Quốc tế họp bàn về an ninh vận tải hàng hải ở vùng Vịnh

12:59 | 23/10/2019

353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện của hơn 60 quốc gia, bao gồm cả Israel, ngày 21/10 đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bahrain để bàn về an ninh vận tải hàng hải sau các cuộc tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh và các cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi.
quoc te hop ban ve an ninh van tai hang hai o vung vinh
Đại diện của hơn 60 quốc gia họp tại Bahrain bàn về an ninh hàng hải sau các cuộc tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh và các cơ sở dầu mỏ ở Arab Saudi

Iran, một quốc gia vùng Vịnh bị Hoa Kỳ, các nước phương Tây và Arab Saudi cáo buộc chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên - điều mà Tehran phủ nhận - không tham gia cuộc họp.

"Chúng ta phải có một quan điểm rõ ràng và thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ chúng ta trước các quốc gia bất hảo", Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain, ông Sheikh Khaled Al-Khalifa nói tại hội nghị.

Mặc dù không có quan hệ ngoại giao với Bahrain, nhưng Israel cũng cử đại diện đến tham dự.

"Cuộc họp này diễn ra vào thời điểm quan trọng", Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói trong một lá thư gửi tới hội nghị. "Cùng nhau, chúng ta phải cam kết thực hiện các bước cần thiết để ngăn chặn các quốc gia tiếp tục muốn có được vũ khí hủy diệt hàng loạt", ông Pompeo nói thêm, ý ám chỉ Iran khi nước này bị cáo buộc muốn có được vũ khí hạt nhân. "Sự phổ biến của vũ khí hủy diệt hàng loạt và những động cơ của chúng, dù bằng đường hàng không hay đường biển, đều là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế", ông nói.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã gia tăng liên tục kể từ khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018 và khôi phục các lệnh trừng phạt nặng nề chống lại Tehran.

Những đại diện tham gia cuộc họp ở Bahrain thuộc "Nhóm công tác về an ninh hàng hải và hàng không", được thành lập vào tháng 2/2019 tại một hội nghị về Trung Đông ở Warszawa (Ba Lan). Bộ Ngoại giao Bahrain đã báo cáo trên Twitter: "Cuộc họp là một cơ hội để trao đổi quan điểm về cách đối phó với mối đe dọa của Iran và đảm bảo tự do hàng hải".

quoc te hop ban ve an ninh van tai hang hai o vung vinh
Một tàu chở dầu bị tấn công ở vùng Vịnh

Sau các cuộc tấn công tàu chở dầu ở vùng Vịnh trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã thành lập một liên minh hàng hải để bảo vệ việc di chuyển của tàu thuyền trong khu vực này, khu vực giao thông rất quan trọng đối với nguồn cung dầu của thế giới. Bahrain, nơi đặt căn cứ hạm đội thứ 5 của Hoa Kỳ, đã gia nhập liên minh vào tháng 8/2019. Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã tham gia liên minh vào tháng 9.

Phía phương Tây, Vương quốc Anh và Úc là những thành viên chính của liên minh, đã đồng ý cung cấp tàu chiến để đảm bảo an toàn cho giao thông hàng hải trong vùng Vịnh.

Phần lớn các nước châu Âu đã từ chối tham gia, vì sợ làm suy yếu nỗ lực của họ để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran, vốn bị lung lay kể từ khi Mỹ rút đi. Iran, tự cho mình là người bảo vệ vùng Vịnh, cũng đã trình bày một kế hoạch khu vực nhằm đảm bảo "an ninh năng lượng và tự do hàng hải ở vùng Vịnh".

quoc te hop ban ve an ninh van tai hang hai o vung vinhAnh chính thức tham gia liên minh của Mỹ bảo vệ an ninh hàng hải ở vùng Vịnh
quoc te hop ban ve an ninh van tai hang hai o vung vinhĐông Nam Á trước những thách thức tự do hàng hải và bay ngang
quoc te hop ban ve an ninh van tai hang hai o vung vinhASEAN tái khẳng định cam kết duy trì hòa bình và an ninh hàng hải ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc