Iran tăng gấp 10 lần lượng uranium làm giàu

18:12 | 05/11/2019

235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran ngày 5/11 cho biết hiện đang sản xuất 5 kg uranium đã làm giàu mỗi ngày, gấp hơn 10 lần so với hai tháng trước đây.
iran tang gap 10 lan luong uranium lam giau
Ali Akbar Salehi, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Hồi giáo Iran

Thông báo này được Ali Akbar Salehi, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Hồi giáo và người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) thông báo trên truyền hình nhà nước Iran. Ông Salehi cũng nói rằng trong hai tháng qua, nước ông đã phát triển hai mô hình mới máy ly tâm tiên tiến, một trong số đó bắt đầu được thử nghiệm.

Theo thỏa thuận đạt được tại Vienna vào tháng 7/2015 với nhóm P5+1 (Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga và Đức), Tehran đã đồng ý giảm mạnh các hoạt động hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt quốc tế với Iran.

Để đối phó với sự rút lui đơn phương của Hoa Kỳ khỏi hiệp ước này vào tháng 5/2018 và sự phục hồi của các biện pháp trừng phạt nặng nề của Mỹ, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bắt đầu vào tháng 5/2019 xóa bỏ một số cam kết của mình trong thỏa thuận Vienna. Nước này sản xuất uranium đã làm giàu với tỷ lệ cao hơn mức giới hạn 3,67% theo thỏa thuận năm 2015 và không còn đáp ứng giới hạn 300 kg đối với trữ lượng uranium đã làm giàu.

Đầu tháng 9, Tehran tuyên bố tiếp tục giảm bớt các cam kết, và rằng họ không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi bất kỳ giới hạn nào được quy định trong thỏa thuận về các hoạt động nghiên cứu và phát triển hạt nhân. Trước giai đoạn cắt giảm thứ ba, "sản lượng của chúng tôi (...) là 450 gram uranium được làm giàu mỗi ngày, nhưng giờ nó lên tới 5.000 gram mỗi ngày", ông Saléhi nói trong chuyến thăm trung tâm nghiên cứu hạt nhân Natanz ở miền trung Iran.

iran tang gap 10 lan luong uranium lam giauIran ra tối hậu thư về dự trữ uranium làm giàu
iran tang gap 10 lan luong uranium lam giauNgân hàng uranium làm giàu thấp ở Kazakhstan

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc