Iran ra tối hậu thư về dự trữ uranium làm giàu

10:18 | 18/06/2019

265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ ngày 27/6, dự trữ uranium làm giàu của Iran sẽ vượt quá giới hạn cho phép của thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015, người phát ngôn Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran cho biết ngày 17/6.
iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giau
Behrouz Kamalvandi, người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran

"Trong 10 ngày nữa kể từ hôm nay, tức vào ngày 27/6, chúng tôi sẽ vượt quá giới hạn dự trữ 300 kg uranium làm giàu, mức trần qui định của thỏa thuận hạt nhân mà các cường quốc áp đặt với Tehran", ông Behrouz Kamalvandi nói tại một cuộc họp báo được truyền hình nhà nước Iran phát sóng trực tiếp.

Ngày 8/5, Iran công bố quyết định không thực hiện hai cam kết trong thỏa thuận quốc tế đạt được tại Vienna năm 2015 về chương trình hạt nhân của nước này: hạn chế dự trữ uranium đã làm giàu (UF6) ở mức 300 kg và trữ lượng nước nặng ở mức 130 tấn.

Quyết định này được đưa ra vào thời điểm quan hệ giữa Hoa Kỳ và Iran đang trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Vào ngày 8/5, Iran cũng đã đưa ra tối hậu thư 60 ngày cho các quốc gia còn tham gia thỏa thuận hạt nhân để yêu cầu họ giúp Tehran vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ được Washington khôi phục sau quyết định rút khỏi thỏa thuận trên vào tháng 5/2018.

Trong tối hậu thư, Iran đe dọa rằng nếu sau 60 ngày, các nước không đáp ứng yêu cầu của Tehran thì nước này sẽ tiếp tục hủy những cam kết khác trong thỏa thuận.

Thỏa thuận hạt nhân Iran đã được ký kết tại Vienna vào ngày 14/7/2015 giữa Iran và 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Vương quốc Anh), cộng với Đức.

Thỏa thuận này giúp Iran thoát khỏi thế cô lập sau nhiều năm và tránh được một số lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. Đổi lại, Tehran đã đồng ý hạn chế mạnh mẽ chương trình hạt nhân của mình.

iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giauAnh triển khai quân tới vùng Vịnh
iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giauIran dọa thay đổi việc tuân thủ thỏa thuận hạt nhân
iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giauHoàng tử Arab Saudi cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở biển Oman
iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giauMỹ tiếp tục cho phép Iraq nhập khẩu năng lượng từ Iran
iran ra toi hau thu ve du tru uranium lam giauGiới vận tải biển lo sốt vó sau các cuộc tấn công ở vùng Vịnh

Nh.Thạch

AFP