Iran nối lại việc làm giàu uranium

21:10 | 06/11/2019

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Iran bắt đầu bơm khí uranium vào 1.044 máy ly tâm tại cơ sở hạt nhân Fordow dưới lòng đất, nhằm khôi phục quá trình làm giàu uranium.

"Với sự hiện diện của các thanh sát viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Iran bắt đầu bơm khí (uranium) vào các máy ly tâm ở Fordow", truyền hình nhà nước Iran đưa tin hôm nay. Hoạt động này đánh dấu bước thứ tư của Iran trong việc giảm cam kết với Kế hoạch Hành động Toàn diện chung 2015 (JCPOA).

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đồng ý biến Fordow thành một "trung tâm hạt nhân, vật lý và công nghệ", nơi 1.044 máy ly tâm được sử dụng cho các mục đích khác ngoài làm giàu uranium như sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ mục đích dân sự.

"Iran đã thực hiện bước thứ tư trong việc cắt giảm cam kết với thỏa thuận hạt nhân nhằm phản ứng với sự gia tăng áp lực từ Mỹ và hành động chậm chạp của châu Âu khi cứu vãn thỏa thuận", truyền hình nhà nước Iran cho biết thêm.

Iran nối lại việc làm giàu uranium
Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu trong cuộc họp báo ở Tehran hôm 14/10. Ảnh: Reuters.

Hành động của Iran được thực hiện một ngày sau khi Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố khôi phục việc bơm khí uranium vào các máy ly tâm tại Fordow, hoạt động đã bị tạm dừng khi nước này tham gia JCPOA.

Iran từng bị cáo buộc làm giàu uranium tại cơ sở Fordow dưới lòng đất để giảm quy mô hoạt động hạt nhân trước khi ký JCPOA. Tuy nhiên, Tehran liên tục bác cáo buộc Fordow có ý định sản xuất uranium cấp độ vũ khí, cho rằng nhà máy chỉ được giao nhiệm vụ sản xuất uranium nồng độ thấp phục vụ các nhà máy điện.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt với Iran, nước này đã giảm bớt một số cam kết trong thỏa thuận. Ngày 7/7, Iran tuyên bố tăng mức làm giàu uranium lên 5%, vượt ngưỡng 3,67% được quy định trong JCPOA.

Quốc gia Cộng hòa Hồi giáo cũng ngừng một phần nghĩa vụ với thỏa thuận hôm 8/5, đúng một năm sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Tehran.

Theo VNE

Iran tăng gấp 10 lần lượng uranium làm giàu
Khủng hoảng con tin Iran 40 năm trước
Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh thống nhất áp đặt lệnh trừng phạt Iran
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đe dọa sức khỏe người dân Iran
Quốc tế họp bàn về an ninh vận tải hàng hải ở vùng Vịnh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc