Anh chính thức tham gia liên minh của Mỹ bảo vệ an ninh hàng hải ở vùng Vịnh

06:00 | 07/08/2019

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vương quốc Anh ngày 5/8 tuyên bố tham gia "liên minh an ninh hàng hải" cùng với Hoa Kỳ để bảo vệ các tàu thương mại ở eo biển chiến lược Hormuz.
anh chinh thuc tham gia lien minh cua my bao ve an ninh hang hai o vung vinh
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace

"Vương quốc Anh quyết tâm bảo vệ các tàu của mình trước các mối đe dọa bất hợp pháp và đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia liên minh an ninh hàng hải mới ở vùng Vịnh hôm nay", Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết trong một tuyên bố ngày 5/8.

Thông báo này đánh dấu một bước ngoặt trong quan điểm của chính phủ Anh sau khi ông Boris Johnson lên làm thủ tướng từ cuối tháng 7 vừa qua. London trước đây cho biết họ muốn cùng với Liên minh châu Âu thiết lập một phái bộ bảo vệ hàng hải để đáp trả việc Iran bắt giữ một tàu chở dầu mang cờ Anh ở eo biển Hormuz.

Sau một số sự cố liên quan đến các tàu chở dầu nước ngoài ở eo biển Hormuz, vào tháng 6/2019, Mỹ đã kêu gọi thành lập liên minh hải quân quốc tế để bảo vệ an ninh hàng hải ở eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư.

Nhưng cho đến nay, lời kêu gọi của Hoa Kỳ dường như không thu hút được nhiều quốc gia. Nhiều đồng minh tỏ vẻ thận trọng để không bị kéo vào một cuộc xung đột giữa Mỹ và Iran tại eo biển Hormuz, nơi có đến một phần ba lượng dầu của thế giới được vận chuyển bằng đường biển đi qua.

Ngày 4/8, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold cho biết Canberra chưa có quyết định là sẽ tham gia liên minh này hay không. Trước đó vào cuối tháng 7, Đức và Pháp công khai lên tiếng từ chối gửi quân tham gia sáng kiến của Mỹ vì không muốn bị Washington sử dụng như một công cụ trong chính sách gây áp lực tối đa với Iran.

Ngày 5/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif lên tiếng chế giễu rằng Hoa Kỳ không thể thành lập một liên minh quốc tế để bảo vệ các tàu thương mại ở vùng Vịnh vì các đồng minh của Mỹ cảm thấy "xấu hổ" khi tham gia.

anh chinh thuc tham gia lien minh cua my bao ve an ninh hang hai o vung vinhTranh cãi về quốc tịch tàu chở dầu mới bị bắt ở vịnh Ba Tư
anh chinh thuc tham gia lien minh cua my bao ve an ninh hang hai o vung vinhNga và Iran sẽ tập trận ở eo biển Hormuz
anh chinh thuc tham gia lien minh cua my bao ve an ninh hang hai o vung vinhIran lên án ý tưởng thành lập phái bộ hải quân ở vùng Vịnh
anh chinh thuc tham gia lien minh cua my bao ve an ninh hang hai o vung vinhMỹ nói sẽ không hộ tống các tàu đi vào vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP