cao cấp không có “sự chết” theo nghĩa đen. Tức là, con người tồn tại ở 2 dạng thể chất khác nhau, khi sinh ra và lớn lên thì sống ở trên mặt đất, khi về già chết đi thì sống ở dưới mặt đất. Người chết ở đây chỉ là quá trình chuyển tải sự sống của con người từ trên mặt đất xuống dưới mặt đất mà thôi. Hiểu theo quan niệm của người Việt thì “người chết” ở đây chính là “người sẽ sống vĩnh hằng”.

TS Bằng khẳng định: “Nếu ta làm sáng tỏ được 2 nội dung trên dưới góc độ khoa học thì hoàn toàn chứng minh được: hoặc là hiện tượng “ngoại cảm” và khả năng “nói chuyện với người chết” là có thực; hoặc ngược lại, hiện tượng ngoại cảm giao tiếp với người chết là không có thực và ngoại cảm chỉ là hoang tưởng.

Trước khi đi vào luận giải gốc rễ hiện tượng ngoại cảm, chúng ta cũng nên tường tận về từng bước mà hiện tượng này xuất hiện trong đời sống tâm linh của người Việt. Và môi trường sống biến động chính là bệ đỡ chính để ngoại cảm bùng phát.

Sau năm 1975, chiến tranh kết thúc, đất nước thống nhất và đây cũng là lúc phong trào chống mê tín dị đoan ở miền Bắc “thoái trào”. Đặc biệt, chiến tranh đã để lại những vết thương quá quá nặng nề: vấn đề liệt sĩ, chất độc da cam, bom mìn tồn sót... Khó khăn chồng chất khó khăn, đời sống vất vả,  tinh thần và tình cảm của người dân bị xé rách, xáo trộn… Lúc này bắt đầu xuất hiện mầm mống phôi thai hiện tượng ngoại cảm.

Sau thời bao cấp chuyển sang kinh tế thị trường, đời sống của người dân khấm khá hơn, điều kiện phương tiện đi lại thuận lợi hơn nên vấn đề tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc trở nên bức thiết. Đây cũng là lúc “ngoại cảm” bắt đầu nảy nở công khai.

Bước ngoặt của tiến trình phát hiện hiện tượng ngoại cảm xuất hiện khi hầu hết giấy báo tử mà các gia đình thân nhân liệt sĩ nhận được không có địa chỉ cụ thể. Những giấy này chỉ có 1 thông tin duy nhất là hy sinh ở mặt trận phía Nam. Đã thế, mọi dấu vết về nơi liệt sĩ nằm xuống đều bị thời gian xóa nhòa do thiên nhiên và tác động của con người. Vì vậy, hầu hết các trường hợp liệt sĩ đã bị thất lạc lại càng bị mất dấu khó tìm hơn, nên ngoại cảm càng có lý do để nở rộ như nấm sau mưa. 

Nói về điều này, TS Bằng cho biết: “Trong bối cảnh đó, khoa học chúng ta tụt hậu, không đóng góp gì để giúp cho công tác tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc được nhanh chóng và chính xác, mà còn hùa theo, cổ súy “ngoại cảm”, coi đây là một cứu cánh hữu hiệu. Còn các cơ quan liên quan thì quản lý lỏng lẻo, thậm chí còn tạo điều kiện cho mê tín phát triển. Đây là lúc “ngoại cảm” phát triển thành cao trào”.

Khi không có một phương pháp khoa học cụ thể nào hỗ trợ, các gia đình có liệt sĩ đi tìm hài cốt hầu hết là tìm mò. Thâm chí, họ thiếu hẳn những tổ chức hướng dẫn (trừ các đơn vị quy tập hài cốt liệt sĩ của các tỉnh đội đã được biên chế chính thức). Chính vì vậy, thân nhân liệt sĩ không có con đường nào khác là phải nhờ đến ngoại cảm. Đây là lúc ngoại cảm mọc lên như nấm sau mưa.

Đó là những điều kiện không thể tốt hơn để ngoại cảm hình thành và phát triển. Bên cạnh đó, chính tâm lý của người dân cũng tạo môi trường cho ngoại cảm phát triển. Chúng ta thấy rằng, hầu hết những nhà ngoại cảm đều xuất hiện khả năng sau khi gặp những biến cố đặc biệt trong cuộc đời. Cụ thể như sau tai nạn (tai nạn lao động, giao thông, điện giật, đột quỵ, chết đi sống lại…); do thánh nhập, thánh cho ăn lộc, thánh phán truyền; do người âm về mách bảo.

Còn những kẻ núp bóng ngoại cảm để trục lợi đã bị vạch mặt thì hành nghề do không có công ăn việc làm, cuộc sống bế tắc phải tìm kế lừa đảo để sinh nhai. Những kẻ lợi dụng ngoại cảm đã nhìn thấy tính cả tin và tò mò của người dân, kể cả sự cả tin của các nhà khoa học, các cơ quan quản lý nên có thể hành nghề lừa đảo dễ dàng.

Như vậy, những người này đã đánh trúng vào tâm lý sợ “người âm”, sợ thánh thần trừng phạt, sợ ma quỷ ám, quấy rối hãm hại của người dân.

“Tôi thấy thật kỳ lạ hiện nay, khi tiến hành tổ chức tìm hài cốt liệt sĩ thất lạc, đặc biệt các mộ tập thể, việc đầu tiên các tỉnh đội, huyện đội bao giờ cũng mời các nhà ngoại cảm trước, khi không tìm thấy mới hô hào các nhà khoa học vào cuộc. Chẳng đâu xa như việc tìm mộ tập thể 173 liệt sĩ ở Cồn Tiên, Dốc Miếu; 600 liệt sĩ ở Đắkrông; 50 liệt sĩ ở Ba Lòng, Quảng Trị; 75 chiến sĩ cách mạng ở gần sân bay Cổ Ống huyện Côn Đảo…

Những vụ việc điển hình như tìm nạn nhân tai nạn trong chiếc xe khách đổ trên sông Lam Hà Tĩnh 10/2010; sập mỏ đá Lèn Cờ, Yên Thành, Nghệ An tháng 4/2011; sập bãi thải than Phấn Mễ, Thái Nguyên tháng 4/2012; vụ chiến sĩ công an bị lũ cuốn ở Tam Dương Vĩnh Phúc tháng 6/2012 và mới nhất là vụ Cát Tường tháng 10/2013… chính quyền và gia đình nạn nhân đều cầu cứu đến “nhà ngoại cảm” nhưng kết quả cuối cùng là số không”, TS Bằng cho biết.

Riêng vụ án Cát Tường ném xác người xuống sông, để tìm xác nạn nhân chỉ trong mấy ngày đầu đã xuất hiện hàng chục nhà ngoại cảm tìm đến thể hiện khả năng nhưng đều đã bó tay.

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia định nghĩa rằng: "Ngoại cảm là một khả năng đặc biệt của con người. Người có khả năng ngoại cảm không sử dụng những giác quan bình thường, là khả năng cảm nhận bằng giác quan thứ 6 rõ ràng và liên tục hơn những người thường như khả năng nói chuyện với người chết, khả năng theo dõi con người, tiên đoán tương lai, biết được quá khứ của một thực thể nào đó”.

Minh Tiến

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps