Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đe dọa sức khỏe người dân Iran

16:41 | 30/10/2019

402 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các biện pháp trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ áp đặt lên Iran, trong đó hạn chế đáng kể việc nhập khẩu thuốc, là mối đe dọa đối với sức khỏe của người dân, theo tuyên bố của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế (HRW) ngày 29/10.
cac bien phap trung phat cua my de doa suc khoe nguoi dan iran
Một tiệm bán thuốc tây ở Tehran

Vào năm 2018, Washington đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran và khôi phục các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với nền kinh tế Iran.

"Các quan chức chính quyền (Hoa Kỳ) nói rằng họ đứng về phía người dân Iran, nhưng các biện pháp trừng phạt mạnh của Hoa Kỳ làm suy yếu quyền được chăm sóc sức khỏe của người Iran, bao gồm cả việc tiếp cận với các loại thuốc cơ bản nhất", Sarah Leah Whitson, giám đốc khu vực Trung Đông của HRW, cho biết.

"Các biện pháp trừng phạt rộng rãi của Hoa Kỳ đã khiến các ngân hàng và công ty nước ngoài rút khỏi hoạt động thương mại liên quan đến nhân đạo với Iran, khiến người dân nước này mắc các bệnh hiếm gặp hoặc nan y không thể nhận thuốc hoặc các biện pháp điều trị cần thiết", bà Whitson nói thêm.

Trong báo cáo dài 47 trang về chủ đề này, HRW lên án hành động trừng phạt của Mỹ là "tàn khốc".

Iran sản xuất 96% lượng thuốc được sử dụng trong nước nhưng nhập khẩu hơn một nửa số nguyên liệu thô để sản xuất thuốc, theo Liên minh Công nghiệp Dược phẩm Iran. Nước này cũng phải mua ở nước ngoài những loại thuốc cần thiết cho bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp.

Sau tuyên bố của HRW, các quan chức Mỹ khẳng định rằng việc xuất khẩu sang Iran các thực phẩm, thuốc men và hàng hóa khác được coi là nhân đạo không bị cấm, nhưng hầu hết các công ty nước ngoài tránh giao dịch với nước này, vì sợ bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt.

cac bien phap trung phat cua my de doa suc khoe nguoi dan iranDọa áp thuế Trung Quốc, Trump có thể đang mất dần kiên nhẫn

Nh.Thạch

AFP