Iran tố cáo châu Âu đạo đức giả

10:16 | 13/11/2019

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/11, Iran lên tiếng tố cáo châu Âu rằng các nước này đã không giúp Tehran né các lệnh trừng phạt của Mỹ như thỏa thuận, lại còn quay sang chỉ trích Iran phục hồi các hoạt động hạt nhân.
iran to cao chau au dao duc gia
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif

Các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna năm 2015, Anh, Pháp, Đức với Liên minh châu Âu (EU) đã cố gắng cứu vãn thỏa thuận này sau khi Hoa Kỳ rút khỏi vào năm 2018.

Để đối phó với hành động đơn phương này, cùng với việc khôi phục các biện pháp trừng phạt của Mỹ, Iran đã dần dần tự giải phóng mình khỏi những cam kết được đưa ra trong thỏa thuận với hy vọng sẽ gây áp lực buộc các đối tác còn lại trong thỏa thuận giúp đỡ phá vỡ các biện pháp trừng phạt.

Tuần trước, Tehran đã nối lại các hoạt động làm giàu uranium tại nhà máy Fordo, trước đây bị đóng băng theo thỏa thuận.

Ngày 11/11, Paris, Berlin, London và Brussels cho biết họ đã "hoàn toàn tôn trọng" các cam kết của mình, bao gồm cả việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nền kinh tế Iran. "Điều cần thiết bây giờ là Iran phải tôn trọng các cam kết và làm việc với tất cả những nước tham gia JCPOA (viết tắt của Thỏa thuận hạt nhân Vienna), để giảm căng thẳng", thông cáo chung của EU cho biết.

"Các ngài đã hoàn toàn tôn trọng các cam kết được đưa ra trong JCPOA thật sao?", Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif trả lời trên Twitter ngày 12/11. Về phần mình, Tổng thống Hassan Rouhani nói trong một cuộc họp báo cùng ngày tại Tehran rằng đất nước ông "đã chờ đợi một năm để xem các nước châu Âu có giúp được gì trong việc né các lệnh trừng phát của Mỹ", trước khi bắt đầu rút dần khỏi thỏa thuận. "Không ai có thể trách móc việc chúng tôi từ bỏ các cam kết trong JCPOA hôm nay. Chính kẻ thù của chúng tôi đã buộc chúng tôi phải chọn con đường này", ông Rouhani nói thêm.

Con đường mà ông Rouhani muốn nói là "kháng chiến và kiên trì", bằng cách giảm các cam kết và đàm phán. "Chúng tôi đã đàm phán với thế giới... Họ đưa ra đề xuất cho chúng tôi, chúng tôi đưa ra đề xuất cho họ. Nhưng cho đến nay, tôi không chấp nhận những gì họ đã làm với chúng tôi", ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 12/11, Tổng thống Iran đã không đề cập đến báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Cơ quan Liêp Hợp Quốc này cho biết họ đã phát hiện "các hạt phóng xạ uranium ở một nơi mà Iran chưa từng khai báo với IAEA".

iran to cao chau au dao duc giaIran cảnh báo rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân
iran to cao chau au dao duc giaChương trình hạt nhân Iran do Mỹ khơi mào
iran to cao chau au dao duc giaIran nối lại việc làm giàu uranium
iran to cao chau au dao duc giaIran tăng gấp 10 lần lượng uranium làm giàu

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc